5 ต.ค. 2553

เสวนาคณิตศาสตร์นอกกะลา 2


22 กันยายน 2553
    เช้าของวันพุธที่ 22 พวกเราทั้ง 3 คน มาเตรียมรอรับผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาที่จะเข้าร่วมรับฟังเสวนาคณิตศาสตร์นอกกะลาในครั้งนี้ พวกเรารู้สึกตื่นเต้นและภูมิใจที่มีผู้ปกครองเริ่มทยอยมาเรื่อยๆ จนกระทั่งเวลา 08:00 . ผู้ปกครองทุกคนส่งลูกเข้าแถวเคารพธงชาติกันเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ขึ้นมาที่ห้องสำนักงานครู ที่ตึกธุรการ ชั้น 2 สถานที่ที่เราจัดเสวนาขึ้นในครั้งนี้จนเต็มห้องประชุมที่เราจัดเก้าอี้ไว้ 50 ตัว แต่ผู้ปกครองมาเข้าร่วมรับฟังเสวนาในครั้งนี้จริงๆ 66 คน 
 
    ครูใหญ่ท่านเปลี่ยนแผนใหม่ โดยให้คุณครูแจ๋วมาเป็นพิธีกรแทน แต่ครูแจ๋วและวิทยากรทั้ง 3 คน ได้จัดเตรียมรูปแบบการเสวนาและเตรียมคำถามให้รับรู้เตรียมกันไว้ล่วงหน้า ทำให้เราทั้ง 3 คน ได้ไปทำการบ้านมาเป็นอย่างดี ผมขอลำดับคำถามของพิธีกร(ครูแจ๋ว)ที่ถามคุณครูชาญ ครูป้อม และครูฝน ดังนี้
- จำเป็นหรือไม่ที่เราต้องเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เราเรียนคณิตศาสตร์ไปแล้วจะช่วยอะไรเราได้บ้าง?
- เรื่องที่คิดว่ายากที่สุดของวิชาคณิตศาสตร์ ตั้งแต่เรียนมาของครูทั้ง 3 คน?
- ถ้าเราอายุมากแล้วอยากกลับมาเรียนคณิตศาสตร์ เราจะเรียนคณิตศาสตร์รู้เรื่องเช่นดังเราเป็นเด็กไหม?
    คุณครูทั้ง 3 ท่าน มีความคิดเห็นอย่างไรกับแนวทางการสอนคณิตศาสตร์ของประเทศไทยในยุคปัจจุบันนี้? คำถามของครูแจ๋วก็เป็นรูปแบบคำถามในช่วงเย็นของเมื่อวาน ทำให้เรารับรู้วิธีการที่เราจะต้องตอบคำถามนี้อย่างไร ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากที่คุณครูทุกท่านและคุณครูใหญ่ช่วยชี้แนะวิธีการตอบคำถามอย่างเหมาะสม เช่น ไม่กล่าวอ้างชื่อนักเรียน ไม่ใช้คำศัพท์ที่ยากมากเกินไป ไม่ใช้ศัพท์เป็นภาษาอังกฤษ เป็นต้น ทำให้เรารู้สึกตระหนักในการตอบคำถามอย่างละเอียดทุกๆ คำถาม

