15 พ.ย. 2553

Mathematics'53 of LPMP...

จัดบอร์ดคณิตศาสตร์นอกกะลา'53


     กลุ่มสาระวิชาคณิตศาสตร์เราได้จัดทำบอร์ดคณิตศาสตร์ที่ภายในตึกอาคารประถมศึกษา ในบอร์ดได้จัดประมวลภาพการเสวนาคณิตศาสตร์นอกกะลาและประเด็นหลักที่พวกเรา(ครูคณิตศาสตร์ทั้ง 3 คน)ตอบคำถามผู้ปกครองเกี่ยวกับรูปแบบการสอนอย่างลำปลายมาศพัฒนา ซึ่งทางโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาจัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2553 และประมวลภาพการสอนคณิตศาสตร์ทั้งช่วงชั้นที่ 1 และช่วงชั้นที่ 2
     ในบอร์ดคณิตศาสตร์เราตั้งชื่อว่า Mathematics LPMP ซึ่งก็แปลความหมายตรงตัว ทุกๆ สัปดาห์จะมีโจทย์คณิตคิดสนุกในนักเรียนหรือผู้ที่สนใจทุกคนร่วมตอบคำถาม โดยพวกเราจะมีโจทย์คณิตศาสตร์ให้มาคิดกัน 1 ข้อต่อสัปดาห์ ในบอร์ดจะมีกล่องรับคำตอบ กระดาษเตรียมไว้ให้ตอบคำถาม และกติกาขั้นตอนการตอบคำถาม
     พวกเราเริ่มจัดทำโจทย์คณิตคิดสนุกกันใน Week 2 ของ Quarter 3 ปีการศึกษา 2553 ซึ่งมีผู้ที่สนใจร่วมตอบคำถามที่ผ่านมาเป็นอย่างดีครับ
     นักเรียนหลายคนครุ่นคิดในโจทย์ปัญหาที่ครูตั้งให้นำไปคิดต่อที่บ้านสอบถามให้ผู้ปกครองช่วยอธิบาย นักเรียนบางคนตอบคำถามได้ตั้งแต่เห็นโจทย์ก็เลยต้องการให้มีเพื่อนมาร่วมตอบคำถามด้วย ก็ไปเชิญชวนเพื่อนของตัวเองมาร่วมตอบด้วย โดยที่ตัวเองไปอธิบายวิธีคิดที่ตัวเองตอบคำถามไปแล้วให้เพื่อนๆ จนเพื่อนหลายๆ คนได้ร่วมตอบคำถามในครั้งนี้ บางคนบอกว่าจะเอาไปถามเพื่อนๆ ที่โรงเรียนอื่นด้วย ก็เป็นสิ่งดีที่เด็กนักเรียนจะได้มีปฏิสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนๆ ต่างสถาบัน ได้แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ซึ่งกันและกัน 
     หลายคนสงสัยในการมีกล่องสี่เหลี่ยมสีชมพูในบอร์ดคณิตศาสตร์เลยลองล้วงมือเข้าไปดู ทำให้ปากกล่องฉีกขาดเป็นรูเล็กน้อยครับ เกิดจากความอยากรู้อยากเห็นของนักเรียนว่าข้างในมีอะไรที่คุณครูซ่อนเขาอยู่หรือเปล่า

2 ความคิดเห็น:

  1. ครูบังอร (จ.อุบลฯ)15 พฤศจิกายน, 2553 09:28

    โจทย์ข้อนี้น่าจะตอบ 10 วัน ใช่หรือเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
  2. นักเรียนทุกคนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมตอบคำถามนี้ได้ เพื่อฝึกทักษะกระบวนการทางด้านการคิดวิเคราะห์ได้ดี

    ตอบลบ