4 ต.ค. 2552

10 อันดับ เมืองที่่ไม่น่าอยู่ ที่สุดในโลก

10 อันดับ "เมือง" ที่ไม่น่าอยู่ที่สุดในโลก หมวด » เก็บตก inbox » เก็บตกจาก inbox » 10 อันดับ "เมือง" ที่ไม่น่าอยู่ที่สุดในโลก
หากเราตกไปเกิดอยู่ใน 10 อันดับ เมืองที่ถูกจัดว่า น่าอยู่ที่สุดในโลก ก็คงดี
แต่ถ้าโชคร้ายดันไปเกิดอยู่ใน 10 อันดับ เมืองที่ไม่น่าอยู่ที่สุดในโลก เนี๊ยซิ! คงเศร้าน่าดู
แล้ว 10 อันดับ "เมืองที่ไม่น่าอยู่อาศัยที่สุดในโลก" จากผลการสำรวจของ Mercer
นั้นจะมีเมืองใดบ้างมาดูกัน >>>


อันดับ 10 เมืองปอร์โตแปรงซ์ สาธารณรัฐเฮติ


'ปอร์ โตแปรงซ์' เป็นเมืองหลวงของสาธารณรัฐเฮติ มีประชากรอาศัยอยู่ราว 2.5-3 ล้านคน ในจำนวนนี้มีไม่น้อยที่อยู่กันอย่างแออัดในพื้นที่สลัม แม้ว่าสถานการณ์ทางการเมืองของที่นี่ จะยังไม่ค่อยสงบนัก แต่ปอร์โตแปรงซ์ ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปเยี่ยมเยือนเป็นระยะๆ

หมายเหตุ - สาธารณรัฐเฮติ เป็น ประเทศหนึ่งในทวีปอเมริกาเหนือ ตั้งอยู่บนเกาะฮิสปันโยลาในทะเลแคริบเบียน และเป็นชาติที่ยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก - วิกิพีเดีย

อันดับ 9 เมืองกินชาซ่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก


'กินชาซ่า' เป็นเมืองหลวง และเมืองใหญ่ที่สุดของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก มีประชากรอาศัยอยู่ราว 8 ล้านคน

เมื่อ ปีค.ศ. 2004 กินชาซ่า ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในเมืองอันตรายที่สุดในแอฟริกา เนื่องจากหลังสิ้นสุดสงครามคองโกครั้งที่ 2 ในปี ค.ศ. 2003 (สงครามเริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1998-2003) อันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหลายล้านคน ประชาชนของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ก็ต้องเผชิญกับความทุกข์ยากลำบาก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เมืองกินชาซ่า มีอัตราการเกิดคดีอาชญากรรมสูงมาก คิดเป็นอัตราส่วนอาชญากร 112.3 คน ต่อประชากร 100,000 คน เลยทีเดียว

หมาย เหตุ - คองโก เป็นชื่อดินแดนของสองประเทศในแอฟริกากลาง โดยมีแม่น้ำคองโกไหลผ่าน สองประเทศที่ว่านี้ก็คือ สาธารณรัฐคองโก (Republic of the Congo, ROC) และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (Democratic Republic of the Congo, DRC) - วิกิพีเดีย

อันดับ 8 เมืองนูแอกช็อต สาธารณรัฐอิสลามมอริเตเนีย


'นู แอกช็อต' เป็นเมืองหลวงและเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศมอริเตเนีย ตั้งอยู่บนฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก เดิมทีเป็นเมืองเล็กๆ ที่ประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพทำประมง แต่หลังจากปี ค.ศ. 1950 (พ.ศ. 2493) เป็นต้นมา เมืองดังกล่าวก็เริ่มแผ่ขยายอย่างรวดเร็ว และมีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบัน นูแอกช็อต มีประชาชนอาศัยอยู่เกือบ 9 แสนคน และในจำนวนนี้ มีไม่น้อยที่อพยพเข้ามาเพื่อหนีปัญหาความแห้งแล้ง

หมายเหตุ - มอริเตเนีย เป็นประเทศในแอฟริกาตะวันตกเฉียงเหนือ มีพรมแดนติดชายฝั่งบนมหาสมุทรแอตแลนติกทางทิศตะวันตก ทิศตะวันตกเฉียงใต้ติด ประเทศเซเนกัล ทิศตะวันออกติดประเทศมาลี ทิศตะวันตกเฉียงเหนือติดประเทศแอลจีเรีย ส่วนทิศตะวันตกเฉียงเหนือติดเวสเทิร์นสะฮารา - วิกิพีเดีย

อันดับ 7 เมือง Pointe Noire สาธารณรัฐคองโก


'Pointe Noire' เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศคองโก ตั้งอยู่ท่ามกลางบริษัทผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในแอฟริกากลาง เมืองนี้มีสถิตินักท่องเที่ยวโดนทำร้ายและปล้นทรัพย์บ่อยครั้ง จนทางการต้องประกาศเตือนนักท่องเที่ยวให้ระวังโดนทำร้ายร่างกายเพื่อแย่งชิง รถ และไม่ให้ออกมาเดินตามท้องถนนในยามค่ำคืน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้าไปยังเมืองนี้ก็คือ ชายหาดสวยๆ และเหมาะแก่การเล่นเซิร์ฟหลายแห่งนั่นเอง

