การปลูกข้าวในครั้งนี้เด็กๆ ทุกคนทั้ง 17 คน มีนักเรียน 16 คน เคยทำนามาก่อนหมดแล้ว และมีนักเรียน 1 คน ซึ่งไม่เคยทำนามาก่อน ไม่เคยจับจอบ ขนดิน ลุยโคลน ขนดิน ตักขี้ความ ตักขี้ไก่ หอบฟาง เขนรถไส ..
เรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างชั่วโมงการเรียนการสอน เกี่ยวกับการปลูกข้าว 4 เมล็ด ให้ได้ 2000 เมล็ด
การเรียนรู้ระหว่างทาง มันเกิดความปลื้มปีติหลายๆ ครั้ง ที่เห็นนักเรียนมีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
เพื่อนผู้ชาย เพื่อนๆ ผู้หญิง ยื่นมือเข้ามาช่วยพี่ออดี้ โดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ
โดยการปลูกข้าวในครั้งนี้ครูก็พยายามใช้คำถามกระตุ้นการเรียนรู้ ความคืบหน้าในการทดลองปลูกข้าวในครั้งโดยตลอด รวมถึงพี่ออดี้
วันนี้ตอนเช้า คุณครูได้พูดคุยกับนักเรียนในชั่วโมงจิตศึกษา เกี่ยวมุมมองของนักเรียนแต่ละคนที่มองเห็นกันและกันในแต่ละด้าน
ครูใช้คำถามสุ่มนักเรียนแต่ละคนทั้งหญิงชาย รวมถึงมุมมองที่เพื่อนๆ เห็นพี่ออดี้
ก่อนหน้าจะให้เพื่อนๆ สะท้อนความคิดเห็นมุมมองต่างๆ ของพี่ออดี้
ครูถามพี่ออดี้ว่า "พี่ออดี้คิดว่า ทำไมเพื่อนๆ ถึงเข้ามาช่วยงานเกี่ยวกับการปลูกข้าวในครั้งนี้"
พี่ออดี้ "ผมก็ไม่รู้ครับ / ยัง..คิดไม่ออกครับ"
ครู "เชิญเพื่อนๆ สะท้อน.."
เพื่อนๆ สะท้อนถึง...
- พี่ออดี้เป็นคนมีความรู้ในหลายๆ เรื่อง เช่น ไดโนเสาร์ อวกาศ หรือสงคราม เราทุกคนก็ได้ความรู้จากคำตอบของพี่ออดี้หลายๆ ครั้งค่ะ
- พี่ออดี้เป็นคนมีน้ำใจ เคยนำหนังสือมาให้ยืมอ่านตอยู่อยู่ ป.6 ค่ะ
- อยู่ใกล้แล้วสนุกดีครับ ออดี้เล่าเรื่องเกมส์ให้ฟัง
- เพราะพี่ออดี้อาจจะยังไม่เคยทำงานนี้มาก่อน เราเคยทำมา ทำเสร็จเร็วก็เลยช่วยเพื่อนที่เขาทำได้ช้าค่ะ/ครับ
ครูก็เลยอ๋อ... ถึงภูมิหลังที่เพื่อนๆ เข้ามาช่วยเพื่อนในการทำงานครั้งนี้..
เห็นการทำงานร่วมกัน ความสามัคคีเกิดขึ้น เด็กๆ ทุกคนไม่ย่อท้อเมื่อเผชิญหน้ากับอุปสรรค/ปัญหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น