ซีรีส์ "ปฏิรูปการศึกษา" ณ โรงเรียนนอกกะลา
-
ช่วงคุย กับครูใหญ่วิเชียร ไชยบัง
*ถาม : อยากให้เด็กจบจากที่นี่ เป็นเด็กแบบไหน สอบติดมหาวิทยาลัยดังๆ หรืออะไร*
* ครูใหญ่ : เราก็ไม่รู้ว่า อนาคตอาชีพไหนจะยังร...
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
( แวะเข้ามาเห็นบทความ ขอแสดงความคิดเห็นด้วยคน )
ตอบลบในฐานะที่เคยเป็นครูคนหนึ่ง กระบวนการจัดการเรียนการสอนย่อมมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ใช่ว่าสอนแบบนั้นดีกว่าแบบนี้ หรือสอนแบบนี้ดีกว่าแบบนั่น แต่จุดหมายปลายทางของการสอน คือรู้อะไร นำไปใช้อะไร และเกิดประโยชน์อะไรต่อตนเองและส่วนรวม สังคมยอมรับ การแสดงผลงานให้ผู้อื่นเห็น ต้องเป็นหลักสากล อะไรผิดอะไรถูกต้องเป็นไปตามหลักการ ส่วนวิธีการสอนว่าเด็กโตขึ้นจะเรียนรู้เอง ครูไม่ต้องแก้คำผิดให้แดงเรอะเทอะทั้งสมุด ถ้าน้องๆผ่านมาเห็นคำผิด ๆ เกิดจำคำนั้น ๆ กว่าจะรู้บางครั้งก็สายหรือเกือบสายไปแล้ว ครูต้องสนใจในหลักการด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง หรือนำผลงานที่ไม่ถูกต้องในหลักภาษาโชว์ บางครั้ง กระบวนการสอนดีเยี่ยม เรียนรู้ด้วยตนเองประสบผลสำเร็จน่าภาคภูมิใจ แต่เรื่องเล็กๆน้อยๆ ครูผู้สอนน่าจะแนะนำเด็กโดยตรงก็น่าจะสมบรูณ์แบบ ผลงานก็จะยอดเยี่ยม บางครั้งการเป็นโรงเรียนนอกกะลาก็ใช่ว่าจะต้องนอกกะลาไปทุกเรื่อง หลักการหลักภาษาหลักความรู้ ไม่ว่านอกหรือในกะลา การเรียนรู้ก็เหมือนๆกัน รักษาภาษาไทย คำสะกด วรรณยกต์ การเขียนอย่างถูกต้องให้สมบูรณ์แบบ น่าจะดีกว่า ส่วนวิธีการคิดของโรงเรียนนอกกะลา ยอมรับว่ายอดเยี่ยมที่สุดแล้ว แต่อยากให้รักษาการเขียน หลักภาษาไทยให้มากกว่านี้ คงจะสมบูรณ์แบบที่สุดเลยด้วยความเคารพ
เมื่อเราเห็นเป้าหมาย ไม่ว่าวิธีการใดก็จะไปสู้เป้าหมายนั้นได้ แต่หากเราติดแค่วิธีการก็ไม่มั่นใจว่าจะถึงเป้าหมายไหม ขอให้ครูแค่รู้ว่าอยากให้เด็กเกิดสิ่งใดจริงๆ
ตอบลบหรือหากท่านใดมีความคิดเห็นเพิ่มเติมอีก ช่วยต่อเติมแลกเปลี่ยนความคิดนี้ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
สนใจ...
