skip to main |
skip to sidebar
กลวิธีการสอนภาษาอังกฤษให้สนุก (ครูผู้สอน)

คนที่จะเรียนภาษาอังกฤษได้ดีนั้น จำเป็นต้องมีความชอบ ความใส่ใจ รวมทั้งเห็นคุณค่าและประโยชน์ของการเรียนภาษาอังกฤษ โดยผู้เขียนได้ศึกษาจากเอกสาร ตำรา จากผู้รู้และจากประสบการณ์ตรง ซึ่งสามารถรวบรวมได้ ดังนี้
1. ครูผู้สอน ครูเป็นปัจจัยอันดับแรกที่มีผลต่อการเรียนรู้ของเด็ก คือ องค์ประกอบของครู ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย ท่าที น้ำเสียง อารมณ์และความรู้สึก เด็กๆเขาสามารถสัมผัสได้นะคะ ว่าครูมีสภาวะอารมณ์แบบใดในการสอน เพราะฉะนั้น การที่ครูมีท่าที ยิ้มแย้ม แจ่มใส และเป็นมิตร ย่อมมีชัยไปกว่าครึ่งและส่งผลต่อการเรียนรู้ของพวกเขา ภาวะที่ผ่อนคลาย การเริ่มต้นที่ดี หรือที่เรียกว่า (First Impression) เป็นความประทับใจครั้งแรก สามารถโน้มน้าวสะกดให้เด็กๆหลงใหล แล้วครูก็ร่ายมนต์ เอ๊ย ! ไม่ใช่ค่ะ ครูสามารถสร้างข้อตกลงร่วมกับเด็กๆได้เกี่ยวกับการปฏิบัติตนในห้องเรียน เช่น
- Don’t shout in class. (อย่าตะโกนในห้องนะคะ)
- Please raise your hand before speak .(เด็กดีช่วยยกมือก่อนพูดนะคะ)
- Attention please. (ตั้งใจหน่อยนะคะลูก)
ส่วนการพูดคุยในเรื่องความสำคัญของภาษาอังกฤษ ต้องค่อยๆสร้าง ค่อยๆให้ไปค่ะ ไม่ใช่บุ่มบ่ามใส่ข้อมูลเข้าไป เดี๋ยวเด็กๆจะกระเจิดกระเจิงไปเปล่าๆ พยายามพูดคำหรือประโยคง่ายๆ สั้นๆ และเป็นคำพูดที่สร้างสรรค์ เช่น
- Don’t give up. (อย่ายอมแพ้นะคะ)
- Chill out (ใจเย็นๆค่ะ)
- Good Job (ดีมากค่ะ)
- Fantastic (วิเศษมาก)
- Try again (พยายามอีกครั้งค่ะ)
การใช้ภาษาอังกฤษใน class อาจจะส่งผลให้เด็กๆงงเป็นไก่ตาแตกนะคะว่า คุณครูพูดอะไรหนอ , คุณครูขาช่วยหนูหน่อยค่ะ สิ่งที่ทำได้คือ พยายามไม่ตกอกตกใจเกินไปนะคะ ครูต้องเข้าใจเด็ก และเด็กๆก็ต้องเข้าใจคุณครูด้วยนะคะ ครูสามารถใช้ภาษากาย (Body Language) อธิบายแทนการใช้ประโยคภาษาไทยด้วยก็ได้ แต่ถ้าเด็กๆยังคงมึนตึ๊บ ก็ใช้ภาษาไทยแทรกได้ค่ะ ไม่ว่ากัน
และขอย้ำนะคะไม่ว่าครูจะแต่งหน้าแต่งตัวดูดีแค่ไหน แต่ถ้าหัวใจยังมืดมิด เด็กๆเขาก็ยังคงมืดตึ๊บกับการเรียนภาษาอังกฤษค่ะ หัวใจและความเมตตาต่อเด็กๆค่ะสำคัญที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น