16 มิ.ย. 2553

ความคาดหวัง ...


     เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาวบริสุทธิ์ ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใหญ่จะเติมแต้มสีอะไรลงผืนผ้าเล็กๆ ผืนนี้ เด็กนักเรียนกับความคาดหวังของคุณครูแต่ละท่านก็ย่อมแตกต่างกัน ครูแต่ละท่านจะแต่งเติมสีสันอะไรก็ย่อมส่งผลต่ออนาคตของเด็กนักเรียนด้วยเช่นกันครับ..
.
     ผมมีโอกาสได้เข้าฟังบรรยายจากกูรูด้านการศึกษาท่านหนึ่ง ยกตัวอย่างเหตุการณ์ในชั้นเรียนของคุณครูท่านหนึ่งในชั่วโมงสอน ไว้ดีมากเลยครับ..
 .
วันหนึ่งในห้องเรียนเด็กชั้นประถมปีที่ 4 มีครูพิเศษมาช่วยสอนหนังสือวิชาคณิตศาสตร์ แทนครูประจำชั้นซึ่งติดธุระด่วน จึงมีโน้ตเขียนบอกไว้ว่าเด็กคนไหนเป็นเด็กน่ารัก ตั้งใจเรียนอย่างสม่ำเสมอ และเด็กคนไหนเป็นตัวปัญหาในห้องเรียนบ้าง..
.

ครูพิเศษท่านนี้จึงเกิดความเชื่อ เกิดความคาดหวังในตัวนักเรียนแต่ละคนแตกต่างกันออกไปโดยปริยายครับ..
.
หากเด็กนักเรียนที่ถูกจำกัดว่าเป็นเด็กไม่ดี ไม่เคยตั้งใจเรียนมาก่อน ไม่ได้ทำผิดอะไรเลย แค่ยกมือถามครูว่า.. “ทำไม 8 X 8 = 64 ล่ะครับคุณครู” ครูพิเศษอาจจะย้อนถามกลับไปว่า.. “นี่เธอ! ไม่ได้อ่านหนังสือมาก่อนหรือยังไง!!”
.
     เนื่องจากครูพิเศษคาดหวังไว้ก่อนแล้วว่า เด็กคนนั้นเป็นเด็กดื้อ เด็กเกเร เด็กที่ไม่สนใจเวลาครูสอน การตั้งคำถามของเขาจึงเป็นการแสดงว่า.. “เขาไม่ได้อ่านหนังสือมาก่อนเลย”
.
แต่ถ้าเป็นอีกกรณีครับ...
.

หากเป็นเด็กนักเรียนที่ครูประจำชั้นเขียนโน้ตไว้ว่าเรียนดี สนใจเรียนอย่างสม่ำเสมอเวลาคุณครูสอน ตั้งคำถามด้วยประโยคเดียวกันเลยครับ ครูพิเศษคนคนนั้นอาจจะอธิบายดีๆ เพราะครูพิเศษคิดไว้ก่อนแล้วว่า.. “นักเรียนคนนี้เป็นเด็กดี เขาคงจะสงสัยจริงๆ จึงถามครู”

8 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าครูเชื่อว่าเด็กทุกคนมีความสามารถอยู่ในตัวเองค้นหาให้เจอแล้วส่งเสริมให้ถูกทาง และไม่ตัดสินโดยความรู้สึกของตัวครูเอง

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ25 มิถุนายน, 2553 11:21

    เวลาชีวิต เป็นดังเช่น นาฬิกาทราย..

    ความรู้ของครูจะเพิ่มพูนให้เด็ก เช่นดัง นาฬิกาทราย

    ตอบลบ
  3. ก่อนจะสอนต้องนึกเสมอน่ะค่ะว่า "นักเรียนทุกคนเป็นเด็กดี" นี้คือคาถาสำคัญก่อนจะสอน

    ตอบลบ
  4. ถ้าเด็กคนนั้นไม่เคยได้รับโอกาส(ดีๆ) จากครูเลย..
    ก็น่าสงสารเด็กคนดังกล่าวครับ..

    ตอบลบ
  5. เด็กทุกคนต้องการกำลังใจจากครูเสมอ

    ตอบลบ
  6. การเรียนการสอนของครูแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไป
    เพราะฉะนั้นการรับรู้และการเรียนรู้ของเด็กก็ย่อมแตกต่างกันไปด้วย
    การที่ครูพิเศษเชื่อมั่นในโน๊ตที่ครูประจำชั้นบอกไว้....เป็นการคาดเดาที่ผิดอย่างมาก
    เป็นการปิดกั้นเด็กทั้งยังไม่เปิดโอกาสให้แก่เด็กเลย..น่าจะทบทวนใหม่นะพี่ว่า

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ16 ธันวาคม, 2554 14:41

    ความหวังกับการคาดหวังต่างกัน...

    ความหวังเป็นเหมือนกับพลังดันให้เราทำอะไรดั่งที่ใจเราฝัน เพราะ เรามีความหวัง...เป็นสิ่งที่ดี แต่อย่าหลอกตัวเอง เมื่อผิดหวังกับชีวิตหรืออะไรก็ตามที่มีผลกระทบกระเทือนกับจิตใจก็ยอมรับและ อดทนก้าวต่อไป ถึงจะเสียใจ...แต่ก็ยิ้มได้เมื่อภัยมา...ยิ้มให้กับตัวเอง

    แต่ การคาดหวัง...ไม่ได้เป็นสิ่งที่ไม่ดี แต่การคาดหวังเป็นอะไรที่ยากจะควบคุม บางครั้งเราชอบคาดหวังว่าเหตุการณ์ว่าจะเป็นไปอย่างที่เราคิด อย่างที่เราวางแผน เราชอบคาดหวังว่าคนนั้นจะเป็นอย่างที่เราคิด พอไม่ใช่เราก็ผิดหวัง ผิดหวังแล้วก็เกิดความทุกข์ ทำไมเป็นอย่างนู้น ทำไมเป็นอย่างนี้ ทำไมไม่เป็นอย่างนั้น...อย่างที่เราคิด เรื่องบังเอิญเกิดขึ้นได้เสมอในโลกนี้ เราไม่เคยรู้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเราบ้าง นั่นคือ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด...เป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ เพราะฉะนั้นการคาดหวังกับอะไรที่ไม่แน่นอน...เกิดความทุกข์ทั้งนั้น

    การคาดหวัง เป็นการตั้งเป้าหมายให้กับเรื่องใดๆ ตามที่เราหวังจะให้เป็นอย่างไรเอาไว้ล่วงหน้า

    ประโยชน์ของการคาดหวัง คือ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ,การทุ่มเท,ความพยายาม นั่นคือเมื่อเราเกิดความคาดหวังใดๆ (ทั้งทางลับและทางแจ้ง) ก็มักจะพยายามทำให้บรรลุสิ่งนั้น เพื่อให้ได้มาตามความคาดหวัง จึงมักจะเกิดแรงกระตุ้นความพยายามที่มากขึ้น

    ตอบลบ
  8. ถ้าเราเขียนรายงานเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กให้ผู้้ปกครองอ่าน เท่ากับเป็นการแปะป้ายแห่งความคาดหวังนั้นให้เด็กๆ หรือเปล่าคะ น่าเป็นห่วงครูอย่างเราๆ จัง ทำอย่างไรดีถึงจะไม่สวนทางกับปรัชญาที่ครูใหญ่ตั้งไว้คะ????

    ตอบลบ