21 มิ.ย. 2554

นักวิ่งผู้ยิ่งใหญ่ ที่ทำลายกรอบความเชื่อของมนุษย์ที่คิดว่า 'ฉันทำไม่ได้'...

 งานเขียนที่รวบรวมเล่มโดย 'เบญญาวัธน์' 
แค่เปลี่ยนมุมมองวิธีคิด ชีวิตพบแต่สิ่งดีๆ 
เขียนโดยนักเขียน 'พระไพศาล วิสาโล' และ 'รินใจ'
  หนังสือรวมเล่มของ 2 นักเขียนที่ผมประทับใจในงานเขียนของทั้งสองท่านมาก ผมชอบอ่านงานในรูปแบบนี้มาก เพราะเป็นงานเขียนที่ใช้ภาษาสลวย ใช้ภาษาง่าย อ่านแล้วมีกำลังใจ เสริมพลังใจเสมอมาโดยตลอดครับ..
บางครั้งในความผิดหวัง/ความท้อ มันยังมีความผิดหวังและความท้อซ่อนอยู่ข้างในอีกมากมาย 
บางครั้งกำลังใจที่เราต้องการ ที่เราไม่อาจจะปรารถนาจากใครเลยสักคนในห้วงขณะเวลาหนึ่ง เพื่อนพึ่งพายามที่ใจเราทดท้อแบบสุดๆ เรายังมีจุดเสริมกำลังใจเล็กๆ ที่มาเติมเต็มหัวใจให้เสริมต่อชีวิตไปอย่างมิไร้ซึ่งความหมายคือ 'หนังสือ'..

โรเจอร์ แบนนิสเตอร์ นักวิ่งชาวอังกฤษ..
การวิ่งครั้งประวัติศาสตร์นี้เกิด เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ค.ศ. 1954

     เขาเป็นคนแรกในโลกที่วิ่งระยะทางหนึ่งไมล์ ด้วยเวลา 3.59 นาที ความสำเร็จของเขามีไม่มากไม่น้อยไปกว่านี้ เดี๋ยวนี้มีนักวิ่งมากมายที่ใช้เวลาน้อยกว่าเขาเสียอีก แม้กระทั่งชัยชนะของเขาเมื่อกว่า 50 ปีที่แล้ว ก็ยังควรค่าแก่การจารึกในประวัติศาสตร์ ทั้งนี้เพราะเขาได้ทำลาย 'กำแพง' ที่ขวางกั้นมนุษย์มาช้านาน
 เป็นเวลาหลายพันปีที่ผู้คนเพียรพยายามวิ่ง 1 ไมล์ โดยใช้เวลาน้อยกว่า 4 นาที แต่ไม่เคยมีใครทำสำเร็จ จนเกิดเป็นความเชื่อฝังใจว่ามนุษย์เรามีขีดจำกัดเพียงแค่นี้ ไม่มีทางที่เราจะข้ามพ้นกำแพงดังกล่าวได้ แต่แบนนิสเตอร์ได้พิสูจน์ว่า มนุษย์เรามีศักยภาพมากกว่านั้นและกำแพงดังกล่าวที่แท้จริงเป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นเอง หลังจากกำแพงดังกล่าวถูกแบนนิสเตอร์ทำลายลงไป นักกีฬาคนแล้วคนเล่าก็ทยอยทำลายสถิติการวิ่ง จนดูราวกับว่าศักยภาพของมนุษย์เราจะไม่มีขีดจำกัด ขอเพียงแต่ไม่สยบยอมต่อกำแพงในใจเท่านั้น
  ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นั้นไม่ได้อยู่ที่การเนรมิตประดิษฐกรรมอันน่าอัศจรรย์หรือการกู้ชาติสร้างประเทศเสมอไป การบันดาลใจให้ผู้คนก้าวข้ามพ้นขีดจำกัดของตนเอง ก็เป็นคุณูปการสำคัญต่อโลกเช่นกัน
 นี่แหละคือผลงานอันทรงคุณค่าของ แบนนิสเตอร์ ที่ประวัติศาสตร์ต้องจารึกไว้ 

ปิดท้ายในตอน 'ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่' ตอนสุดท้ายแบนนิสเตอร์กล่าวไว้งดงามมากครับ..
มนุษย์ทุกคนมีศักยภาพมากมายเหลือประมาณ
แถมยังพัฒนาให้เพิ่มพูนขึ้นได้
แต่ศักยภาพดังกล่าวไม่ค่อยถูกนำมาใช้อย่างเต็มที่
เพียงเพราะความเชื่อว่า 'ฉันทำไม่ได้'

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น