6 ต.ค. 2557

ประชันหมากกระดาน | มัธยม

“เวลาผ่านไปเนินนานเท่าไรแล้วที่เด็กๆ ไม่ได้ประชันหมากระดาน” แวบหนึ่งของห้วงความคิดของผมในวันที่สายลมพัดวี้ดว้าดไปมาอย่างรุนแรง สังเกตได้จากกิ่งไม้ไหวเอนไปมา เศษใบไม้แห่งและกิ่งไม้แห้งร่วงหล่นลงมากลาดเกลื่อนตลอดทางเดินกำกับสติของโรงเรียนนอกกะลา
_ช่วงเที่ยงเวลาที่เด็กๆ ทุกคนจะมารับประทานอาหารกลางวันร่วมกันที่ใต้ถุนบ้านเรือนไทย ม.2 ผมประกาศรับสมัครประชันความสามารถหมากกระดาน “ใครที่ลงชื่อกับครูประจำชั้นแล้ว หลังทานข้าวเที่ยงให้ทุกคนไปใต้ถุนบ้านเรือนไทย ม.1 เพื่อที่จะจับสลากแบ่งสายประชันหมากกระดานกันนะครับ” พอสิ้นเสียงคำประกาดของครูท่ามกลางความเงียบกริบตั้งใจฟังของเด็กๆ คนที่ลงชื่อต่างทานข้าวไปด้วยและคิดไว้ลึกๆ ว่าเราจะจับสลากพบกับใครในเวลาอีกไม่นานที่กำลังคืบคานเข้ามาถึง

_เมื่อผลการจับสลากแบ่งสายประชันหมากกระดานเขียนขึ้นบนกระดานปรากฏคู่ประกบ เด็กๆ นักเรียนหญิงก็เริ่มแข่งขันก่อนเลย แล้วครูค่อยจับสลากแบ่งสายเด็กๆ นักเรียนชาย พอจับสลากแบ่งคู่ได้เพียงครึ่งเดียว เด็กๆ นักเรียนชายกลุ่มหนึ่งทำทะเล่อทะล่าเดินวนเวียนไปเชียร์นักเรียนหญิงที่กำลังทำการประชันอยู่ ปานว่าเขาเหล่านั้นเป็นยอดฝีมือที่มองเกมการเล่นหมากกระดานอย่างทะลุปรุโปร่ง จนทำให้นักเรียนชายอีกหลายๆ คนต้องรอกัน เพื่อจะมาดูคู่ประชันของตัวเองและรับฟังแนวปฏิบัติก่อนการประชันจะเริ่มขึ้นในเวลาอีกไม่กี่อึดใจ ผมเฝ้ามองท่าทีของเด็กๆ หลายคนแผ่ซ่านความกระหายที่พวกเขาอยากจะประลองฝีมือกับคู่ประชันที่เห็นรายชื่อ เหมือนดังวัวกระทิงที่ประจันหน้ากัน อยากแสดงให้เห็นถึงฝีมือที่เคยฝึกปรือมาก่อนที่จะถึงวันประชันร่วมแรมเดือน

::: :: ::::

ความรื่นรมย์ในห้วงเวลาที่เด็กๆ ได้นั่งอยู่ต่อหน้าคู่ประชัน การเดินผิด เดินถูก ทุกกระบวนการที่เขาเจอปัญหามันได้ฝึกฝนให้ผู้ร่วมประชันได้ใช้ทักษะต่างๆ Multi Skill มาแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์ การวางแผน

_การเรียนรู้ที่แสนง่ายดายของนักเรียนและสอดแทรกความสนุกสนานจากการที่เขาและเพื่อนๆ เป็นคนออกแบบรูปแบบการเล่น ตกลงกติกากันเองโดยที่ทั้งสองคนยอมรับและคิดว่าได้รับยุติธรรมสำหรับการประชันครั้งนี้ การประชันแต่ละคู้จะเป็นผู้กำหนดขึ้นมาว่าจะแข่งกัน นัดเดียว หรือ 2 ใน 3 ก็ได้

การประชันยังคงดำเนินไปเช่นทุกวันในตอนเที่ยงหลังทานข้าวเสร็จ และทุกคนต่างพอใจในผลที่ออกมา

_หลังสิ้นสุดกิจกรรมการประชันหมากกระดาน ผมเห็นความปีติที่ส่งมอบมาจากแววตาคู่หนึ่งที่ส่งสารจากนัยน์ตาที่บ่งบอกถึงความสุข ที่เปล่งประกายความใสของเด็กน้อยในวัยมัธยมต้นได้อย่างประหลาดใจ มองให้เห็นความลุ่มลึกจากครูผู้เฝ้าสังเกตความเปลี่ยนแปลง ความงอกงามที่ศิษย์สะท้อนมาให้เห็นด้วยกิจกรรมการคิดนี้


สายลมในช่วงเย็นพัดใบไม้แห้งร่วงพรูตามรายทาง ร่วงลงมาทับถมอิฐตัวหนอนเป็นชั้นหนาเรียบทางเดินหน้าบ้านเรือนไทยมัธยม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น