24 ก.ย. 2553

การสอนลูกศิษย์ของโสเครติส...


ในอนาคตข้างหน้าที่ไม่มีมนุษย์คนใดรู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับโลก และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ก็กำลังจะเกิดขึ้น สิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะเกิดขึ้นกับคนรุ่นต่อๆ ไปก็คือความรู้ ความเข้าใจในศาสตร์ต่างๆ ที่อยู่ร่วมกับคนอื่นโดยภราดรภาพ เกิดความรักกับเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง เกิดความรักกับสรรพสิ่งรอบๆ ตัว..
การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ตามกาลเวลา ฟิลิปปินส์เคยเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของเอเชียตะวันออก ซึ่งตรงกันข้ามกับฮ่องกงซึ่งเต็มไปด้วยสลัมและผู้ลี้ภัยยากไร้มากมาย ผู้ดีฟิลิปปินส์นิยมจ้างสาวใช้จากฮ่องกงไปทำงานบ้าน แต่ปัจจุบันคนฟิลิปปินส์กลับแห่ไปทำงานเป็นสาวใช้ในฮ่องกง ฮ่องกงกลับกลายเป็นประเทศที่มั่งคั่ง ส่วนฟิลิปปินส์กลับตกอับ ไม่รู้เศษฐกิจและการเมืองจะฟื้นตัวกลับมาได้เมื่อไร
โลกเราในวันข้างหน้าหาความแน่นอนอะไรไม่ได้ ภาพที่เราเห็นอยู่ตอนนี้ แต่ก่อนไม่ได้เป็นอย่างนี้และอนาคตมันก็จะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นอีก ศาสตร์ต่างๆ ที่นำมาสอนคนรุ่นต่อๆ ไปก็สำคัญอย่างยิ่ง กลยุทธ์หรือวิธีการสอนในความแตกต่าง ผมชอบแนวการสอนที่แปลกๆ และแตกต่างของโสเครติส เพราะเป็นรูปแบบการสอนโดยสังเกตการเปลี่ยนแปลงของศิษย์และมองรูปแบบทัศนคติการตอบคำถามของศิษย์เพียงเท่านั้น..
โสเครติสเขาเป็นนักคณิตศาสตร์และนักปรัชญาเอกของโลก เขาสอนลูกศิษย์ด้วยการสนทนา เขาจะตั้งคำถามให้ลูกศิษย์ตอบ สร้างองค์ความรู้จากคำถาม กลยุทธ์ของโสเครติสในการสอนคือ ไม่ให้ความเห็นใดๆ แก่นักเรียนและทำลายความมั่นใจของนักเรียนที่เชื่อว่าตนเองรู้ โสเครติสเชื่อว่าเมื่อเด็กตระหนักในความไม่รู้ของตนเอง เขาจะเริ่มแสวงหาความรู้ แต้ถ้าเด็กยังเชื่อมั่นในความรู้ตนเอง เขาก็จะไม่แสวงหาความรู้..

ถ้าเปรียบตัวของผู้เรียนกับแก้วน้ำที่เต็มแก้ว 1 ใบ โสเครติสเขาก็จะใช้วิธีการเทน้ำออกจากแก้ว เมื่อแก้วไม่มีน้ำแล้วจึงเริ่มให้เขาเทน้ำใหม่ใส่แก้วด้วยมือของโสเครติสเอง น้ำที่ลูกศิษย์แต่ละคนเทลงแก้วด้วยมือตัวเอง มาจากคำตอบที่เขาค้นคิดขึ้นมาเอง ก็คือโสเครติสเขาจะดูวิธีคิดในการตอบคำถามของลูกศิษย์แต่ละคนจากคำถามของโสเครติสเอง...

4 ความคิดเห็น:

  1. โสเครตีส ถือ กำเนิดในกรุงเอเธนส์ เมื่อ ๔๗๐ หรือ ๔๖๙ ปีก่อนคริสตกาล เป็นบุตรของ Sophroniscus - พ่อซึ่งมีอาชีพเป็นประติมากร และ Phaenarete - แม่ซึ่งเป็นหมอตำแย, ในช่วงแรกเขาได้ร่ำเรียนศิลปะจากพ่อ แต่ต่อมาภายหลังได้อุทิศตัวเองให้กับการแสวงหาความจริงทางปรัชญา โดยไม่คำนึงถึงความยากจนข้นแค้นของตัวเอง และเพราะโสเครตีสไม่เคยเขียนอะไรเอาไว้เลย, ภายหลังมรณกรรมของเขา เพลโต - ศิษย์ของเขา - จึงได้รวบรวมบทสนทนาของเขาเขียนขึ้นเป็นหนังสือ ซึ่งถือเป็นวรรณกรรมล้ำค่าทางปรัชญาในยุคคลาสสิกที่มีผู้เรียนและวิเคราะห์กันต่อมาจนถึงปัจจุบัน..

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ25 กันยายน, 2553 18:04

    การเรียนการสอนทุกวันนี้ครูใช้การตัดสินเพียงถูก-ผิด เท่านั้น และเกิดการเปรียบเทียบกันทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งผลที่ตามมาของผู้ถูกเปรียบเทียบก็จะออกมาด้านลบมากกว่าด้านบวก

    ตอบลบ
  3. เขียวมรกต28 กันยายน, 2553 17:04

    * สวัสดีครับอาจารย์ราชิต
    * ขอขอบคุณที่แบ่งปันประสบการณ์ดีๆ
    * นับว่าเป็นแบบอย่างที่ดี
    * ขอให้อาจาย์มีความสุขกับงานนะครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ01 ตุลาคม, 2553 16:41

    การแบ่งปันเรื่องราวถ่ายทอดเรื่องดีๆ สู่สังคม เป็นประโยชน์ให้กับผู้ติดตามอย่างมากเลยนะครับ
    ขอบคุณครูป้อม คนล่าฝัน นะครับ..

    ตอบลบ