26 เม.ย. 2555

ต้นส้มแสนรัก - โจเซ่ วาสคอนเซลอส

 หนังสือเล่มนี้เรียก..'น้ำตาของผมไม่น้อยกว่า 5 รอบ'
ซาบซึ่งในความคิดของเด็กคนหนึ่ง ที่มีจินตการอันงดงาม 
ยากจะหาเด็กคนไหนมาเปรียบเปรย

ต้นส้มของเซเซ่ ชื่อ มิงกินโย บางครั้งอารมณ์ดีๆ จะเรียก ซูรูรูก้า
ตัวละครสำคัญอีกตัวคือ โปรตุก้า ที่เป็นศัตรูตัวฉกาจของเซเซ่ แต่สุดท้ายมาเป็นคนที่เซเซ่รักที่สุด..

ฉากที่ดูโหดร้ายคือฉากที่เซเซ่ถูกทุบตี ไม่ว่าจากพี่หรือพ่อ ซึ่งโหดร้ายมาก ทั้งๆ ที่เซเซ่อยากจะช่วยแต่คนเหล่านั้น ไม่เข้าใจต้นส้มแสนรักและแล้วหัวใจเด็กน้อยต้องสลายเมื่อมิงกินโยและโปรตุก้า จากไปพร้อมกันแต่จินตนาการก็ทำให้มิงกินโยมาทำให้เซเซ่รอดพ้นวิกฤติได้..

    สุดยอดของวรรณกรรมระดับโลกอีกเล่มหนึ่งที่กลายมาเป็นตำนานให้คนรุ่นหลังได้อ่าน แล้วหนังสือวรรณกรรมเหล่านี้ก็จะเรียกหยาดน้ำตาจากนักอ่าน คนแล้วคนเล่า
นับเป็นความปีติสุขอย่างหนึ่งนักอ่าน ที่ได้พบเจอหนังสือดีๆ เช่นเล่มนี้ 
วรรณกรรมระดับโลกอีกมากมายที่ผมจะเล่าๆ ในบทความต่อๆ ไปเพื่อเก็บรวบรวมสิ่งที่เคยอ่านผ่านตามาเก็บไว้ใน Blogspot แห่งนี้ไว้ให้เป็นตำนานในครั้งหนึ่ง อาทิเช่น  The Reader, เจ้าชายน้อย (The Little Prince), เจค็อบ คนทำขนมปัง(Jacob the Baker), โจนาทาน ลิฟวิงสตัน:นางนวล(Jonathan Livingston Seagull) เป็นต้น


บางส่วน..บางตอน..
ที่ประใจ ติดตาตรึงใจเรื่อยๆ มาเสมอทุกครา...

-1-
" โปรตุก้า"
"หือ"
"ฉันอยากอยู่ใกล้นายตลอดกาลเลยรู้มั้ย"
"ทำไมรึ"
... "เพราะนายเป็นคนที่ใจดีที่สุดในโลกนะซิ เวลาอยู่กับนายฉันไม่เกเรจนถูกด่าอีกเลย
ฉันรู้สึกว่า "พระอาทิตย์ สาดแสงแห่งความสุขเข้ามาเต็มหัวใจของฉันเลยล่ะ"
"ตอนนี้ผมรู้แล้วล่ะว่าความเจ็บปวดที่แท้จริงนั้นคืออะไร ความเจ็บปวดนั้นไม่ใช่การถูกตีจนสลบไสลหรอก ไม่ใช่การถูกแก้วบาดเท้าและถูกเย็บแผลที่ร้านหมอ ความเจ็บปวดคืออะไรอย่างหนึ่ง ที่ทำให้หัวใจของคุณแตกสลายและต้องตายจากไปโดยไม่อาจจะเล่าความลับของคุณให้ ใครฟังได้เลย"


