11 มี.ค. 2555

จิบใจ จอกจ้อย - ไพวรินทร์ ขาวงาม : พาสนา แพรวพรรณ

การเดินทาง ทางเลือก อิ่มเล็ก

Will you love me for the rest of my life?
No,I
will love you for the rest of mind.

 เธอจะรักฉันไปตลอดชั่วชีวิตของฉันไหม?
ไม่หรอก,
ฉันจะรักเธอตราบชั่วชีวิตของฉัน

จากภาพยนต์เรื่อง
PHENOMENON (๒๕๓๙)

    หนังสือรวมเล่มบทกวีเล่มนี้ เป็นเล่มที่อ่านง่ายมากแต่ความหมายของกวีแต่ละบทลุ่มลึกยิ่งกว่าการอ่านเพียงง่ายๆ ผมมีหนังสือเล่มนี้อยู่ 8 เล่ม ให้เด็กๆ ยืมกลับบ้านไปอ่าน เด็ก ป.5 หลายคนบอกว่าผู้ปกครองยืมๆ ไปอ่านต่อหรือบางคนเอาไปถ่าเอกสารเก็บไว้อ่านเพิ่มเติม ฟังดูแล้วดีใจกับเด็กๆ และผู้ปกครองที่สนใจอ่านมัน

บทกวีกำลังภายใน
เชื้อชวนดวลจอก..
ต้นกฤษณา....
ต้องพึ่งพสบาดแผลของตัวเอง
จึงโปรยกลิ่นหอมละมุน
 ใครบางคนก็เป็นเช่นนั้น

ใจฉันถึงเธอ
ใจเธอถึงฉัน
ใจเราถึงกัน
นั่นแหละถึงรัก

ฉันเรียนรู้เรื่องราวความรักได้มาก
จากความนิ่งและความสงบ

จงให้ความรักแก่โลก
แล้วโลมจะมอบคนรักแก่เรา

ใครบางคนค้นค่าคว้าดอกรัก
ใครบางคนแตกหักรักสลาย
ใครบางคนคงชีพกะพริบพราย
ใครบางคนตกตายใต้แสงดาว

คนบางคนชอบวิ่งตามความฝัน
คนบางคนมุ่งมั่นวิ่งตามความรัก
และคนบางคนมักสะดุดความจริงหกล้ม

คิดถึงเพื่อนเก่าที่อยู่ไกล
ยังสุขใจกว่าคนใกล้ที่แอบเป็นศัตรู

คำ "ที่รัก" "เพื่อนรัก" มักพร่ำเพรื่อ
ยิ่งเหลือเฟือเพลือฟังยากหยั่งถึง
ลึกกว่าคำซ้ำซากหลายคำนึง
ล้วนก้นบึ้งดีร้ายหลายคำนวณ

ทำไมความรักห่วงใยและความหวาดระแวง
จึงคบหากันเป็นเพื่อน
และบ่อยครั้งก็มักทะเลาะกันเอง

สงครามเริ่มง่ายแต่จบยาก
คนเราทะเลาะกันง่ายดาย
แต่กว่าคืนดีกันนั้น
บ่อยครั้งต้องสูญเสียบางสิ่งบางอย่างไป

เราดูแลต้นไม้ แล้วต้นไม้จะดูแลเรา
เราดูแลความรัก แล้วคนรักจะดูแลเรา

"เธอจับผีเสื้อมาทำไม?"
"เราหลงใหลในความงามของผีเสื้อ"
หรือความงามก็เป็นเคราะห์กรรม
ชีวิตที่สวยงาม เหตุใดมักถูกไล่ล่าทำร้าย?

บางทีการหลงลืมเวลา
ก็เป็นการใช้เวลาที่น่าจดจำ

ความรักในม่านหมอก
นุ่นนวลและงดงาม
แต่ก็คลุมเคลือและอึดอัดในความรู้สึก

บางวันหนักแน่นดั่งแผนผา
ฝืนแดดลมกล้าฝ่าฝนตก
บางวันบางเบาราวขนนก
เพลงอกเบาหวิวละลิ่วลม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น