11 ก.พ. 2553

การตรวจแก้คำผิด

"ทำไม่ครูโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาจึงติดโชว์ผลงานของเด็กๆ โดยไม่แก้คำผิด?"    เป็นคำถามของครูที่มาเข้าอบรมหลายท่านที่ได้เดินดูตามชั้นเรียนสังเกตเห็น

6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11 กุมภาพันธ์, 2553 20:48

    ( แวะเข้ามาเห็นบทความ ขอแสดงความคิดเห็นด้วยคน )
    ในฐานะที่เคยเป็นครูคนหนึ่ง กระบวนการจัดการเรียนการสอนย่อมมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ใช่ว่าสอนแบบนั้นดีกว่าแบบนี้ หรือสอนแบบนี้ดีกว่าแบบนั่น แต่จุดหมายปลายทางของการสอน คือรู้อะไร นำไปใช้อะไร และเกิดประโยชน์อะไรต่อตนเองและส่วนรวม สังคมยอมรับ การแสดงผลงานให้ผู้อื่นเห็น ต้องเป็นหลักสากล อะไรผิดอะไรถูกต้องเป็นไปตามหลักการ ส่วนวิธีการสอนว่าเด็กโตขึ้นจะเรียนรู้เอง ครูไม่ต้องแก้คำผิดให้แดงเรอะเทอะทั้งสมุด ถ้าน้องๆผ่านมาเห็นคำผิด ๆ เกิดจำคำนั้น ๆ กว่าจะรู้บางครั้งก็สายหรือเกือบสายไปแล้ว ครูต้องสนใจในหลักการด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง หรือนำผลงานที่ไม่ถูกต้องในหลักภาษาโชว์ บางครั้ง กระบวนการสอนดีเยี่ยม เรียนรู้ด้วยตนเองประสบผลสำเร็จน่าภาคภูมิใจ แต่เรื่องเล็กๆน้อยๆ ครูผู้สอนน่าจะแนะนำเด็กโดยตรงก็น่าจะสมบรูณ์แบบ ผลงานก็จะยอดเยี่ยม บางครั้งการเป็นโรงเรียนนอกกะลาก็ใช่ว่าจะต้องนอกกะลาไปทุกเรื่อง หลักการหลักภาษาหลักความรู้ ไม่ว่านอกหรือในกะลา การเรียนรู้ก็เหมือนๆกัน รักษาภาษาไทย คำสะกด วรรณยกต์ การเขียนอย่างถูกต้องให้สมบูรณ์แบบ น่าจะดีกว่า ส่วนวิธีการคิดของโรงเรียนนอกกะลา ยอมรับว่ายอดเยี่ยมที่สุดแล้ว แต่อยากให้รักษาการเขียน หลักภาษาไทยให้มากกว่านี้ คงจะสมบูรณ์แบบที่สุดเลยด้วยความเคารพ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ12 กุมภาพันธ์, 2553 10:37

    เมื่อเราเห็นเป้าหมาย ไม่ว่าวิธีการใดก็จะไปสู้เป้าหมายนั้นได้ แต่หากเราติดแค่วิธีการก็ไม่มั่นใจว่าจะถึงเป้าหมายไหม ขอให้ครูแค่รู้ว่าอยากให้เด็กเกิดสิ่งใดจริงๆ

    หรือหากท่านใดมีความคิดเห็นเพิ่มเติมอีก ช่วยต่อเติมแลกเปลี่ยนความคิดนี้ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ12 กุมภาพันธ์, 2553 12:14

