....ข่าวการปล้นร้านทองกำลังมาแรง...เด็ก ๆ หลายคนที่ได้ดูสื่อทางโทรทัศน์นำมาวิพากวิจารณ์กันเสียยกใหญ่.....
ครูองอาจ : สวัสดีครับเด็ก ๆ ...คุยอะไรกันอยู่เหรอครับ...
เช็ค : ...คุยกันเรื่องโจรที่ปล้นร้านทองที่กรุงเทพนะครับคุณครู
กี้ : หนูว่าโจรไม่ฉลาดเลยคะ...ที่เอาปืนปลอมมาจี้เจ้าของร้าน
แบงค์ : ใคร ๆ ก็ดูออกเนอะ...ว่าเป็นปืนปลอม
..........และอีกหลายความคิดเห็น....... .........
.......ครูองอาจนิ่งคิดสักครู่....ก่อนจะพูดขึ้นว่า.......
ครูองอาจ : ....ในห้องนี้มีใครอยากปล้นร้านทองไหมครับ
...... เด็ก ๆ งง ..พลางคิดว่า....ทำไมครูจึงถามแบบนี้.....แต่ทุกคนก็ตอบว่า....ไม่...
ครูองอาจ : บางทีโจรอาจจะไม่อยากทำแบบนั้นก็ได้...แต่อาจจะมีความจำเป็นบางอย่าง....
หญิง : หรือเขาอาจจะไม่มีเงินซื้อข้าวให้ลูกกินคะคุณครู
ครูองอาจ : ก็เป็นไปได้ครับพี่หญิง
........หลายคนนั่งคิด..จินตนาการว่าทำไมเขาจึงทำแบบนั้น......
........ครูองอาจปล่อยให้เด้ก ๆ นิ่งคิดสักครู่..แล้วค่อยเชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน.....
ครูองอาจ : ...เอ้า...วันนี้เห็นพวกเราสนใจเรื่องโจร...คุณครูก็มีเรื่องโจรสลัดมาเล่าให้ฟังครับ
..........เย้......เช็คดีใจมาก...เพราะเขาชอบเรื่องเล่าครูองอาจเอาเสียจริงจริง....
ครูองอาจ : โจรสามคนได้แก่ A , B และ C ได้ขโมยเงินจากร้านทองมา 1 ถุง
พวกเขาจึงได้ตัดสินใจแบ่งทองในวันที่ 4 เหตุการณ์ในแต่ละวันเป็นดังนี้
วันแรก A ขโมยทองไป 2 เหรียญ จากนั้นแบ่งทองที่เหลือได้ 3 กองเท่ากัน แล้วขโมยไป 1กอง
วันที่สอง B ขโมยทองไป 3 เหรียญ จากนั้นแบ่งทองที่เหลือได้ 3 กองเท่ากัน แล้วขโมยไป 1กอง
วันที่สาม C ขโมยทองไป 1 เหรียญ จากนั้นแบ่งทองที่เหลือได้ 3 กองเท่ากัน แล้วขโมยไป 1กอง
วันที่สี่ B ทั้งสามคนแบ่งทองกัน ได้คนละ 2 เหรียญ
เอ......เริ่มต้นมีทองทั้งหมดเท่าไรนา.........
เอ้าทุกคนลองออกแบบ Model ดู ใครได้คำตอบมานำเสนอครูและเพื่อน ๆ ด้วยครับ
ท่านผู้อ่านมีความคิดเห็นเป็นอย่างไรครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น