ตอบลบจากหัวข้อที่เสนอ "ทำไมครูโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาจึงติดโชว์ผลงานเด็ก โดยไม่แก้คำผิด" อ่านหัวข้อแล้ว อ่านแล้วอ่านอีก ไม่น่าเกี่ยวกับ กระบวนการได้มาซึ่งวิธีการอย่างที่ท่านเสนอ หรือองค์ความรู้เป้าหมายที่โรงเรียนต้องการให้เด็กกระทำได้ตามความคิดตัวเอง ถูกต้องเลยครับคำนี้ผมสนับสนุนว่าดี แต่ผลงานที่โชว์ ที่นำเสนอ ที่เป็นตัวอย่าง น่าจะเป็นหลักการที่ถูกต้อง ใครเห็น ใครอ่าน ใครก็ชม ไม่น่าจะเป็นใครเห็นใครอ่าน ใครต่างก็คิดว่าทำไมเด็กโรงเรียนนี้ จึงเขียนผิดมาก ทั้งๆ เป็นโรงเรียนที่ได้รับการยกย่อง คำชมมากมาย ผมคิดว่างานนี้ไม่น่าเกี่ยวข้องกับกระบวนการคิด หลักการที่ได้มา และเหตุผลใด ๆ แต่ มองถึงกระบวนการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนามากกว่า ว่าครูได้ให้ความสำคัญของหลักภาษาไทย ตามหลักการมากน้อยเพียงใด
ถ้าเป็นโรงเรียนอื่นๆ ทั่วไป ผลงานที่โชว์น่าจะเป็นผลงานที่สมบูรณ์แบบ วิธีการคิด กระบวนการ หลักการเหตุผล นักเรียนทำเองได้ การเขียนหนังสือผิดถูก มีครูคอยแนะนำและบอกหลักการให้ถูกต้อง ทุกอย่างสมบูรณ์แบบ เราจึงนำเสนอต่อสาธารณชนทั่วไป ขอบคุณครับ
เราควรขจัดอุปสรรคทั้งมวลในการเรียนรู้ภาษา แต่ไม่รู้ว่าอะไรบ้าง
ตอบลบสวัสดีค่ะ
ตอบลบดิฉันเคยทำงานในองค์กรที่ต้องแบกความเป็นอุดมคติไว้เพราะสิ่งนั้นเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์บริษัท
แต่มีวันหนึ่งดิฉันเริ่มรู้สึกว่ามีบางสิ่งที่เป็น "บางสิ่งที่ไม่ถูก" (ขอแปลตามตัวนะคะ)
เราเป็นบริษัทจัดฝึกการอบรมที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของไทย เอ่ยชื่อแล้วทุกคนร้องอ๋อได้
สิ่งที่พบคือหลักการที่เราอบรมไปนั้นมันไม่ได้ผลอะไรเลยกับพนักงานบริษัท ถ้าได้ก็เป็นระยะเวลาไม่นานค่ะ
ดิฉันสรุปเมื่อทำงานได้ในระยะที่นานพอรู้จักองค์กรอย่างสนิทสนมว่า...เพราะเป็นอุดมคติ
ถ้ามีสิ่งนี้มากอาจทำให้อด
ก็ต้องแสร้งทำเป็นไม่รู้กันซะ
แต่มันขัดในใจดิฉันยังไงก็ไม่รู้
ให้กำลังใจทุกท่านที่กำลังสร้างสิ่งที่ดีงามที่เราเรียกว่าอุคมคตินี้
ตระหนักไว้เสมอว่าเราต้องมีความรับผิดชอบสูงเพียงไร
หากตัวเราผู้ถ่ายทอดยังทำไม่ได้แล้วมันจะดีและเป็นประโยชน์ได้อย่างไร
มันอาจต้องหนักกันมากสำหรับการรักษาส่งที่ดีงามที่สุดไว้
แต่มันมีคุณูประการมากมายต่อสังคมเรา
แต่ทุกอย่างย่อมมีความผิดพลาดกันได้
ถ้าไม่ผิดพลาดเลยมันก็แปลว่าเราไม่ทำอะไร แบบนี้ก็ไม่ไหว
เป็นกำลังใจ
ภาษาไทยมีประโยชน์ต่อคนไทยมากกว่าที่คนไทยรู้
คุณอยู่ในความสนใจและเป็นที่พึ่งของอีกหลายคน
ขอให้ทำความดีงามที่มีให้บริสุทธิ์อย่างแท้จริง
ดิฉันเชื่อมั่นในผู้นำทัพของคุณ
ขอบคุณค่ะ
รู้ว่าคุณครูมีภาระหน้าที่หนักกันมาก
ตอบลบเป็นคุณแม่คนที่สองได้เลย
ต้องลำบากกันใหญ่แต่สู้ๆนะคะ