    หลังจากนั้นครูแจ๋วก็เชิญให้ผู้ปกครองแต่ละท่านซักถามว่ามีสิ่งไหนอยากรู้มีข้อสงสัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์นอกกะลา เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองทุกท่าน ผมขอลำดับคำถามของผู้ปกครองทุกท่านที่ถามคุณครูชาญ ครูป้อม และครูฝน ดังนี้
- อยากทราบว่าถ้าผู้ปกครองสอนการบ้านให้ลูกที่บ้านกลัวว่าจะสอนคนละวิธีกับคุณครูทั้ง 3 ท่าน อยากให้คุณครูช่วยแน่ะวิธีสอนการบ้านลูกเมื่ออยู่บ้านด้วย?
- ถ้าหากอยู่บ้านสอนให้ลูกท่องแม่สูตรคูณจะได้หรือไม่?
- ถ้านักเรียนที่เรียนคณิตศาสตร์ในรูปแบบที่ว่าสอนเพื่อความเข้าใจ ไปเรียนที่โรงเรียนอื่นหรือในระดับที่เขาได้เรียนสูงขึ้นเขาจะปรับตัวได้หรือไม่?
- นักเรียนที่เรียนคณิตศาสตร์ที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนานี้ เมื่อไปเรียนพิเศษแล้วสอบได้คะแนนมาก คุณครูคิดว่ามีผลกับการสอนแนวนี้ไหม?
- ทำไมบางทีที่สถาบันกวดวิชาเข้าสอนวิธีลัดให้กับนักเรียน แล้วนักเรียนไปสอบแล้วได้คะแนนเยอะด้วย ทำไมครูคณิตศาสตร์ไม่สอนวิธีลัดให้นักเรียน?
- ตอนนี้ลูกอยู่อนุบาล ทำไมคุณครูไม่สอนลูกคิดให้นักเรียนใช้คิดเลข?
- ให้ลูกฝึกทำข้อสอบแล้วไม่กล้าตรวจให้เครื่องหมายผิดกับลูก เพราะอะไรทำไมคุณครูที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาจึงไม่ให้เครื่องหมายผิดกับนักเรียน?
- วิธีการสอนเพื่อความเข้าใจมีความแตกต่างอย่างไรบ้างกับการสอนคณิตศาสตร์ทั่วไป?
- ลูกที่บ้านชอบคิดเลขกลางอากาศ ไม่ชอบใช้สมุดทดเลย จะมีผลอย่างไรกับเขาหรือไม่เมื่อเขาเติบโตขึ้น?
- ลูกชอบคิดลึกเกินไปในเรื่องบางเรื่องของวิชาคณิตศาสตร์ และยังมองโจทย์ปัญหาที่ยากๆ ไม่เข้าใจเลย คุณครูมีวิธีการส่งเสริมเด็กที่เรียนรู้เร็วอย่างไรบ้าง?
- ลูกที่บ้านไม่ชอบทำการบ้าน โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์บอกว่าทำไม่ได้ ผู้ปกครองก็ยังทำไม่ได้ เขาบอกว่าจะมาลอกเพื่อนส่งที่โรงเรียนตอนเช้า คุณครูว่าจะมีผลตามมากับเขาไหมถ้าเขาลอกมาส่ง?
    หลังจากที่ผู้ปกครองซักถามพวกเราเสร็จแล้ว ครูคณิตศาสตร์รู้สึกภูมิใจมากที่ได้แลกเปลี่ยนความรู้ใหม่ๆ กับผู้ปกครองทั้ง 66 คน ที่มาจากต่างหมู่บ้าน ต่างอาชีพ ต่างฐานะ บางคนเป็นทนายความ คุณหมอ คุณครู แม่บ้าน แม่ค้า ก่อสร้าง และชาวนา แต่ทุกคนก็กล้าตั้งคำถาม ซักถาม และแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นกันเอง บรรยากาศอบอุ่นมากและรู้สึกสบายใจเมื่อผู้ปกครองหลายท่านพูดให้กำลังใจวิทยากรทั้ง 3 คน 
 
    พวกเรารู้สึกภูมิใจมากเมื่อจัดกิจกรรมเสวนาคณิตศาสตร์นอกกะลาเสร็จเรียบร้อยออกมาได้ด้วยดี และผลตอบรับจากผู้ปกครองหลายท่านบอกว่า “อยากลองมาเรียนคณิตศาสตร์กับคุณครูทั้ง 3 ท่าน ให้สอนเราๆ อย่างเช่นสอนลูกๆ ของคุณพ่อ คุณแม่”

