3 ต.ค. 2553

เสวนาคณิตศาสตร์นอกกะลา 1


21 กันยายน 2553
   กลุ่มสาระวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา จัดกิจกรรมเสวนาคณิตศาสตร์นอกกะลากับคุณครูทุกท่านในโรงเรียน ให้คุณครูทุกท่านซักถามข้อสงสัยเกี่ยวกับแนวการสอนคณิตศาสตร์เพื่อความเข้าใจกันอย่างเต็มที่ กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เราได้จัดเตรียมห้องเสวนา จัดเตรียมบรรยากาศในห้องเสวนา และอาหารขณะพักเบรกตั้งแต่เวลา 14:00 . เพื่อเตรียมความพร้อมของการเสวนาในครั้งนี้เป็นอย่างดี เวลา 15:00 . เราร่วมกันคิดเตรียมคำถามที่คิดว่าผู้เข้าร่วมฟังเขาจะซักถามคำถามไหนบ้าง แล้วเราก็วางแผนการเตรียมตอบคำถามแต่ละคำถามร่วมกัน พอถึงเวลา 15:45 . ครูใหญ่ได้เข้ามาตรวจดูความพร้อมของห้องเสวนาและความพร้อมของวิทยากรทั้ง 3 คน พวกเรารู้สึกตื่นเต้นในการจัดเสวนาในครั้งนี้มาก เพราะผู้ดำเนินรายการคือ คุณครูใหญ่ ซึ่งไม่ได้บอกเราไว้เลยว่าจะมีคำถามอะไรบ้าง เพื่อที่จะให้เราทั้งสามคนได้เตรียมความพร้อมในการตอบคำถามไว้รอ พอถึงเวลา 16:00 . มีคุณครูทยอยเข้ามาในห้องเสวนาหลังจากที่คุณครูส่งนักเรียนกลับบ้านกับผู้ปกครองเสร็จเรียบร้อยทุกคนแล้ว คุณครูที่เข้ามาในห้องเสวนาต่างก็รับประทานอาหารว่างเพื่อรอให้ครบทุกคน เราได้เริ่มการเสวนาคณิตศาสตร์นอกกะลาในครั้งนี้เกือบสี่โมงครึ่ง เมื่อทุกคนพร้อม เวลาพร้อม คุณครูทั้ง 26 คน ต่างส่งสายตาจับจ้องมาที่วิทยากรทั้งสาม โดยเฉพาะแถวหน้ามีคุณครูรุ่นแรกๆ ที่มากด้วยประสบการณ์นั่งอยู่ตรงหน้าของวิทยากรยิ่งทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นเพิ่มขึ้นอีก
   
