22 ก.พ. 2555

Heroes คนดลใจ - ว.วชิรเมธี

การอ่าน คือ ลมหายใจ

"ใครได้หลงรักการอ่านเข้าแล้ว โลกแห่งการเรียนรู้ของเขาจะกลายเป็นโลกไร้พรมแดน ชีวิตจิตใจของเขาจะได้รับการบำรุงด้วยวิตามินแห่งปรีชาญาณสุดวิเศษและทุกครั้งที่ลุกขึ้นมาสนทนาปราศัยกับใครๆ เขาจะกลายเป็นเพื่อนคุยที่สะกดให้ทุกวงสนทนาเกิดความรื่นรมย์และโดยวิธีนี้เอง
คนที่รักการอ่านจำนวนมากทั่วโลก จึงเป็นผู้ครอบครองความสำเร็จได้มากกว่าคนที่ไม่อ่านอะไรเลย"

ว.วชิรเมธี
๑ มีนาคม ๒๕๕๔

   เชื่อหรือไม่ว่าโลกเปลี่ยนแปลงได้เพราะแรงบันดาลใจ บุคคลที่ยิ่งใหญ่ของโลกที่ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางนั้นไม่ได้เกิดจากความมั่งมี ร่ำรวยเงินทอง หรือเปี่ยมไปด้วยอำนาจ หากแต่เพราะเขาเหล่านั้น มีแนวคิด และการกระทำที่เสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวมต่างหาก ที่ทำให้ได้รับการย่กย่องว่าเป็น ‘คนดลใจ’ ของใครหลายคน แต่ตัวเขาเหล่านั้นก็มีคนหรือเรื่องราวดลใจของตนเองเช่นกัน

๑ : มหาตมะ คานที - ทุกปรากฎการณ์มีความหมาย
"อาจเป็นไปได้ในยุคต่อไป จะไม่มีใครอยากเชื่อว่าบุคคลเช่นนี้(มหาตมะ คานที) ก็เคยมีชีวิตชีวาเดินเหินอยู่บนพื้นโลกนี้" ; อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์
"อารยธรรมไม่ใช่เรื่องของเสื้อผ้า ไม่ใช่เรื่องของการมีรสนิยมวิไลในการกิน อยู่ ดื่ม และการศึกษาไในมหาวิทยาลัยชั้นนำ แต่อารยธรรมหมายถึงระดับความสูงต่ำของคุณธรรมในหัวใจคน"


๒ : อับบราฮัม ลิงคอล์น - จากหนุ่มไปรษณีย์สู่ประธานาธิบดีผู้ยิ่งใหญ่
"รัฐบาลของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน จะไม่มีวันเลือนหายไปจากโลก"
"ทางไปสู่เกียรติศักดิ์ จักประดับด้วยดอกไม้หอมหวลยวนจิตไซร้ ไป่มี" ; รัชกาลที่ ๖
"การได้อ่านหนังสือพิมพ์ฟรีทุกวันนี้เอง ทำให้ลิงคอล์นสามารถติดตามเหตุการณ์บ้านเมืองอย่างใกล้ชิดทุกเช้า จนกลายเป็นนิสัยติดตัวเขามาตลอดชีวิต"

๓ : เนลสัน แมนเดลา - รางวัลแด่ผู้รู้จักอดทนและรอคอย
"บางเรื่อง ก็มีคำตอบอยู่สองทาง เราไม่จำเป็นต้องตอบว่าจะเลือกทางซ้ายหรือจะไปทางขวา เพราะทางออกที่ต้องการ อาจจะอยู่ตรงกลาง และเราอาจจะมองเห็นมันได้ ถ้ารู้จักประนีประนอมโดยไม่ขัดกับหลักการ"
"ทุกๆ อย่างไม่ได้เป็นอย่างที่เราเห็นเสมอไป ปัญหาใหญ่แต่ละอย่างต่างมีสาเหตุที่สับสน วุ่นวาย เช่น ปัญหานโยบายเหยียดผิวก็เป็นทั้งปัญหาประวัติศาสตร์ สังคม และจิตวิทยาไปพร้อมกัน"

๔ : สตีฟ จอบส์ - เรียนในสิ่งที่รัก สร้างนวัตกรรมเปลี่ยนโลก
"บางครั้ง ชีวิตก็ขว้างหัวคุณด้วยก้อนอิฐ แต่คุณอย่าเสียศรัทธา ผมเรียนรู้ว่า สิ่งเดียวที่ทำให้ผมยังคงเดินหน้าต่อไปได้คือ
การที่ผมรักในสิ่งที่ผมทำ คุณต้องหาสิ่งที่คุณรักให้ผม"

