16 ก.พ. 2553

สอนเด็กให้เรียนรู้จากข้อผิดพลาดของเขา...

    ผมคิดว่าคนเราทุกคนบนโลกใบนี้ล้วนต้องเจอกับสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกันทุกคนครับ ไมว่าจะทำอะไรทุกอย่างในโลกนี้มันก็ย่อมอาจเกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้ทั้งนั้น ทำมากโอกาสที่จะเกิดข้อผิดพลาดก็ย่อมมากด้วยเช่นกัน
แต่ถ้ามีใครทำอะไรแล้วไม่เคยเกิดข้อผิดพลาดเลย ผมก็ต้องขอยกนิ้วให้เลยครับ ครูนอกกะลาทุกคนและนักเรียนทุกที่โรงเรียนนอกกะลาแห่งนี้สร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาค่อนข้างจะเยอะมากก็ย่อมเกิดข้อผิดพลาดบ้างก็ย่อมเป็นไปได้
แต่ในความคิดเห็นส่วนตัวของผมคิดว่า "คนๆนั้นน่าจะไม่เคยทำอะไรเลย"
 

    มีหลายคนบอกผมว่าเด็กก็เปรียบเสมือนผ้าขาว  ถ้าครูอยากให้ผ้าขาวนั้นเป็นสีอะไรก็ต้องเริ่มจากการวางแผนและลงมือทำดู และในระหว่างทางนั้นมันอาจจะเกิดข้อผิดพลาด ซึ่งก็ครูก็ต้องคอยให้คำชี้แนะพวกเขาและพยายามฝึกฝนให้พวกเขาลองหาวิธีคิดและแก้ปัญหาด้วยตัวเองก่อน หากไม่ได้จริงๆ ครูก็ควรจะบอกวิธีและให้ความช่วยเหลือพวกเขา คอยให้กำลังใจพวกเขาอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่ามันจะเกิดข้อผิดพลาดขึ้นก็ตาม(คนเราทำผิดกันได้)
สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นประสบการณ์ที่ดีที่พวกเขาจะได้รับประโยชน์แทบทั้งสิ้น  ในระยะเวลาอันเหมาะสม พวกเขาก็จะรู้ว่าอันที่จริงนั้นเขาเป็นคนชอบอะไรกันแน่ แล้วดึงจุดเด่นในตัวเขาออกมาและทำการส่งเสริมและสนับสนุนเขา เด็กคงจะมีความสุขเพราะได้ทำในสิ่งที่เขาถนัดและรักมากกว่าที่เราจะไปฝืนหรือบังคับพวกเขา 
  ซึ่งอาจจะได้ผลลัพธ์ออกมาในทางลบมากกว่าทางบวกและในที่สุดพวกเขาก็ต้องทำสิ่งเหล่านั้นได้ดีเยี่ยมอย่างแน่นอนครับ
ผมเชื่ออย่างนั้นผมคิดว่านี่แหละคือประโยชน์ของข้อผิดพลาด

...ประสบการณ์อันดีที่ไม่ควรมองข้ามนะครับ….

2 ความคิดเห็น:

  1. ...ครูอยากให้เด็กๆ เป็นไปอย่างที่ครูอยากให้เป็น เพราะเขาจะอยู่อีกนานและเขาถ่ายทอดจิตวิญญาณที่ได้รับจากครู..

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ03 มีนาคม, 2553 09:33

    เด็กคงมีความสุขนะ ถ้าเรียนกับครูป้อม

    ตอบลบ