   ครูใหญ่เริ่มการเสวนาด้วยการ ซักถามวิทยากรทั้ง 3 คน (ครูชาญ ครูป้อม และครูฝน) ดังนี้ครับ..
- ทำไมเราต้องเรียนคณิตศาสตร์ตั้งมากมาย ทั้งที่เนื้อหาส่วนใหญ่ก็ไม่ได้นำไปใช้จริงในชีวิต การเรียนคณิตศาสตร์จะช่วยอะไรเราได้บ้าง?
- ถ้าเราโตขึ้นแล้วกลับมาเรียนคณิตศาสตร์ แล้วจะได้ผลเหมือนตอนที่เป็นเด็กเรียนไหม?
- เรื่องที่คิดว่ายากที่สุดของวิชาคณิตศาสตร์ ตั้งแต่เรียนมาของครูทั้ง 3 คน ?
- หลังจากที่คุณครูแต่ละคนได้สอนผ่านมาระยะหนึ่งแล้วคิดว่าพอใจกับความงอกงามที่เกิดขึ้นไหม? แล้วคิดว่ายังมีอะไรบ้างเกี่ยวกับคุณภาพของผู้เรียนที่ยังไม่สมบูรณ์?
หลังจากที่เราทั้ง 3 คน ได้ตอบคำถามของครูใหญ่จนครบแล้ว ทำเอาพวกเรา (ครูคณิตศาสตร์) อึ้งกับคำถามบางคำถามไปบ้าง ซึ่งแต่ละคำถามไม่มีในสิ่งที่พวกเราเตรียมหรือคาดการณ์ไว้สักคำถามเดียว
   หลังจากนั้นครูใหญ่ก็เปิดโอกาสให้คุณครูแต่ละท่านซักถามว่ามีสิ่งไหนอยากรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์นอกกะลา ผมขอลำดับคำถามของคุณครูทุกท่านที่ซักถามวิทยากรทั้ง 3 คน ดังนี้ครับ..
- เด็กที่เรียนคณิตศาสตร์กับเราจบไปจะมีปัญหาไหมกับการทำข้อสอบคณิตศาสตร์ตามแบบที่อื่น?
- ถ้าหากนักเรียนไม่ทำการบ้านวิชาคณิตศาสตร์มาส่งครูเลยจะมีวิธีแก้ปัญหานี้อย่างไร?
- เด็กที่เรียนคณิตศาสตร์แบบเรา ไปเรียนพิเศษในสถาบันกวดวิชาต่างๆ เขาจะเรียนรู้เรื่องไหมเมื่อไปเรียนกับเพื่อนๆ และครูที่สอนคณิตศาสตร์แตกต่างจากที่นี้?
- ถ้านักเรียนคนนั้นเวลาครูสอนขาไม่ฟังครูเลยและให้ทำงานก็ยังไม่ยอมทำงาน ครูจะมีวิธีแก้ปัญหานั้นอย่างไร?
- ถ้าเรียนจบเอกคณิตศาสตร์แล้วไม่ได้เป็นครูสอน จะมีอาชีพอื่นรองรับหรือไม่?
- เด็กบางคนเรียนคณิตศาสตร์ได้ คิดเลขออกเร็ว แต่พอมาเจอโจทย์ปัญหากับมองภาพของประโยคสัญลักษณ์ไม่ออก เป็นเพราะอะไร?
- ครูมั่นใจได้กี่เปอร์เซ็นต์ว่าที่เรากำลังทำอยู่นี้ถูกต้อง?

   พวกเราได้ตอบคำถามทุกคำถามของคุณครูแต่ละท่าน ซึ่งบางคำตอบอาจจะไม่มั่นใจสักเท่าไร แต่กลับทำให้คุณครูผู้ตั้งคำถามกลับเข้าใจในคำตอบนั้นๆ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ของคำถามที่ดีมากมาย ที่ครูคณิตศาสตร์ทั้ง 3 คน คาดไม่ถึงกับคำถามที่มาจากคุณครูนอกกะลาด้วยกัน ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่จะทำให้พวกเราได้เตรียมความพร้อมกับการเสวนาครั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นของเช้าวันพุธที่ 22 กันยายน 2553

2 ความคิดเห็น:

  1. ชื่นชมครับ..
    คงมีสักวันได้นั่งจับเข่าให้หัวใจและความฝันได้ทักทายกันจริงๆ จังๆ...กระมัง

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ05 ตุลาคม, 2553 17:36

    คณิตศาสตร์ทำให้เราสามาถคิด อย่างมีเหตุผล การคิดประมวลผลอย่างเป็นระบบ ซึ่งการคิดแบบคณิตศาสตร์มักจะอ้างถึงข้อมูลเชิงจำนวนเป็นหลัก หากเข้าใจอย่างจริงแท้แล้วจะทำให้ผู้เรียนสามารถพลิกแพลงแก้ไขโจทย์ปัญหาต่างๆได้ง่ายขึ้น สำหรับอัจฉริยะบางคนอาจใช้สิ่งนี้เพียงแค่ร้อยละ 50 หรือน้อยกว่านั้น ที่ใช้มากกว่าคือการจินตนาการและความรู้สึกจากภายใน

    ตอบลบ