1 เม.ย. 2553

กลวิธีการสอนภาษาอังกฤษให้สนุก (ครูผู้สอน)





คนที่จะเรียนภาษาอังกฤษได้ดีนั้น จำเป็นต้องมีความชอบ ความใส่ใจ รวมทั้งเห็นคุณค่าและประโยชน์ของการเรียนภาษาอังกฤษ โดยผู้เขียนได้ศึกษาจากเอกสาร ตำรา จากผู้รู้และจากประสบการณ์ตรง ซึ่งสามารถรวบรวมได้ ดังนี้
1. ครูผู้สอน ครูเป็นปัจจัยอันดับแรกที่มีผลต่อการเรียนรู้ของเด็ก คือ องค์ประกอบของครู ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย ท่าที น้ำเสียง อารมณ์และความรู้สึก เด็กๆเขาสามารถสัมผัสได้นะคะ ว่าครูมีสภาวะอารมณ์แบบใดในการสอน เพราะฉะนั้น การที่ครูมีท่าที ยิ้มแย้ม แจ่มใส และเป็นมิตร ย่อมมีชัยไปกว่าครึ่งและส่งผลต่อการเรียนรู้ของพวกเขา ภาวะที่ผ่อนคลาย การเริ่มต้นที่ดี หรือที่เรียกว่า (First Impression) เป็นความประทับใจครั้งแรก สามารถโน้มน้าวสะกดให้เด็กๆหลงใหล แล้วครูก็ร่ายมนต์ เอ๊ย ! ไม่ใช่ค่ะ ครูสามารถสร้างข้อตกลงร่วมกับเด็กๆได้เกี่ยวกับการปฏิบัติตนในห้องเรียน เช่น
- Don’t shout in class. (อย่าตะโกนในห้องนะคะ)
- Please raise your hand before speak .(เด็กดีช่วยยกมือก่อนพูดนะคะ)
- Attention please. (ตั้งใจหน่อยนะคะลูก)
ส่วนการพูดคุยในเรื่องความสำคัญของภาษาอังกฤษ ต้องค่อยๆสร้าง ค่อยๆให้ไปค่ะ ไม่ใช่บุ่มบ่ามใส่ข้อมูลเข้าไป เดี๋ยวเด็กๆจะกระเจิดกระเจิงไปเปล่าๆ พยายามพูดคำหรือประโยคง่ายๆ สั้นๆ และเป็นคำพูดที่สร้างสรรค์ เช่น
- Don’t give up. (อย่ายอมแพ้นะคะ)
- Chill out (ใจเย็นๆค่ะ)
- Good Job (ดีมากค่ะ)
- Fantastic (วิเศษมาก)
- Try again (พยายามอีกครั้งค่ะ)
การใช้ภาษาอังกฤษใน class อาจจะส่งผลให้เด็กๆงงเป็นไก่ตาแตกนะคะว่า คุณครูพูดอะไรหนอ , คุณครูขาช่วยหนูหน่อยค่ะ สิ่งที่ทำได้คือ พยายามไม่ตกอกตกใจเกินไปนะคะ ครูต้องเข้าใจเด็ก และเด็กๆก็ต้องเข้าใจคุณครูด้วยนะคะ ครูสามารถใช้ภาษากาย (Body Language) อธิบายแทนการใช้ประโยคภาษาไทยด้วยก็ได้ แต่ถ้าเด็กๆยังคงมึนตึ๊บ ก็ใช้ภาษาไทยแทรกได้ค่ะ ไม่ว่ากัน
และขอย้ำนะคะไม่ว่าครูจะแต่งหน้าแต่งตัวดูดีแค่ไหน แต่ถ้าหัวใจยังมืดมิด เด็กๆเขาก็ยังคงมืดตึ๊บกับการเรียนภาษาอังกฤษค่ะ หัวใจและความเมตตาต่อเด็กๆค่ะสำคัญที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น