๕ : ไมเคิล แจ็กสัน - เก่งวิชาชีพ ด้อยวิชาชีวิต
"หากเรามาสู่โลกนี้โดยรับรู้ว่าเราเป็นที่รัก
และจากโลกนี้ไปด้วยความรับรู้แบบเดียวกัน
ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว
ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในระหว่างมีชีวิตอยู่เราก็รับมือได้"
"การจากไปของไมเคิล แจ็กสัน
ไม่ใช่วันเวลาของความโศกเศร้าหรือร่ำหาอาลัยไม่จนสิ้น
แต่ควรเป็นวันเวลาของการเรียนรู้สัจธรรมของชีวิต"

๖ : เจ็ต ลี - ปาฏิหาริย์ผ่านเงินหนึ่งหยวน
"ตลอดชีวิต ๔๑ ปีที่ผ่านมา ผมคิดแต่เรื่องสร้างชื่อเสียงให้แก่ตัวเอง เจ็ต ลี ต้องเป็นที่หนึ่ง แต่ตอนนี้ ผมเริ่มคิด ต่อให้มีอำนวจหรือชื่อเสียงโด่งดังแค่ไหน บางครั้งก็ช่วยอะไรเราไม่ได้ ผมเริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับชีวิตรวมทั้งสิ่งที่ผมต้องการทำ"
"ผมคิดว่า บ่อยครั้งที่เกิดเหตุร้าย มีคนตาย พอเราเห็นภาพเหล่านั้นจึงเกิดการระดมเงินบริจาค แต่ว่ากว่าเงินจะไปถึงผู้ประสบภัยก็เสียเวลาอย่างน้อยสองหรือสามวัน
บางครั้งเราไม่แน่ใจด้วยซ้ำไปว่าเงินบริจาคจะถึงมือผู้ประสบภัยหรือไม่"

๗ : อัลเฟรด โนเบล - เปลี่ยนเงินบาปเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุด
"เป็นความปรารถนาอันระบุไว้ชัดของข้าพเจ้าที่ว่า การให้รางวัลนั้น หาได้ให้โดยพิจารณาจากเชื้อชาติของผู้ได้รับการเสนอชื่อไม่ แต่ผู้มีค่าคู่ควรที่สุดเท่านั้นจึงจะได้รับรางวัลนี้ ไม่ว่าเขาจะเป็นชาวสแกนดิเนเวียนหรือไม่ก็ตาม"
"ไม่ว่าจะเคยมีอดีตที่มืดดำบอบซ้ำ เจ็บปวดเพียงไร แต่คนเราสามารถตั้งต้นชีวิตใหม่อย่างมีความหมายต่อมวลมนุษยชาติได้เสมอ ขอเพียงรู้จักที่จะลืมความหลังแล้วตั้งต้นใหม่"

๘ : อโศกมหาราช - จอมจักรพรรดิผู้สร้างสรรค์การเมืองใหม่
"ในบรรดาพระนามของเจ้าฟ้ามหากษัตริย์นับได้เป็นจำนวนพัน จำนวนหมื่น ซึ่งมีปรากฏอยู่อย่างดาษดื่น ในข้อบันทึกของประวัติศาสตร์นั้น พระนามของพระเจ้าอโศกส่องแสงเป็นประกายและดูเหมือนจะเป็นประกายอยู่เพียงพระนามเดียวเท่านั้น ด้วยความรุ่งโรจน์เยี่ยงดวงดาวอันสุกสกาวยิ่ง" ; เอช. จี. เวลส์
"คนไม่ประมาทไม่มีวันตาย คนประมาทไม่ต่างอะไรกับคนที่ตายแล้ว"
"ขอเพื่อนมนุษย์ผู้ร่วมเกิดร่วมตายทั้งหลาย จงอย่าได้มีการเอาชนะกัน ด้วยวิธีอื่นใด นอกไปเสียจากการเอาชนะกันด้วยธรรม"

๙ : ดร.อัมเพทการ์ - Slumdog ผู้กลายเป็นรัฐบุรุษ
"ในชีวิตนี้เรามีภารกิจที่จะต้องทำอยู่ ๒ อย่าง นั่นคือ
หนึ่ง ทำลายระบบวรรณะ
สอง ช่วยประเทศอินเดียเป็นเอกราชจากการยึดครองของอังกฤษ"
"สักวันหนึ่งเราจะต้องถีบตัวเองให้สูงขึ้นไป เพื่อให้พ้นจากภาวะอันต้อยต่ำนี้ให้ได้ และการที่จะทำเช่นนั้นได้มีวิธีเดียวคือ ต้องตั้งใจเรียนให้ถึงที่สุด เพราะด้วย 'การศึกษา' เพียงอย่างเดียวเท่านั้นที่จะทำให้คนจัณฑาลได้รับการยอมรับ"