หมาย เหตุ - สาธารณรัฐคองโก (Republic of the Congo: ROC) หรือ คองโก-บราซซาวิล เป็นคนละประเทศกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก มีอาณาเขตจรดประเทศกาบอง แคเมอรูน สาธารณรัฐแอฟริกากลาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก แองโกลา และอ่าวกินี - วิกิพีเดีย

อันดับ 6 เมืองซานา สาธารณรัฐเยเมน


'ซานา' เป็นเมืองหลวงของประเทศเยเมน มีประชากรอาศัยอยู่ราว 2 ล้านคน นอกจากตึกระฟ้าและอาคารบ้านเรือนที่ทันสมัยแล้ว เมืองนี้ยังเต็มไปด้วยโบราณสถานและสถาปัตยกรรมอันเก่าแก่มากมาย องค์การยูเนสโกจึงประกาศให้เป็นมรดกโลก เมื่อปี ค.ศ. 1986 (พ.ศ. 2529) แต่หลังเกิดเหตุการณ์ทำร้ายชาวต่างชาติ และระเบิดสถานทูตสหรัฐ เมื่อไม่นานมานี้ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปในเมืองซานาน้อยมาก

หมาย เหตุ - สาธารณรัฐเยเมนตั้งอยู่ในคาบสมุทรอาหรับ ในภูมิภาคเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ และเป็นส่วนหนึ่งของตะวันออกกลาง มีชายฝั่งจรดทะเลอาหรับและอ่าวเอเดนทางด้านทิศใต้ จรดทะเลแดงทางทิศตะวันตก มีพรมแดนทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือติดต่อกับโอมาน ส่วนพรมแดนด้านอื่น ๆ ติดกับซาอุดีอาระเบีย - วิกิพีเดีย

อันดับ 5 เมืองคาร์ทูม สาธารณรัฐซูดาน


'คาร์ทูม' เป็นเมืองหลวงของรัฐคาร์ทูมและประเทศซูดาน ตั้งอยู่บริเวณที่มีการบรรจบกันของแม่น้ำไวท์ไนล์ ซึ่งไหลมาจากทะเลสาบวิกตอเรีย และแม่น้ำบลูไนล์ที่ไหลมาจากประเทศเอธิโอเปีย ตัวเมืองมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 2,207,794 คน

ปัจจุบัน ซูดานยังคงมีปัญหาความไม่สงบและมีการสู้รบกันภายในประเทศ เป็นเหตุให้มีประชาชนล้มตายเป็นจำนวนมาก

หมาย เหตุ - ซูดาน เป็นประเทศที่มีพื้นที่มากที่สุดในทวีปแอฟริกา และมีพื้นที่มากเป็นอันดับที่ 10 ของโลก ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของทวีป มีพรมแดนทางทิศเหนือติดกับประเทศอียิปต์ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือติดทะเลแดง ทิศตะวันออกติดกับเอริเทรียและเอธิโอเปีย ทิศตะวันออกเฉียงใต้ติดกับเคนยาและยูกันดา ทิศตะวันตกเฉียงใต้ติดกับคองโกและสาธารณรัฐแอฟริกากลาง ทิศตะวันตกติดกับประเทศชาด และทิศตะวันตกเฉียงเหนือติดกับลิเบีย ปัจจุบันซูดานกลายเป็นประเทศที่ขาดความมั่นคงตามดัชนีความเสี่ยงของการเป็น รัฐที่ล้มเหลว เพราะปกครองแบบเผด็จการทหารและมีการก่อสงครามในเขตดาร์ฟูร์ - วิกิพีเดีย

อันดับ 4 เมืองบราซซาวิล สาธารณรัฐคองโก


'บราซซาวิล' เป็นเมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่สุดของ "สาธารณรัฐคองโก" มีประชากรอาศัยอยู่ราว 1 ล้านคน เมืองนี้ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำคองโก โดยมีกินชาซ่า เมืองหลวงของ "สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก" ตั้งอยู่ริมแม่น้ำฝั่งตรงกันข้าม

บราซซาวิลถูกค้นพบในปี ค.ศ. 1880 (พ.ศ. 2423) โดยนักสำรวจชาวยุโรปที่ชื่อ "ปิแอร์ เซเวอร์แกน เดอ บราซซา" อุตสาหกรรมหลักของเมืองนี้ คือ สิ่งทอ และการฟอกหนัง

อย่างไรก็ ตาม เมืองนี้มักเกิดปัญหาความขัดแย้งและมีเหตุการณ์นองเลือดบ่อยครั้ง นับตั้งแต่ยุคปี 90 เป็นต้นมา ทั้งความขัดแย้งระหว่างฝ่ายรัฐบาลและผู้ก่อการจราจล รวมถึงความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้าน เป็นเหตุให้มีประชาชนล้มตายเป็นจำนวนมาก จึงเกิดการอพยพโยกย้ายถิ่นฐานเพื่อหนีภัยสงครามในที่สุด

