6 ส.ค. 2553

ดำนา ‘ 53 …


     กิจกรรมดำนาของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาเราจัดขึ้นทุกๆ ปี เพื่อให้เด็กๆ รู้ถึงคุณค่าของอาชีพชาวนา ให้เห็นถึงความยากลำบากก่อนที่เราจะได้เม็ดข้าวมากิน ..
 นักเรียนต่างมีความสุขเมื่อถึงกิจกรรมดำนาของทุกๆ ปี เพราะทุกคนจะได้ไปดำนากับเพื่อนๆ ผู้ปกครอง และคุณครู  ทุกคนต่างช่วยกันทำกิจกรรมอย่างคึกครื้น นักเรียนทุกคนต่างมีความรักความสามัคคีกันเพื่อให้ท้องทุ่งนาของโรงเรียนเราสวยงามไปด้วยพันธุ์ข้าวที่พวกเราร่วมกันปลูก..
ประมวลกิจกรรมดำนา ปีการศึกษา 2553  ..
 รอยยิ้มแห่งความสุขของเด็กๆ นักเรียนในยามเช้าหน้าเสาธง ก่อนกิจกรรมดำนาก่อนกิจกรรมดำนาจะเริ่มต้นในไม่อีกกี่ชั่วโมงที่จะถึง.. ทุกคนใส่ชุดเตรียมพร้อมที่จะลุยร่วมดำนาในครั้งนี้กับเพื่อนๆ ผู้ปกครอง และคุณครู..

 
พี่ๆ นักเรียนระดับประถมศึกษาทุกคน ต่างก็มาเตรียมแถวหน้าตึกอาคารเรียนประถม อย่างพร้อมเพียง ทุกคนมีแววตาที่เปล่งประกายถึงการอย่างมีส่วนร่วมในกิจกรรม..

 ที่แปลงนาข้าวนาข้าวของเรา ก็มีผู้ปกครองและคุณลุง คุณป้า คนงานที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ร่วมกันถอนกล้า เตรียมให้เด็กๆ นักเรียน..

  นักเรียนและผู้ปกครองบางส่วน มาถึงท้องทุ่งก่อนก็เดินลงสู่ท้องท้องอย่างคึกครื้น  ปีนี้เรามีแปลงนาไว้สำหรับให้นักเรียน เรียนรู้วิถีการดำนา 2 แปลง  พอทุกคนก็ต่างตกใจ! เพราะเสร็จไปเสียแล้ว 1 แปลง (ผู้ปกครองใจดีของเรา แอบดำนาให้ลูกๆ ไว้ก่อน)..

 ร่วมแรงแข็งขัน ช่วยกันคนละไม้ คนละมือ .. เพื่อให้ท้องทุ่งราเราเขียวขจีไปด้วยพันธุ์ข้าว จากหยาดเหงื่อและน้ำพัก น้ำแรงของพวกเรา..

ผักบุ้งในมือหนู.. ผมจะเก็บเอาผักบุ้งไปให้แม่ผมไปทำกับข้าวครับ.. ถึงหนูน้อยคนนี้ได้ผักบุ้งเพียงใบเดียว แต่ผมดูจากแววตาบวกกับความมุ้งมั่นของเขา ผมก็ใจที่เขายังคิดถึงคุณแม่ในเวลาเช่นนี้ (นักเรียนชั้น ป.1)..

 อาหารสำหรับกระต่ายของผม.. นักเรียนคนนี้บอกกับผมว่า ที่บ้านของผมเลี้ยงกระต่ายไว้ ผมจึงเก็บผักบุ้งที่คนอื่นเขาเก็บมาทิ้งไว้ตามคันนามารวมกันไว้ เพื่อให้เจ้ากระต่ายของผมกินผักบุ้งอย่างสุขอุรา..

 เด็กชายมือขาว..นักเรียนคนนี้มีแขนเพียง 1 ข้าง ความมานะของเขาที่จะเก็บผักบุ้งมารวมกันไว้ แล้วเด็ดเอาเฉพาะยอดของผักบุ้งมาไว้ที่เสื้อ โดยเขาต้องเอาปากกัดเสื้อไว้ เขาบอกผมว่าจะเอาผักบุ้งไปกินที่บ้านครับคุณครู(นักเรียนชั้น ป.3)..

 ดำนาเสร็จแล้ว..ทุกคนเดินทางออกจากท้องทุ้งที่เขียวขจีอย่างสุขใจ..

 ช่วยกันล้างตัวให้สะอาดก่อนกลับห้องเรียน ทุกคนต่างมีรอยยิ้มที่งดงาม มีรอยยิ้มที่สดใสเมื่อยังวัยเยาว์..
คุณค่าที่เรามีกิจกรรมดำนาทุกๆ ปี ..
·       เราได้พบปะกับผู้ปกครอง
·       เราได้เขาถึงวิถีเพียงบางส่วนของชาวนา
·       เราได้ความร่วมมือจากทุกคน
·       เราได้รับรอยยิ้มที่งดงาม จากใจของทุกๆ คน..

3 ความคิดเห็น:

  1. เด็กได้เห็นคุณค่า ความงดงามของวิถีชีวิต และไม่ลืมรากเง่าของตัวเอง รวมทั้งได้เห็นกระบวนการทำนา กระบวนการในการสร้างความร่วมไม้ร่วมมือ ต่างก็ช่วยกันหาบ ช่วยกันหิ้ว ช่วยกันปักดำ จดจ่อกับต้นกล้าที่อยู่ในมือ ลืมกระทั้งความเหน็ดเหนื่อย ความร้อนจากไอแดด
    ขอบคุณโลก ขอบคุณชาวนา ครอบคุณพ่อแม่ ครอบคุณคุณครู ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง........ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  2. สิ่งที่ได้จากการดำนามากกว่าได้ดำนา แต่เราได้มีกิจกรรมที่ช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันทั้งครู ผู้ปกครอง และเด็กๆ ส่งเสริมความรัก สามัคคี ทำให้เห็นคุณค่าของการทำงาน เด็กๆ ได้สัมผัสกับบรรยากาศจริงของการทำนา ขอขอบคุณทุกคนที่ร่วมสร้างบรรยากาศของการเรียนรู้อีกหนึ่งมิติของลำปลายมาศพัฒนา

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ08 สิงหาคม, 2553 12:20

    วิถีที่กำลังเจือจางหายไปเรื่อยทุกวัน..
    ดีใจที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนายังสืบสานวิถีที่เป็นรากเง้าของสังคมไทย

    ตอบลบ