12 ก.ค. 2553

นาฬิกาทรายชีวิต


การเรียนรู้ของนักเรียนและครูผู้สอนต่างคนต่างเรียนรู้ซึ่งกันและกัน นักเรียนมาถึงโรงเรียนทุกวันก็เห็นการกระทำของครูว่าคุณครูแต่ละคนปฏิบัติตนเช่นไร ที่พร้อมจะให้นักเรียนเรียนรู้  และครูมาถึงโรงเรียนพอพบเจอนักเรียนแต่ล่ะคนก็พร้อมจะเรียนรู้พฤติกรรมของนักเรียน ซึ่งต่างคนมาต่างครอบครัว แตกต่างการเรียนรู้..
เด็กนักเรียนบางคนมาจากบ้านที่ฐานะร่ำรวยครอบครัวสอนว่า.. เงินทองเป็นของนอกกาย ถ้ามีเงินมาให้รีบใช้เท่าที่เราอยากได้นะลูก” ท่านคงเดาออกนะครับว่า นักเรียนคนนั้นจะเห็นคุณค่าของเงินเป็นเช่นไร แต่เด็กนักเรียนบางคนมาจากครอบครัวฐานะค่อนข้างยากจนครอบครัวสอนว่า.. “เงินทองกว่าเราจะหามาได้มันชังยากเย็นแสนเข็ญ เราต้องรู้จักอดออม  ควรใช้เงินในคร่าที่จำเป็นเท่านั้นนะลูก” นักเรียนคนดังกล่าวจะเรียนรู้คุณค่าของเงิน เห็นคุณค่าของเงินทุกบาทเมื่อนำออกไปใช้จ่าย..
 การเรียนรู้ของเด็กกับผู้ใหญ่ในช่วงระยะเวลาอันแสนสั้นของมนุษย์เรานี้เอง ชีวิตเด็กน้อยกับชีวิตผู้ใหญ่ก็เปรียบดังเช่น นาฬิกาทราย ..
หากเราเปรียบช่วงชีวิตหนึ่งคือ เม็ดทรายในนาฬิกาทราย ทรายด้านบนเป็นของคุณพ่อ คุณแม่ และคุณครู ทรายด้านล่างเป็นทรายของลูกๆ นักเรียน ขณะที่อายุเราเพิ่มขึ้น เม็ดทรายด้านล่างก็เพิ่มขึ้นตาม แต่ถ้าเม็ดทรายด้านบนกลับลดน้อยลงเรื่อยๆ อายุเราจะเพิ่มขึ้น แต่คุณแม่ คุณพ่อ และคุณครู กลับมีอายุน้อยลงเรื่อยๆ...

2 ความคิดเห็น:

  1. อ่านแล้วรู้สึกดีนะครับ นาฬิกาทาราย นาฬิกาชีวิต...... " เอ...รู้สึกว่า...เราก็แก่ลงไปทุก ๆ แล้วนะซิครับ ...ต้องรีบทำความดีเอาไว้มาก ๆ ก่อนละครับ "

    ตอบลบ
  2. ผู้ใหญ่ไม่ควรไปขัดขวางจินตนาการของเด็ก เพราะเด็กจะกลายเป็นคนที่ขาดจินตนาการที่ว่ากันว่าสำคัญกว่าความรู้ และเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ไร้ซึ่งจินตนาการในที่สุด..

    ตอบลบ