_ช่วงเที่ยงเวลาที่เด็กๆ ทุกคนจะมารับประทานอาหารกลางวันร่วมกันที่ใต้ถุนบ้านเรือนไทย ม.2 ผมประกาศรับสมัครประชันความสามารถหมากกระดาน “ใครที่ลงชื่อกับครูประจำชั้นแล้ว หลังทานข้าวเที่ยงให้ทุกคนไปใต้ถุนบ้านเรือนไทย ม.1 เพื่อที่จะจับสลากแบ่งสายประชันหมากกระดานกันนะครับ” พอสิ้นเสียงคำประกาดของครูท่ามกลางความเงียบกริบตั้งใจฟังของเด็กๆ คนที่ลงชื่อต่างทานข้าวไปด้วยและคิดไว้ลึกๆ ว่าเราจะจับสลากพบกับใครในเวลาอีกไม่นานที่กำลังคืบคานเข้ามาถึง
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiqhnu0JeaIEjibE2dM9TUpoUXGTIRHxuzsWmSzSvsjMUG_lw7HsRwzUSiqraHnr0luA0nt0IS-72tFQ6bLLxdZpc-YH5vdNlTPJL6tvICO092ii3A-w1MtxDarikN092_NRyT5bX-w2NU/s1600/%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2.jpg)
_เมื่อผลการจับสลากแบ่งสายประชันหมากกระดานเขียนขึ้นบนกระดานปรากฏคู่ประกบ เด็กๆ นักเรียนหญิงก็เริ่มแข่งขันก่อนเลย แล้วครูค่อยจับสลากแบ่งสายเด็กๆ นักเรียนชาย พอจับสลากแบ่งคู่ได้เพียงครึ่งเดียว เด็กๆ นักเรียนชายกลุ่มหนึ่งทำทะเล่อทะล่าเดินวนเวียนไปเชียร์นักเรียนหญิงที่กำลังทำการประชันอยู่ ปานว่าเขาเหล่านั้นเป็นยอดฝีมือที่มองเกมการเล่นหมากกระดานอย่างทะลุปรุโปร่ง จนทำให้นักเรียนชายอีกหลายๆ คนต้องรอกัน เพื่อจะมาดูคู่ประชันของตัวเองและรับฟังแนวปฏิบัติก่อนการประชันจะเริ่มขึ้นในเวลาอีกไม่กี่อึดใจ ผมเฝ้ามองท่าทีของเด็กๆ หลายคนแผ่ซ่านความกระหายที่พวกเขาอยากจะประลองฝีมือกับคู่ประชันที่เห็นรายชื่อ เหมือนดังวัวกระทิงที่ประจันหน้ากัน อยากแสดงให้เห็นถึงฝีมือที่เคยฝึกปรือมาก่อนที่จะถึงวันประชันร่วมแรมเดือน
::: :: ::::
ความรื่นรมย์ในห้วงเวลาที่เด็กๆ ได้นั่งอยู่ต่อหน้าคู่ประชัน การเดินผิด เดินถูก ทุกกระบวนการที่เขาเจอปัญหามันได้ฝึกฝนให้ผู้ร่วมประชันได้ใช้ทักษะต่างๆ Multi Skill มาแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์ การวางแผน
_การเรียนรู้ที่แสนง่ายดายของนักเรียนและสอดแทรกความสนุกสนานจากการที่เขาและเพื่อนๆ เป็นคนออกแบบรูปแบบการเล่น ตกลงกติกากันเองโดยที่ทั้งสองคนยอมรับและคิดว่าได้รับยุติธรรมสำหรับการประชันครั้งนี้ การประชันแต่ละคู้จะเป็นผู้กำหนดขึ้นมาว่าจะแข่งกัน นัดเดียว หรือ 2 ใน 3 ก็ได้
การประชันยังคงดำเนินไปเช่นทุกวันในตอนเที่ยงหลังทานข้าวเสร็จ และทุกคนต่างพอใจในผลที่ออกมา
_หลังสิ้นสุดกิจกรรมการประชันหมากกระดาน ผมเห็นความปีติที่ส่งมอบมาจากแววตาคู่หนึ่งที่ส่งสารจากนัยน์ตาที่บ่งบอกถึงความสุข ที่เปล่งประกายความใสของเด็กน้อยในวัยมัธยมต้นได้อย่างประหลาดใจ มองให้เห็นความลุ่มลึกจากครูผู้เฝ้าสังเกตความเปลี่ยนแปลง ความงอกงามที่ศิษย์สะท้อนมาให้เห็นด้วยกิจกรรมการคิดนี้
สายลมในช่วงเย็นพัดใบไม้แห้งร่วงพรูตามรายทาง ร่วงลงมาทับถมอิฐตัวหนอนเป็นชั้นหนาเรียบทางเดินหน้าบ้านเรือนไทยมัธยม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น