และอีกหนึ่งกำลังใจจากผู้ปกครอง แม่พี่ปุณ ชั้น ป.2 ที่ส่งผ่านข้อความทางโทรศัพท์มือถือ
ขอบคุณ คุณครูฝน คุณครูแจ๋ว คุณครูป้อมและคุณครูชาญ ที่ช่วยให้เราเห็นภาพลูกและมองเห็นภาพคล้ายลูกค่ะ คือ หน้าที่ที่สุขใจนะคะ

4 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณความร่วมมือจากผู้ปกครองที่มาร่วมแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ เราต่างมีกันและนะค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ07 ตุลาคม, 2553 17:09

    เป็นกิจจกรรมที่ดีมากครับ

    ตอบลบ
  3. โรงเรียนนอกกะลา..ของ...คุณครูวิเชียร ไชยบัง ผู้อำนวยการโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา จ.บุรีรัมย์ ผู้เขียนหนังสือที่ดีมากๆ ชื่อว่า โรงเรียนนอกกะลา เป็นผู้จุดชนวนความสุขและความหวังให้กับวงจิตวิวัฒน์ค่ะ...ครูกระเเตชื่นชม โรงเรียนนี้และทึ่งมาก...โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาเป็นโรงเรียนที่ไม่มีการสอบ เป็นโรงเรียนที่ไม่มีดาวให้ผู้เรียน เป็นโรงเรียนที่ไม่ต้องใช้แบบเรียน เป็นโรงเรียนที่ไม่มีการอบรมหน้าเสาธง เป็นโรงเรียนที่พ่อแม่ต้องมาเรียนรู้ร่วมกับลูก และเป็นโรงเรียนที่ทุกคนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข...ด้านของการศึกษาใน ความหมายของลำปลายมาศพัฒนา การเล่นและเรียนรู้ของเด็กในยามเช้าก่อนเข้าห้องเรียน ซึ่งครูวิเชียรถือว่ามีความสำคัญมากเหมือนกับเป็นการเตรียมพร้อมด้านร่างกาย ของเด็ก เมื่อเข้าห้องเรียนแล้ว จะมีวิธีการเตรียมเด็กให้พร้อมกับบทเรียนด้วยวิธีการต่างๆ เมื่อครูเห็นว่าเด็กพร้อมแล้วจึงจะเข้าสู่บทเรียนแบบสั้นๆ ใช้เวลาพูดไม่นานเกินไป จากนั้นก็กลับไปให้เด็กได้ทำกิจกรรมตามแผนการเรียนที่เด็กๆ ได้ช่วยกันวางเอาไว้ตั้งแต่แรก...การให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการ เรียนการสอน ผู้ปกครองทุกคนต้องมาสอนในโรงเรียนอย่างน้อยหนึ่งวิชา จะเป็นวิชาอะไรก็ได้...ส่วนคุณครูที่มาสอนนั้นจะต้องเรียนรู้และต้องรู้สึก ร่วมกับ“ปณิธานห้าข้อ” สำหรับคุณครูเพื่อที่จะเป็นแนวทางในการทำงานร่วมกัน

    หนึ่ง ตอนเป็นเด็กต้องการอย่างไรก็ให้ปฏิบัติอย่างนั้นกับเด็ก

    สอง รักเด็กทุกคน ให้เกียรติ หาข้อดีของเขาและสร้างเสริมส่วนนี้

    สาม ไม่ปล่อยให้เด็กล้มเหลวแม้แต่คนเดียว

    สี่ ไม่ปล่อยเวลาให้ผ่านเลยไป ถามตัวเองเสมอว่าทำให้ดีกว่านี้อีกได้หรือไม่

    ห้า ถ้าทำไม่ได้ก็ให้ไปทำอาชีพอื่น

    ประทับใจโปรเจค "ท้องทุ่งหรรษา ทุ่งนาออนซอน" ชั้น ป.1 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา...ที่เด็กๆช่วยกันทำนากันเองน่ารักมากค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ21 ตุลาคม, 2553 13:01

    เป็นกิจกรรมที่ดี ผู้ปกครองได้รับรู้ด้วย

    ตอบลบ