29 ม.ค. 2554

เสียงสะท้อนจากเรื่องเล่าก่อนสอนคณิตศาสตร์...

ขั้นเตรียมความพร้อมก่อนสอน 
วิธีการของครูแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันออกไป
ประโยคนี้สอนใจก่อนสอนนักเรียนทุกครั้งของผม..
"บทเรียนจะเกิด ก็ต่อเมื่อผู้เรียนพร้อม"

    บางชั่วโมงสอนคณิตศาสตร์ผมใช้เทคนิคเตรียมความพร้อมผู้เรียนโดยการเล่าเรื่องดีๆ มีแง่คิดให้กับนักเรียนให้เขาสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตจริงเมื่อเขาเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ เรื่องเล่าก่อนสอนทุกครั้งที่ผมเล่าให้นักเรียนฟังจบลงผมให้นักเรียนสรุปเรื่องด้วยบางครั้ง(บางชั่วโมงเป็นการบ้าน) ข้อคิดที่ได้จากเรื่องเล่าด้วย
    ผมเชื่อว่าบางเรื่องนักเรียนจะเก็บไปคิดต่อยอดผูกเรื่องให้เชื่อมโยงกับการแก้ปัญหาได้ ทุกเรื่องที่ผมเล่าให้นักเรียนฟังผ่านการคัดกรองสะท้อนแง่คิดดีแล้วและที่สำคัญถ้าวันไหนผมสุ่มถามนักเรียนให้เล่าเรื่องที่ได้ฟังผ่านมาแล้ว เขาสามารถเล่าเรื่องได้อย่างน่าประทับใจปรับเรื่องเดิมให้ละเอียดและเล่าให้สนุกสนานได้ทุกคน
    บางครั้งก็มีเสียงสะท้อนจากผู้อื่นว่าเรื่องเล่าไม่เห็นเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์เลยและนักเรียนจะได้ความรู้อะไร? คำถามบางครั้งผมก็อาจจะไม่จำเป็นต้องตอบ เมื่อเขามาสัมผัสเด็กนักเรียนเองจะค้นพบคำตอบเองหรือบางทีก็อาจจะยังไม่เจอคำตอบ

เสียงสะท้อนจากปลายปากกาของลูกศิษย์

โรงเรียนนอกกะลา..
     ณ โรงเรียนแห่งหนึ่งซึ่งเปิดใหม่ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านนอกกะลา หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านที่ยากจน คุณครูหลายคนอยากให้ทุกคนในหมู่บ้านนี้มีความรู้เช่นคนในหมู่บ้านอื่น ครูป้อมจึงให้ครูทุกคนช่วยกันในเรื่องวิชาต่างๆ ครูป้อมชอบวิชาคณิตศาสตร์มากและพอเปิดโรงเรียนวันแรกโรงเรียนนั้นชื่อว่า "โรงเรียนนอกกะลา" คุณครูน่ารักกันทุกคนเลยและเด็กๆ ทุกคนก็ช่วยกันดูแลโรงเรียนจนทำให้โรงเรียนเจริญรุ่งเรืองและสะอาด ทำให้มีคุณครูจากโรงเรียนอื่นมาศึกษาดูงานที่โรงเรียนนอกกะลา พวกเด็กๆ เรียกผู้มาศึกษาดูงานว่า "ผู้ใหญ่ใจดี" ต่อมาหมู่บ้านนั้นก็ร่ำรวยเจริญรุ่งเรืองและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขตลอดมา..

เศรษฐีขี้เหนียว..
    มีเศรษฐีคนหนึ่งเป็นคนที่รวยที่สุดในตำบลนี้ ซึ่งเศรษฐีคนนี้มีนิสัยเป็นคนที่ขี้เหนียวมากเลย วันหนึ่งมีคนยากจนเดินมาที่หน้าบ้านของเศรษฐี ขณะนั้นเองเศรษฐีคนนี้ก็เดินเข้ามาเห็นพอดีก็ไล่คนยากจนหนีเศรษฐีบอกว่า "นี่แกมายืนที่หน้าบ้านข้าทำไม?" 
คนยากจนตอบว่า "ฉันขอข้าวกินหน่อยสิพ่อเศรษฐี"
แต่เศรษฐีก็ไล่คนยากจนหนี เพราะเศรษฐีคนนี้เป็นคนขี้เหนียวมาก แค่เงินบาทเดียวก็ให้ไม่ได้ เศรษฐีมีเงินทองมหาศาลกองใหญ่มาก เศรษฐีจะไปเอาเงินออกมากองเงินก็หล่นทับเศรษฐีจนตาย เศรษฐีก็ตายไปพร้อมกับเงินทองมหาศาล..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น