อันดับ 3 เมืองเอ็นจาเมนา สาธารณรัฐชาด (Chad)


'เอ็น จาเมนา' ถูกค้นพบโดยชาวฝรั่งเศส เมื่อปี ค.ศ. 1900 (พ.ศ. 2443) ปัจจุบัน เป็นเมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่สุดในประเทศชาด มีประชากรอาศัยมากกว่า 700,000 คน

อันที่จริงเมืองนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามหลาย แห่ง น่าเสียดายที่มักเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบและเกิดปัญหาการจราจลบ่อยครั้ง (เหตุการณ์นองเลือดครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว) ทำให้คิดอันดับเมืองไม่น่าอยู่เป็นอันดับ 3 ของโลก

หมายเหตุ - สาธารณรัฐชาด เป็นประเทศในแอฟริกากลางที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ทิศเหนือจรดประเทศลิเบีย ทิศตะวันออกจรดประเทศซูดาน ทิศใต้จดสาธารณรัฐแอฟริกากลาง ทิศตะวันตกเฉียงใต้จรดประเทศแคเมอรูนและไนจีเรีย ส่วนทิศตะวันตกจรดประเทศไนเจอร์ - วิกิพีเดีย

อันดับ 2 เมืองบังกี สาธารณรัฐแอฟริกากลาง


'บังกี' เดิมเป็นที่ตั้งทางการทหารของประเทศฝรั่งเศส และเป็นศูนย์กลางการปกครองนับตั้งแต่ยุคโคโลเนียลจวบจนกระทั่ง ปัจจุบัน เมืองนี้มีประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 5 แสนคน โดยมีอุตสาหกรรมหลัก คือ สิ่งทอ สบู่ และเบียร์ ที่สำคัญ โบราณสถานซึ่งมีอยู่มากมายทั้งในและรอบนอกเมืองบังกี ยังได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก สาขาวัฒนธรรม จากองค์การยูเนสโก เมื่อปี ค.ศ. 2006

สิ่งที่ทำให้บังกี ติดอันดับรองแชมป์เมืองไม่น่าอยู่ที่สุดในโลกคือ เหตุการณ์ความไม่สงบและ ปัญหาความรุนแรงที่มักเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลายาวนานกว่า 20 ปีนั่นเอง

หมายเหตุ - สาธารณรัฐแอฟริกากลาง เป็นประเทศในแอฟริกากลางที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ทิศเหนือจรดประเทศชาด ทิศตะวันออกจรดประเทศซูดาน ทิศใต้จรดสาธารณรัฐคองโก และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ส่วนทิศตะวันตกจรดประเทศแคเมอรูน - วิกิพีเดีย

อันดับ 1 เมืองแบกแดด สาธารณรัฐอิรัก

'แบกแดด' เป็น เมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศอิรัก ทั้งยังเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกอาหรับ (รองจากไคโร) และใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ (รองจากกรุงเตหะราน) มีประชากรอาศัยในเขตเมืองมากกว่า 6.5 ล้านคน

เมืองแบกแดด ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางด้านวิทยาการและวัฒนธรรม เพราะได้รับมรดกด้าน ตัวเลข ตัวอักษร ดวงดาว โหราศาสตร์ และการแพทย์ มาจากรุ่นบรรพบุรุษ

ที่ ผ่านมามักเกิดสงครามและเหตุการณ์ ไม่สงบบ่อยครั้งในเมืองแบกแดด (ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ สมาชิกรัฐสภาอิรัก เพิ่งถูกลอบยิงเสียชีวิต) แม้เหตุการณ์ต่างๆ จะเริ่มเบาบางลง แต่การโจมตีที่เกิดขึ้นเป็นระยะ จนดูเหมือนเป็นเรื่องปกติ ทำให้เมืองนี้ได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่ไม่น่าอยู่อาศัยที่สุดในโลก จากผลการสำรวจของ Mercer

หมายเหตุ - อิรัก เป็นประเทศในแถบตะวันออกกลาง ตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ มีพื้นที่ครอบคลุมส่วนใหญ่ของเมโสโปเตเมีย มี พรมแดนร่วมกับซาอุดีอาระเบียและคูเวตทางด้านทิศใต้ ติดตุรกีทางด้านทิศเหนือ ติดกับซีเรียทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ติดกับจอร์แดนทางทิศตะวันตก และติดอิหร่านทางด้านทิศตะวันออก - วิกิพีเดีย




กับแต่ละเมืองที่ได้กล่าวมาข้างต้น มีเมืองไหนที่พอจะน่าอยู่ได้บ้าง?
แล้วเพื่อนๆ สนใจอยากจะลองไปอยู่ 1 ใน 10 เมืองเหล่านี้บ้างไหมละค่ะ

via: Telegraph
แหล่งที่มา: http://www.bsnnews.com/ContentDetail.asp?ContentID=16006

1 ความคิดเห็น:

  1. เมืองไทยน่าอยู่ที่สุดเลยค่ะ เชื่อว่าทุกคนคงไม่อยากให้เกิดการทะเลาะกัน แบ่งแยกกัน

    ตอบลบ