24 มิ.ย. 2555

พัฒนาครูใหม่ : การคิดและเครื่องมือคิด

เย็นวันศุกร์ที่ 22/06/2555 เวลาประมาณ 16:30 น.    
ครูต๋อยนำทีมพัฒนาครูนอกกะลา(ครูใหม่ จาก 3 ปีย้อนหลัง) พัฒนาการคิดและเครื่องมือคิด

"การฝึกคิดครูต้องใช้เครื่องมือกระตุ้นให้เด็กเกิดการคิดในทุกๆ ชั่วโมงและคิดหลายๆ ระดับ" Pantippa Thongmee

เริ่มต้นด้วยกิจกรรม 'โยคะ'
                                           โยคะท่าต้นไม้ที่แข็งแรง :
หายใจเข้าลึกๆ วาดมือทั้งสองข้างประกบกันไหว้เหนือศีรษะของเรากลั่นลมหายใจนับ 1 2 3 4 5 แล้วค่อยๆ วาดมือลงผ่อนลมหายใจออกช้าๆ
                                               โยคะท่าเครื่องบิน :
      ก้าวขาข้างหนึ่งไปข้างหน้า กางปีกเครื่องบินออกโน้มตัวไปข้างหน้ายกขาข้างหนึ่งขึ้นเหมือนเครื่องบินกำลังร่อนค้างไว้นับ 1 2 3 4 5 แล้วก้าวขากลับมาอยู่ท่าเคิม สลับขาอีกข้าง
                                                   โยคะท่าเต่า
                                              โยคะท่าหงส์ (บริหารช่วงหัวไหล่)
                                           โยคะท่างูใหญ่บริหารแผ่นหลัง
                                                โยคะท่าตั๊กแตน
                                                โยคะท่าคันธนู

จากนั้นครูต๋อย ค่อยๆ สอนพวกเราเกี่ยวกับเครื่องมือคิด ทีละอย่างๆ ...
เริ่มจาก..ให้ครูใหม่ทุกคนช่วยคิดว่าขั้นตอนการทำโยคะเป็ยอย่างไร? และมีเป็นหมายอย่างไร?
โดยผ่านเครื่องมือคิด Flow Chart
  เครื่องมือคิดFlow chart จะแตกต่างจาก Mind mapping ที่พวกเรานิยมใช้กัน เพราะจะเห็นลำดับขั้นตอนอย่างชัดเจนยิ่งกว่า และอธิบายเป็นลำดับๆ ได้ดี

และจากนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น