-2-
 เซเซ่พาน้องไปรับของขวัญที่มีรถขนมาแจกเด็กละแวกนั้นแต่ไปไม่ทัน แต่เขาปล่อยโฮออกมาแล้ว
"อย่าร้องสิ หลุยส์ น้องเป็นพระราชาเชียวนะ พ่อบอกว่าที่ตั้งชื่อหลุยส์ให้ก็เพราะเป็นชื่อพระราชา และพระราชานั้น...ร้องไห้กลางถนนต่อหน้าคนอื่น อย่างนี้ไม่ได้หรอก รู้มั้ย"
ผมเหนี่ยวศีรษะเขามากอดไว้แนบอกลูบผมหยักศกของเขาเบาๆ
"เมื่อพี่โตเป็นผู้ใหญ่ พี่จะซื้อรถสวยๆเหมือนกับของคุณมานูแอล วาลาดาเรส ชาวโปรตุเกสคนนั้นไง น้องรู้จักหรือเปล่าคนที่เดินผ่านหน้าเราที่สถานีรถไฟในวันที่เราไปทักทายเจ้ามันการาติบานั่นไง...พี่จะซื้อคันใหญ่ๆเหมือนของเขา มีของขวัญเต็มรถยกให้น้องหมดเลย...แต่หยุดร้องไห้เสียทีสิพระราชาจะต้องไม่ขี้แยนะ รู้มั้ย"
ในหัวอกของผมมีเสียงหนึ่งร่ำร้องอย่างปวดร้าวว่า
"ฉันขอสาบานว่าจะซื้อมันให้ได้ถึงจะต้องฆ่าคนหรือต้องขโมยมาก็ตามที..."
ไม่ใช่นกน้อยตัวนั้นหรอกที่กำลังพร่ำพูดเช่นนั้นในตัวผมต้องเป็นหัวใจของผมแน่ๆ
ใช่แล้วล่ะ ผมจะต้องทำให้ได้ ทำไมพระบุตรน้อยจึงไม่รักผมนะ พระองค์รักวัว รักลาในรางหญ้า แต่ไม่รักผมเลย พระองค์คงแก้แค้นผมที่ผมยอมเป็นลูกทูนหัวของเจ้าผีร้าย เลยขัดขวางไม่ให้น้องชายผมได้ของขวัญ แต่มันไม่น่าจะเกิดขึ้นกับหลุยส์เลย เพราะเขาเป็นถึงเทพบุตร แม้แต่ปวงเทพในสรวงสวรรค์ก็ยังมีความประพฤติไม่เรียบร้อยเท่าเขาเลย แล้วน้ำตาผมก็ไหลอาบแก้มอย่างน่าสมเพชเป็นที่สุด..
"เซเซ่ พี่ร้องไห้หรือ..."
"เดี๋ยวก็หาย พี่ไม่ได้เป็นพระราชาเหมือนอย่างน้องนี่ พี่มันไม่มีค่า เป็นเด็กเลวๆ เลวมากๆ เลวที่สุด..."


-3-
 เซเซ่นั้นมีวิธีคิดที่น่าสนใจไม่เหมือนเด็กธรรมดาทั่วๆ ไป ครั้งหนึ่งเขาบอกชายแก่ที่เป็นเพื่อนรักว่า เขาเกลียดชังพ่อที่ทุบตีเขาเหลือเกิน เขาจะฆ่าพ่อ แต่แล้วเมื่อเพื่อนต่างวัยทำหน้าตกใจ เซเซ่ก็ขยายความว่า
"ผมฆ่าอยู่ในใจ เพียงแต่นายเลิกรักเขาแล้ว วันหนึ่งเขาก็จะตาย"
ยากจะหาคำพูดมาบรรยายความซาบซึ้งที่เคล้าด้วยเสียงหัวเราะและน้ำตาของเรื่องนี้ ได้ เด็กชายจอมฉลาด เปี่ยมจินตนาการ ทว่า ไม่มีใครเข้าใจ ในที่สุดก็ต้องหาต้นไม้เป็นเพื่อน ตั้งชื่อมันว่า “มิงกินโย” แต่เวลาที่รักมากจะเรียกมันว่าซูรูรูก้า ทั้งสองพูดคุยกันอย่างสนุกสนาน แล้วเซเซ่ก็มีนกอีกตัวหนึ่งที่คอยพูดคุยกับเขา..อยู่ในตัวเองด้วย


