เด็กประถมวัยสามารถเข้าใจคณิตศาสตร์ได้ ถ้าหากกิจกรรมที่ครูจัดมีความหลากหลายเหมาะสมกับระดับความสามารถของเด็ก
เด็กในขั้นก่อนปฏิบัติการซึ่งเป็นวัยของเด็กปฐมวัย จะมีลักษณะเด่น คือ ยึดตัวเองเป็นสำคัญ
เด็กวัยนี้โดยทั่วไปจะไม่สามารถเข้าใจถึงสถานการณ์หรือภาพที่มากกว่าหนึ่งมิติได้ เช่น จะเข้าใจึความกว้างหรือยาว แต่ถาความลึกด้วยเด็กจะไม่ค่อยเข้าใจ
แต่อย่างไรก็ตาม เด็กสามารถที่จะจำแนกสีได้ จำแนกรูปทรงได้และเข้าเข้าใจรูปทรงตามลำดับ
ต่อจากนั้น เด็กจะมีความเข้าใจอย่างรวดเร็ว แม้แต่เรื่องยากๆ ที่เกี่ยวกับขนาด การจำแนกประเภท การเรียงลำดับ และการทำตามตัวอย่าง
เด็กวัยนี้จะรู้จักตัวเลข(เช่น ท่องสูตรคูณหรือเขียน) ก่อนที่เด็กสามารถท่องตัวเลขได้นั้น มิได้หมายความว่าเด็กจะสามารถเข้าใจตัวเลขหรือจำนวนได้
บางส่วนจากหนังสือ 'คณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย'
ของ - รศ.ดร. นิตยา ประพฤติกิต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น