19 ต.ค. 2552

ฤดูหนาว...


winter02sl9.jpg

อากาศหนาวเริ่มเข้ามาเยือนอีกแล้ว ดูเหมือนว่ามันเพิ่งจะผ่านพ้นไปไม่นานมานี้เอง และฉันก็ได้สัมผัสมัน สำหรับปีนี้คงเป็นครั้งที่ 28 ของชีวิตแล้วสินะ มันช่างรวดเร็วจนฉันตั้งตัวไม่ติดจริงๆ ฉันรู้แล้วว่าเวลาไม่เคยคอยใคร เวลาไม่เคยหยุดทำงาน มันยังคงเดินทางแม้ตอนที่เรานอนพัก นี่คงเป็นข้อเตือนใจอีกอย่างหนึ่งของฉันเพื่อให้เข้าใจว่าเวลามีให้ทุกคนแต่ทุกคนใช้เวลาให้คุ้มค่าได้ไม่เท่ากัน... ฉันเคยได้ยินหลายคนบอกว่า ฤดูหนาว คือช่วงเวลาแห่งความเหงา คือช่วงเวลาที่คนขี้เกียจไม่อยากลุกจากที่นอน คือเวลาปฏิบัติการของเชื้อต่างๆอาละวาด และที่สำคัญแม่ค้าที่ขายไอศกรีม หวานเย็นและน้ำแข็งมักบ่นเสมอว่า "เฮ้อ!ขายไม่ออกเลย" เมื่อฉันได้ยินและรับรู้ฉันจึงเข้าใจว่าฤดูหนาวนั้นไม่มีข้อดีอะไรที่จะทำให้คนรู้สึกประทับใจเลย "ฉันรู้สึกเห็นใจเธอมาก...ฤดูหนาว" แต่ตอนนี้ฉันกลับได้ยินใครอีกหลายคนบอกฉันว่า ฤดูหนาว เป็นช่วงที่ดีที่สุด เพราะช่วยสร้างอากาศดีๆ ทำให้ใจที่วุ่นวายได้ผ่อนคลาย คนที่มีแฟนก็อุ่นใจเดินกุมมือกันสู้หนาว ที่สำคัญเป็นระยะเว้นวรรคพักแฟชั่นสายเดี่ยว วัยรุ่นจะได้แต่งกายเรียบร้อยรัดกุมขึ้น ลดความเสี่ยงจากการถูกข่มขืน ลุกลามทางเพศ พ่อแม่ก็สบายใจเมื่อลูกออกไปนอกบ้าน เมื่อฉันได้ยินและรับรู้ฉันจึงเข้าใจว่าฤดูหนาวนั้นมีข้อดีเยอะแยะมากมาย "ขอบคุณโลกใบเล็กใบนี้ ที่ช่วยสร้างฤดูหนาวขึ้นมา" มองให้ดีโลกนี้มีสองด้าน น่าแปลกที่มีสิ่งหนึ่ง ก็จะต้องมีอีกสิ่งหนึ่งเป็นสิ่งเปรียบเทียบตรงข้ามกันเสมอ ทำให้เห็นถึงความแตกต่าง เช่น มีความดีก็มีความเลว มีร้อนเย็น สว่างมืด หัวเราะร้องไห้ มีรักมีเกลียด ฯลฯ คุณเคยคิดไหมคะว่าผู้ที่สร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาต้องมีความฉลาดลึกล้ำเหนือยิ่งกว่าอะไรทั้งปวงเลยนะ อีกอย่างคงเพราะเพื่อที่จะให้ทุกสิ่งสมดุล ซึ่งเป็นหนึ่งในกฏของธรรมชาิิตินั่นเอง ในชีวิตของเราก็คงไม่ต่างอะไรกับฤดูหนาว ที่อาจจะมีคนชอบบ้างไม่ชอบบ้าง เพราะโลกที่เราอยู่มีคนมากกว่าหนึ่งคน ความคิดจึงมีที่มามากกว่าหนึ่งแหล่งและเป็นที่มาของด้านที่แตกต่าง หรือมุมมองที่เพิ่มขึ้น หากเราเข้าใจชีวิต เข้าใจโลก เข้าใจธรรมชาติ ทำตัวเยี่ยงฤดูหนาวไม่ว่าจะมีคนรักหรือเกลียดแต่ฤดูหนาวก็จะพยายามทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด ไม่แคร์แม้แต่เสียงต่อว่า เหยียดหยันหรือรู้สึกยินดีกับคำชื่นชม หากแต่เราทำหน้าที่ตนเองให้ดีที่สุด ไม่ต้องคอยมองหาข้อเสียของคนอื่น มองแต่ข้อดีของเขา และสุดท้ายเรานั่นแหละจะเป็นคนที่มีความสุขที่สุด...
ปรารถนาดี
ทิชากร กันนอก

3 ความคิดเห็น:

  1. นี้แหล่ะคือชีวิต ลองมองหาสิ่งที่ดี รบฟังเรื่องราวดีดี คิดทำสิ่งดี เมื่อเรากลับมามองตัวเองจะรู้ว่าสิ่งดีดีเหล่านั้นก็อยู่กับเรานั้นเอง

    สะบายดี

    ตอบลบ
  2. ดูไม้ท่อนนั้นซิมันยาวหรือสั้น มันไม่ได้ยาว หรือ สั้นนะ เราต่างหากที่บอกว่ามันยาว มันสั้น .... หลวงปู่ชา สุภัทโท

    ตอบลบ
  3. เรียนรู้ชีวิตด้วยการผ่านมัน
    ให้กำลังใจ

    ตอบลบ