-4-
เซเซ่ก็พบเพื่อนแท้ ต่างกันทั้งวัยและที่มา เขาเป็นชาวโปรตุเกสที่มาอยู่ในบราซิล ผู้คนไม่ค่อยรักใคร่เขาด้วยเพราะเป็นต่างชาติ แถมเป็นชายจากอดีตเจ้าอาณานิคมที่ข่มเหงบราซิลไว้มากโข ใครๆ เรียกเขาว่าโปรตุก้า ซึ่งแสดงความหยามเหยียดทางเชื้อชาติและผลั...กเขาออกจากสังคม
ทว่า เขามีรถแสนสวยที่เด็กทั้งเมืองหมายจะได้เกาะท้าย เซเซ่แอบทำบ้างแต่ถูกจับได้ จึงถูกหวดบั้นท้ายท่ามกลางสายตาชาวบ้านร้านรวง ทั้งเจ็บทั้งอาย เขาสาบานว่าโตขึ้นจะฆ่าโปรตุก้าให้ได้
ทว่า มิตรภาพก็เกิด...เกิดขึ้นระหว่างเด็กน้อยและชายแก่ต่างด้าวผู้เปลี่ยวเหงา เป็นมิตรภาพที่นับวันก็จะยิ่งเหมือนพ่อกับลูก เซเซ่กลายเป็นเด็กดี ว่าง่าย และกลับมามีความหวังในชีวิตอีกครั้ง ไม่มีใครในจักรวาลเชื่อว่าเขาจะกลายเป็นเด็กดีขึ้นมาได้ ..

-5-
 เซเซ่ทึกทักขอให้โปรตุก้าเป็นพ่อของเขา ชายแก่ได้แต่ตกใจ เขารู้ว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ก็ปลอบใจว่า ถึงจะพรากเซเซ่มาจากพ่อที่โหดร้ายไม่ได้ก็จริง แต่ก็จะทำตัวเป็นพ่อที่ดีที่สุดให้
โปรตุก้าทำได้ เขาพาเซเซ่ไปเที่ยวซื้อขนมให้และที่ทำให้เซเซ่รักเขามากม...ายก็คือการจ้องหน้าอย่างเข้าอกเข้าใจยามรับฟัง เรื่องเล่าไม่รู้จบของเขา ทว่า โปรตุก้าผู้เปลี่ยวเหงาก็ทำได้ไม่นาน
วันหนึ่งมีข่าวว่ารถคันสวยของชาวโปรตุเกสถูกรถไฟชนจนแหลกยับ
เซเซ่วิ่งไม่คิดชีวิตไปให้ถึงที่เกิดเหตุ แต่เขาไม่เห็นอะไร ไม่เห็นรถของโปรตุก้า ทว่า ก็ร้องออกมา เขารู้ว่าโปรตุก้าตายแน่ ตายไปพร้อมๆ กับต้นส้มแสนรักของเขาที่เร็วๆ นี้กำลังจะถูกโค่นเพื่อขยายถนน..

-6-
 เซเซ่ไม่เหลืออะไรอีกแล้ว เขาช็อกและตายลงอย่างช้าๆ พลางตัดพ้อกับพระเยซูคริสต์พระบุตรของพระเจ้าว่าเหตุใดจึงไม่รักเขาเหมือนเด็กคนอื่นๆ
หลังจากนั้นแม้ว่าเขาจะรอดมาจากการตรอมใจ ได้ชีวิตก็ไม่เหมือนเดิมเสียแล้ว เขาบอกพี่สาวว่าหากรอดชีวิตเขาก็จะเป็นเด็กเลว
ทว่า พี่สาวก็เพียงปลอบว่า ขอให้เขารอดมาเป็นเด็กธรรมดาๆ คนหนึ่งก็พอ
ต้นส้มที่แท้จริงของเซเซ่ถูกโค่นไปแล้วพร้อมๆ กับการจากไปของโปรตุก้านั่นเอง แต่เขายังต้องมีชีวิตอยู่ต่อไป..


ผมหลงรักหนังสือเล่มนี้ครับ 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น