    สนใจ...
    จากหัวข้อที่เสนอ "ทำไมครูโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาจึงติดโชว์ผลงานเด็ก โดยไม่แก้คำผิด" อ่านหัวข้อแล้ว อ่านแล้วอ่านอีก ไม่น่าเกี่ยวกับ กระบวนการได้มาซึ่งวิธีการอย่างที่ท่านเสนอ หรือองค์ความรู้เป้าหมายที่โรงเรียนต้องการให้เด็กกระทำได้ตามความคิดตัวเอง ถูกต้องเลยครับคำนี้ผมสนับสนุนว่าดี แต่ผลงานที่โชว์ ที่นำเสนอ ที่เป็นตัวอย่าง น่าจะเป็นหลักการที่ถูกต้อง ใครเห็น ใครอ่าน ใครก็ชม ไม่น่าจะเป็นใครเห็นใครอ่าน ใครต่างก็คิดว่าทำไมเด็กโรงเรียนนี้ จึงเขียนผิดมาก ทั้งๆ เป็นโรงเรียนที่ได้รับการยกย่อง คำชมมากมาย ผมคิดว่างานนี้ไม่น่าเกี่ยวข้องกับกระบวนการคิด หลักการที่ได้มา และเหตุผลใด ๆ แต่ มองถึงกระบวนการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนามากกว่า ว่าครูได้ให้ความสำคัญของหลักภาษาไทย ตามหลักการมากน้อยเพียงใด
    ถ้าเป็นโรงเรียนอื่นๆ ทั่วไป ผลงานที่โชว์น่าจะเป็นผลงานที่สมบูรณ์แบบ วิธีการคิด กระบวนการ หลักการเหตุผล นักเรียนทำเองได้ การเขียนหนังสือผิดถูก มีครูคอยแนะนำและบอกหลักการให้ถูกต้อง ทุกอย่างสมบูรณ์แบบ เราจึงนำเสนอต่อสาธารณชนทั่วไป ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ12 กุมภาพันธ์, 2553 13:23

    เราควรขจัดอุปสรรคทั้งมวลในการเรียนรู้ภาษา แต่ไม่รู้ว่าอะไรบ้าง

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ23 กุมภาพันธ์, 2553 14:53

    สวัสดีค่ะ

    ดิฉันเคยทำงานในองค์กรที่ต้องแบกความเป็นอุดมคติไว้เพราะสิ่งนั้นเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์บริษัท
    แต่มีวันหนึ่งดิฉันเริ่มรู้สึกว่ามีบางสิ่งที่เป็น "บางสิ่งที่ไม่ถูก" (ขอแปลตามตัวนะคะ)
    เราเป็นบริษัทจัดฝึกการอบรมที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของไทย เอ่ยชื่อแล้วทุกคนร้องอ๋อได้
    สิ่งที่พบคือหลักการที่เราอบรมไปนั้นมันไม่ได้ผลอะไรเลยกับพนักงานบริษัท ถ้าได้ก็เป็นระยะเวลาไม่นานค่ะ
    ดิฉันสรุปเมื่อทำงานได้ในระยะที่นานพอรู้จักองค์กรอย่างสนิทสนมว่า...เพราะเป็นอุดมคติ
    ถ้ามีสิ่งนี้มากอาจทำให้อด
    ก็ต้องแสร้งทำเป็นไม่รู้กันซะ
    แต่มันขัดในใจดิฉันยังไงก็ไม่รู้
    ให้กำลังใจทุกท่านที่กำลังสร้างสิ่งที่ดีงามที่เราเรียกว่าอุคมคตินี้
    ตระหนักไว้เสมอว่าเราต้องมีความรับผิดชอบสูงเพียงไร
    หากตัวเราผู้ถ่ายทอดยังทำไม่ได้แล้วมันจะดีและเป็นประโยชน์ได้อย่างไร
    มันอาจต้องหนักกันมากสำหรับการรักษาส่งที่ดีงามที่สุดไว้
    แต่มันมีคุณูประการมากมายต่อสังคมเรา
    แต่ทุกอย่างย่อมมีความผิดพลาดกันได้
    ถ้าไม่ผิดพลาดเลยมันก็แปลว่าเราไม่ทำอะไร แบบนี้ก็ไม่ไหว
    เป็นกำลังใจ
    ภาษาไทยมีประโยชน์ต่อคนไทยมากกว่าที่คนไทยรู้
    คุณอยู่ในความสนใจและเป็นที่พึ่งของอีกหลายคน
    ขอให้ทำความดีงามที่มีให้บริสุทธิ์อย่างแท้จริง
    ดิฉันเชื่อมั่นในผู้นำทัพของคุณ
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ12 มีนาคม, 2553 17:55

    รู้ว่าคุณครูมีภาระหน้าที่หนักกันมาก
    เป็นคุณแม่คนที่สองได้เลย
    ต้องลำบากกันใหญ่แต่สู้ๆนะคะ

    ตอบลบ