30 มิ.ย. 2553

ปัญหาการสอนคณิตศาสตร์......( ครูชาญ)



ณ โรงเรียนบ้านหนองฮีใหญ่


.....กริ๊ง กริ๊ง ........เมื่อเสียงออดดังขึ้น อันเป็นสัญญาณว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเรียนวิชาคณิตศาสตร์กับครูไหวในบ่ายวันนี้

สมปองบอกว่าเขาอยากจะสะพายกระเป๋ากลับบ้านจังเลย เพราะจะได้ไม่ต้องเรียนอะไรที่มันยาก เข้าใจยากอย่างนี้

ดวงดาวบอกว่าเธออยากเป็นไข้ เพราะครูจะได้ให้นอนพัก แล้วจะได้ไม่ต้องคิดอะไรที่มันปวดหัว

นารีบอกว่าเธอจะแอบเอาสำลีใส่หูเพื่อที่เสียงของครูจะได้พอดี

สมานบอกว่าจะแอบเอาเกมกดไปเล่นในชั้นเรียน เพราะเบื่อที่ครูสอนนาน

แต่มานะหน้างิ้ว คิ้วขมวดไม่พูดไม่จา เขาเป็นคนสุดท้ายที่ไปถึงห้องเรียน


.....เปียะ!.... เสียงไม้เรียวครูไหวตีโต๊ะอย่างแรงเพราะไม่ชอบใจที่เห็นเด็ก ๆในชั้นเรียนเล่นกันเสียงดัง จนทำให้เด็ก ๆ ทั้งชั้นสะดุ้งโหยง นั่งตัวแข็งราวกับเป็นก้อนหิน ไม่กล้าแม้แต่จะคิดอะไรเลยทีเดียว จากนั้นครูไหวจึงเอ่ยขึ้นว่า “ เอ้า! นักเรียน วันนี้เราจะมาเรียนเรื่องพายกัน พูดตามครู พายมีค่าสามจุดหนึ่งสี่ และ สูตรการหาพื้นที่วงกลมคือพายอายกกำลังสอง”

ทุกคนพูดตามครูไหวพร้อมกับใช้สายตาดูสัญลักษณ์จากต่างดาวที่ครูไหวเขียนบนกระดานอย่างงุงง

ครูไหวอธิบายวิธีคิดหาคำตอบอยู่นานสองนาน จากนั้นจึงถามเด็กๆ ว่า “ จากที่ครูพาทำตัวอย่างบนกระดาน ให้พวกเธอเปิดแบบฝึกหัดหน้า 38 แล้วลองทำดู”

มานะเอามือเกาหัวไปมา พร้อมกับคิดในใจว่าถ้าครูไหวเดินไปนั่งที่โต๊ะครูเมื่อไหร่ เขาจะลอกสมปองให้ได้เลยทีเดียว


ปัญหาในการสอนคณิตศาสตร์

หลายๆ โรงเรียน บรรยากาศการเรียนการสอนคณิตศาสตร์อาจไม่ต่างจากเรื่องราวที่ผ่านมามากนัก หากเราลองวิเคราะห์ปัญหาการสอนคณิตศาสตร์จากเรื่องราวที่ผ่านมา ก็จะพบว่า

มิติของนักเรียน
1) วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เข้าใจยาก
2) วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ต้องคิด คิดมาก ซึ่งจะทำให้ปวดหัว
3) ที่สำคัญครูสอนคณิตศาสตร์น่ากลัว ดุมาก เรียนด้วยไม่สนุกเลย

มิติของครู
1) นักเรียนไม่ค่อยเข้าใจ ต้องบอกความรู้ หรือ ให้ท่องจำเยอะๆ
2) นักเรียนไม่ชอบคิด ต้องเฉลยวิธีคิด ยกตัวอย่าง แล้วให้ทำตาม
3) นักเรียนชอบคุยในห้องเรียน ครูต้องดุ นักเรียนจึงจะฟัง

ที่จริงแล้วหากวิเคราะห์ดูดีๆ จะเห็นว่าปัญหาจริงๆ ในการสอนคณิตศาสตร์มีเพียง 2 อย่าง คือ ปัญหาด้าน วิธีสอน กับ ครูผู้สอน
ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่น่าคิดมากว่า......

แล้ววิธีสอนคณิตศาสตร์แบบไหนละที่จะทำให้นักเรียนมีความเข้าใจได้ง่าย ทำให้นักเรียนชอบคิด อยากเรียน และรักในวิชาคณิตศาสตร์?

และ
ครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ควรมีบุคลิกและลักษณะอย่างไรจึงจะเป็นที่ชื่นชอบใจของนักเรียน?

(อ่านต่อฉบับหน้าครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น