14 ธ.ค. 2553

การพัฒนาตนเอง โดยไม่ลดค่าผู้อื่น...

เรื่องดีๆ ที่ผมมีมาฝากครับ.. 
"แง่คิดระหว่างอาจารย์กำลังสอนศิษย์" 


     อาจารย์คนหนึ่งชวนลูกศิษย์เดินไปตามชายหาดช่วงหนึ่งของการสนทนา อาจารย์ใช้ไม้เท้าขีดเส้นสองเส้นลงไปบนผืนทราย เป็นเส้นคู่ขนาน ยาว 5 ฟุต และ 3 ฟุตตามลำดับ อาจารย์กล่าวว่า "เธอลองทำให้เส้น 3 ฟุต ยาวกว่าเส้น 5 ฟุต ให้ดูหน่อยสิ" ลูกศิษย์หยุดคิดครู่หนึ่งแล้วตัดสินใจลบรอยเส้นที่ยาว 5 ฟุตนั้นให้สั้นลงจนเหลือเพียง 1 ฟุต จึงทำให้เส้น 3 ฟุตโดดเด่นขึ้นมา แล้วศิษย์ก็สบตาอาจารย์พลางขอความเห็นว่า "เช่นนี้ ใช้ได้หรือยังครับ"
     อาจารย์เขกหัวศิษย์เบาๆ แล้วบอกว่า "คนที่คิดจะยกตนเองให้สูงขึ้นโดยการทำร้ายคู่แข่งนั้นไม่ใช่วิธีที่ดี ดังนั้นถ้าเลือกใช้วิธีนี้ชีวิตเธอก็มีแต่จะล้มเหลวไม่พัฒนา ทางที่ดีควรเลือกวิธีที่จะยกตัวเองขึ้น โดยไม่ไปลดคนอื่นลง" แล้วอาจารย์ก็ขีดเส้น 2 เส้นให้เท่าเดิม คือ 3 ฟุต และ 5 ฟุต แล้วอาจารย์ก็สาธิตให้ดูด้วยการขีดเส้น 3 ฟุตให้ยาวขึ้นเป็น 10 ฟุต แล้วกล่าวว่า "จงอย่าคิดว่าคู่แข่งของเธอคือศัตรู แต่ให้คิดว่าเป็นครูของเธอ ที่เธอจะต้องพัฒนาตนเองให้เทียบเท่าหรือดีกว่า" เขาคือคนสำคัญที่จะทำให้เธอได้ก้าวไปข้างหน้าอย่างสง่างาม หากไร้คู่แข่ง แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเองมีศักยภาพในการทำงานขนาดไหน..

"ไม่มีอัปลักษณ์ก็ไม่รู้จักสวยงาม นักสู้ที่ดีมักชื่นชมคู่ต่อสู้ที่เข้มแข็ง"
     เพราะคู่ต่อสู้ที่อ่อนแอจะทำให้ชัยชนะของเขาไม่ยั่งยืนยง ดังนั้นเมื่อได้พบกับคู่แข่งที่แกร่งและฉลาดล้ำ ก็ยิ่งทำให้เรารู้จักขยับตัวเองขึ้นไปให้สูงส่งยิ่งขึ้น คนที่พยายามจะเลื่อนตัวเองขึ้นไปโดยการฆ่าน้อง ฟ้องนาย และขายเพื่อน ถึงแม้จะทำให้สำเร็จ แต่นั่นก็เป็นความสำเร็จที่ปราศจากเกียรติคุณ ไม่อาจเอ่ยอ้างได้อย่างเต็มภาคภูมิ การเลื่อนตัวเองขึ้นไปโดยวิธีที่ไม่ชอบธรรมกับการเลื่อนตัวเองขึ้นไปโดยปล่อยให้คนอื่นได้ก้าวไปตามวิถีทางของเขาอย่างเสรีนั้นย่อมมีผลลัพธ์ที่ต่างกัน การเลื่อนตัวเองขึ้นพร้อมกับลดคนอื่นลง เธออาจจะชนะ แต่ก็มีศัตรูเป็นของแถม แต่การเลื่อนตัวเองขึ้นโดยไม่ลดคนอื่นลง เธออาจเป็นผู้ชนะพร้อมกับมีเพื่อนแท้เพิ่มขึ้นมากมาย และหนึ่งในนั้นอาจเป็นคู่แข่งหรืออดีตศัตรูของเธอเองด้วย เป็นสังคมแห่งความสำเร็จบนพื้นฐานของมิตรภาพโดยแท้..

     ทุกคนต่างมีข้อดีในตัวเองแตกต่างกันออกไป ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด คิดเสมอว่าเรายังทำได้ดีกว่านี้ได้อีกหรือไม่ แล้วสิ่งที่เราก็พัฒนาตนเองให้ดีที่สุด เมื่อผ่านมาถึงจุดหนึ่งแล้วเราย้อนกลับไปมองกับสิ่งที่เราทำไว้ เราจะรู้สึกประทับใจในสิ่งนั้นที่ผ่านมา อาจจะไม่มีใครรับรู้และสัมผัสความรู้สึกนั้น อย่างน้อย 1 คน ที่รู้ดีคือ "ตัวเรา" ให้ความสำคัญกับปัจจุบันสำคัญที่สุดนะครับ...

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 ธันวาคม, 2553 20:16

    ทุกคนต่างมีจุดเด่นและจุดด้อยแตกต่างกัน

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ16 ธันวาคม, 2553 05:36

    ศัตรูที่น่ากลัวที่สุดคือตัวเราเอง

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ16 ธันวาคม, 2553 09:48

    ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ
    การกระทำ สำคัญกว่า "คำพูด"

    ตอบลบ
  4. ผมเชื่อว่าคนทุกคนจะสามารถพัฒนาตนเองได้ แต่ต้องใช้เหตุการณ์และระยะเวลาแตกต่างกัน..

    ตอบลบ