27 ต.ค. 2552

มันยากที่จะเข้าใจจริง ๆ


มันยากที่จะทำให้ใครเข้าใจในสิ่งที่เราทำ (จริง ๆ) เคยสังเกตไหมว่าบางครั้งเราต้องอธิบายในสิ่งที่เราทำให้คน ๆ หนึ่ง หรือใครหลาย ๆ คน ฟัง ทั้ง ๆ ที่ความจริงมันไม่จำเป็นเลยที่เราต้องทำขนาดนั้น เพราะมันไม่ใช่สาระอะไรที่เค้าจะต้องมารับรู้ เพราะการที่เค้ารับรู้ไปมันก็ไม่ได้ทำให้ อะไรในชีวิตเค้าดีหรือเจริญขึ้นมาหรอก แต่มันก็เหมือนมีอะไรมาบังคับให้เราต้องนั่งพูด อธิบาย เล่าซ้ำไปซ้ำมา ทำความเข้าใจ (ทำไมต้องทำขนาดนั้น)
ถ้าการที่เราต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อต้องการให้อีกฝ่ายพอใจ
เข้าใจ คลายความ กังวลได้ และเค้ามีความสุขเราก็ควรจะทำถึงแม้บางครั้งมันจะ ฝืนใจเราก็ตามที
**ก็เราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก**


เช้า ๆ ในวันหยุดอันสดชื่นของวันที่พฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม 2552 วันนี้ประมาณ 9.00 น. ที่บ้านโทรมาบอกข่าวร้ายเรื่องการเสียชีวิตของลุง
ที่บ้านคงอยากให้เรากลับบ้านเพื่อไปร่วมพิธี แต่อีกใจเค้าก็คงจะเข้าใจว่าเราคงจะไปไม่ได้ ก็เลยบอกเราว่า
“ไม่เป็นไร พ่อแค่ส่งข่าวเฉย ๆ ว่างก็มานะ ไม่ว่างก็ไม่เป็นไร”
เข้าใจนะว่าการตายเป็นเรื่องธรรมชาติของชีวิตคนเรา ใจจริงก็อยากจะไปงานศพ แต่มันกะทันหันเกินไป
เรามีความทรงจำมากมายที่เกิดขึ้นในช่วงชีวิตเรา “ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณลุงด้วยนะคะ”

ปล. อย่าลืมดื่มน้ำมาก ๆ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว แต่ก่อนนอนไม่ควรดื่มเยอะนะคะ เพราะมันจะทำให้ขอบใต้ตาเราบวมได้ค่ะ


3 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณความห่วงใยครับ จะใส่ใจสุขภาพตามผู้เชี่ยวชาญแนะนำ

    ตอบลบ
  2. การรับรู้หรือความเข้าใจของคนเรามันต่างกัน ถึงแม้จะฟังเรื่องเดียวกัน คนพูดก็คนเดียวกัน เวลาที่ฟังก็เวลาเดียวกัน แต่จะเข้าใจและรับรู้ได้ไม่เหมือนกัน บางคนแค่เรามองตาก็รู้และเข้าใจว่าคิดหรือต้องการอะไร บางคนอธิบายก็แล้ว วาดภาพให้ดูก็แล้วแต่ก็ไม่เข้าใจสักที เหมือนที่ผู้เขียนพูดไว้ตอนต้นว่า คนเราไม่ได้อยุ่คนเดียว ดังนั้นถ้าเราสามารถออกแบบความเข้าใจให้สอดรับกับการทำความเข้าใจของแต่ละคนได้จะเยี่ยมมากเลย มันจะทำให้คนเข้าใจกันมากขึ้น และโลกเราจะได้สงบสุขต่อไป

    ตอบลบ
  3. แค่มีคนที่คอยรับฟังเราในเวลาที่เป็นกังวล แม้ว่าคำแนะนำของเขาเราจะฟังเข้าหูซ้ายทะลุหูขวา...แต่ทุกข์ของเราก็เหมือนถูก Share และทุกอย่างก็จะดีขึ้นค่ะ

    ตอบลบ