๑๐ : เลโอนาร์โด ดา วินชี - อัจฉริยะผู้ก้าวข้ามพรมแดนศิลปะกับวิทยาศาสตร์
"การกระตือรือร้นลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างนั้นสำหรับข้าพเจ้าแล้ว เป็นสิ่งที่น่าจับใจกว่า แค่รู้อย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ แต่เราต้องรู้จักประยุกต์เอาไปใช้จริงด้วย
แค่มีความตั้งใจว่าจะทำนั้นก็ยังไม่พอ แต่ต้องลงมือทำ"
"ดา วินชี ประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงเกริกไกร จึงไม่ใช่เพียงเพราะผมงานระดับอัจฉริยะของเขาเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะเขารู้จักเลือกที่จะ
'อยู่ในที่ที่มีคนคนเห็นคุณค่าของเขา' "

๑๑ : จอห์น กริชแฮม - คนใฝ่ต่ำผู้มีความสุขสูง
"การค้นหาเสียงในชีวิตก็คือ การพูดและมีชีวิตกับความจริง เราแต่ละคนมีความเป็นตัวของตัวเอง เราแต่ละคนมีเสียงที่แตกต่างไม่เหมือนใคร เมื่อเราพบเสียงนั้นแล้ว เรื่องราวของเราจะได้รับการกล่าวขาน เสียงของเราจะเป็นที่ได้ยิน"
"เป็นเรื่องน่าเสียดายเหลือเกินที่คนจำนวนมากในโลกของเรายังคงพากันเลือกเดินบน "เส้นทางหลัก" และนั่นเป็นเหตุสำคัญที่ทำให้คนเราทุกวันนี้ทำงานหนัก
แต่มีความสุขน้อย ทุกข์ง่าย แต่สุขยาก เรียนสูง แต่มีคุณภาพชีวิตต่ำอย่างไม่น่าเชื่อ"

๑๒ : หลุยส์ เบรลล์ - จากคนตาบอดสู่คนของโลก
"เราไม่ต้องการถูกปิดตายจากโลก เพียงเพราะเรามองไม่เห็น เพราะฉะนั้นเราจึงต้องทำงานและศึกษา เพื่อให้ทัดเทียมกับคนอื่น เพื่อไม่ให้ถูกดูแคลนว่าโง่เง่าหรือน่าสมเพช"
"เขาจะต้องเป็นอีกคนหนึ่งที่ไม่เพียงรอรับความช่วยเหลือจากคนตาดีเท่านั้น แต่ยังสามารถลุกขึ้นมาช่วยเหลือคนตาบอดด้วยกันให้ได้รับการศึกษาและมีอนาคตที่ดีเหมือนกับที่คุณวาเลนติน อาวี ผู้นี้อยู่ให้จงได้"


๑๓ : กรุณา กุศลาสัย
- จากคนธรรมดาสู่บุรุษอาชาไนย
"ผมตระหนักอยู่เสมอว่า ผมไม่ใช่นักการเมืองหรือบุคคลที่มีชื่อเสียง ผมเป็นเพียงคนธรรมดาๆ คนหนึ่ง แต่ชีวิตที่โลดโผนโจนทะยานของผมคงจะเป็นบทเรียนได้บ้าง"
บุรุษอาชาไนยหาได้ยาก
เพราะคนเช่นนั้นไม่เกิดในตระกูลทั่วไป
แต่เมื่อเกิดในตระกูลใด ตระกูลนั้นไซร้ย่อมเป็นสุข
(พุทธพจน์)



คนสำคัญของโลกจำนวนมาก ล้วนได้รับ "แรงบันดาลใจ" ในการผลักดันตัวเองให้เป็นนักสู้ นักคิด นักเขียน นักปราชญ์ นักประดิษฐ์ นักการเมืองคนสำคัญ หรือนักต่อสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ของโลก โดยผ่านการเรียนรู้ ศึกษา ซึมซับ รับเอา "แรงบันดาลใจ" จากบุคคลสำคัญท่านใดท่านหนึ่งมาสู่ชีวิตจิตใจไม่โดยตรงก็โดยอ้อมเสมอ 

ขอบคุณหนังสือดีๆ เล่นนี้มากเลยครับ..
ผมได้แง่คิดและแรงบันดาลใจหนังสือของท่าน ว.วชิรเมธี หลายเล่มมาก ยกย่องท่านเป็นอีกคนบันดาลใจของผมอย่างยิ่ง บางวันมีโอกาสนั่งเปิด youtube.com ฟังแง่คิดจากคำสอนของท่านแล้วเกิดมุมมองใหม่ในทางที่ดีขึ้นของความคิดของตัวผมเอง
   ช่วงนี้ผมให้ลูกศิษย์ ป.5 ฝึกการเป็นนักอ่านตัวน้อยๆ ผมสอนเด็กๆ ว่า "เรื่องบางอย่างเราอาจจะเริ่มต้นจากเรื่องฝืนใจเสียก่อน และบางเรื่องมันอาจจะส่งผมสู่ความงอกงามของตัวเราในอนาคตได้"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น