19 ธ.ค. 2553

คำตอบจาก..การบ้านวันละ 5 ข้อ...

นักเรียนทุกคนที่ได้ทำการบ้าน 5 ข้อ ตอบคำถามด้วยความภาคภูมิใจ..
"เสียงสะท้อนเล็กๆ แห่งความสุขใจ จากเด็กนักเรียนบางส่วนที่ผมนำมาฝาก"


     ผมเริ่มให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำการบ้านวันละ 5 ข้อ ทุกคนทุกวันตั้งแต่เปิดทำการเรียนการสอนวันแรกของปีการศึกษา 2553 บางวันผมจะสุ่มถามเป็นรายบุคคลในวันที่ไม่ได้มีการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ในระดับชั้นนั้น ซึ่งนักเรียนทั้ง 86 คนเข้าใจการบ้านวันละ 5 ข้อเป็นอย่างดี ทุกคนสามารถบอกได้ว่าข้อ 1 - ข้อ 5 ถามว่าอะไรบ้าง?
ข้อ 1 วันนี้เธอช่วยพ่อแม่ทำงานอะไรบ้าง?
ข้อ 2 วันนี้เธอทำความดีกับคนอื่นอย่างไรบ้าง?
ข้อ 3 ที่บ้านของเธอมีข่าวท้องถิ่นอะไรที่น่าสนใจบ้าง?
ข้อ 4 มีข่าวเปลี่ยนแปลงอะไรในประเทศเธอบ้าง?
ข้อ 5 ในโลกของเรามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง?

  • นักเรียนบางคนทำการบ้านเสร็จให้ผู้ปกครองช่วยตรวจเช็คคำตอบและเซ็นต์กำกับทุกครั้งก็มีครับ เป็นความสานปฏิสัมพันธ์ของคนในสมาชิกครอบครัวครับ
  • นักเรียนบางคนไปทำความดีมาก็นำมาเล่าต่อให้ผมฟัง ให้เพื่อนๆ รับรู้ร่วมกัน วันนี้ช่วยคุณแม่ คุณพ่อทำงานหลายอย่าง เช่น ช่วยแม่เลี้ยงน้อง , กรอกน้ำช่วยพ่อแม่ , นวดให้คุณยาย , เล่านิทานให้น้องฟัง ฯลฯ ซึ่งอยู่ในการบ้านข้อที่ 1
  • นักเรียนบางคนไปนั่งดูข่าวภาคค่ำทุกวันเพื่อดูข่าวการเปลี่ยนแปลงของประเทศและการเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งอยู่ในการบ้านข้อที่ 4 และข้อที่ 5
  • นักเรียนบางคนมาถึงโรงเรียนช่วยคุณครูถือของ ช่วยเพื่อนทำการบ้านให้เสร็จ , ช่วยเพื่อนทำความสะอาดห้องเรียน , ช่วยเพื่อนที่มือเจ็บล้างถาดอาหาร , ช่วยคุณลุงคนงานเก็บเศษกิ่งไม้ที่ตกล่นอยู่กลางถนนทางเดิน , บอกน้องๆ ป.1 - ป.3 ถอดรองเท้าก่อนขึ้นอาคาร ซึ่งอยู่ในการบ้านข้อที่ 2
  • นักเรียนบางคนตอบการบ้านข้อที่ 3 ว่าที่หมู่บ้านเกิดการเปลี่ยนแปลงเยอะมากช่วงที่มีงานเทศกาลจะมีวัยรุ่นทะเลาะกันเป็นประจำ , วัยรุ่นแถวบ้านขับรถมอเตอร์ไซด์เร็วมากมีบางคนขับรถล้มบาดเจ็บสาหัส ต้องเข้าโรงพยาบาลให้แม่ไปนอนเฝ้าด้วยหลายเดือน , วัยรุ่นบางคนทำร้ายพ่อแม่ของตัวเอง ขอเงินแม่ไปซื้อโทรศัพท์มือถือไม่ได้ทะเลาะกับแม่พ่อหนีออกจากบ้านเลย ฯลฯ 
ตัวอย่างชิ้นงานบางส่วนตอบการบ้านวันละ 5 ข้อ 
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ปีการศึกษา 2553

      หลังจากทุกคนส่งงานตอบคำถามเสร็จ ผมก็จะมีคำถามย้อนกลับในบ้างข้อกับนักเรียนเสมอ เพื่อที่จะให้เขาได้คิดใคร่ครวญในสิ่งที่เขาเห็นมา ให้เขาตระหนักในทุกๆ ปัญหาที่เขากำลังได้เผชิญอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น