31 ต.ค. 2552

ปริศนาวางก้อนหิน (ชั่วโมงสอนครูองอาจ)



ครูองอาจ : สวัสดีครับพี่ ป.4 ที่น่ารัก เมื่อวานคุณครูไปที่สระน้ำหลังโรงเรียนสังเกตเห็นอะไรหลายอย่าง ไหนเคยไปที่สระน้ำบ้างครับ


เด็ก ๆ : ยกมือ


ครูองอาจ : พี่ต่อสังเกตเห็นอะไรบ้างครับที่นั่น


ต่อ: ผมเห็นฝูงนกที่มาคอยเฝ้ากินปลาเต็มไปหมดเลยครับ


ฟ้าวรรณ :หนูเห็นต้นตะกูยักษ์อย่างเยอะเลย โตขึ้นกว่าเดิมมากเลยค่ะ


กั๊ก : ผมเห็นผักกะเฉดน้ำลอยน้ำไปมาครับ


ครูองอาจ : มีใครเห็นอย่างอื่นอีกไหมครับ


บีม : หนูเห็นก้อนหินสีขาววางเรียงเต็มถนนเลยค่ะ วางเรียงเป็นเส้นตรงค่ะ….สวยดี


(เข้าแก๊บ.. ครูองอาจ อมยิ้มเพราะเด็ก ๆ ได้สนทนาเข้าสู่สิ่งที่ครูองอาจต้องการโยงไปได้อย่างเป็นธรรมชติและแนบเนียน)


ครูองอาจ : พี่บีมคงชอบก้อนหินสวย ๆ นะ .. เอแล้วคนอื่นๆ ชอบเหมือนพี่บีมไหมครับ


เด็ก : ชอบครับ / ชอบค่ะ


ครูองอาจ : งั้นวันนี้เราจะมาแก้ปริศนาการวางก้อนหินกัน ให้เด็ก ๆ เอาสมุดทดและดินสอมาออกแบบ Model การวางด้วยนะครับ


สำลี : พร้อมแล้วครับ


ครูองอาจ : มีก้อนหิน 7 ก้อน วางให้เป็นเส้นตรง 5 แถว แถวละ 3 จะวางอย่างไร


(เด็ก ๆ รีบออกแบบ Model ใหญ่เลย พร้อมกับนับเลขในใจ ตามวิถีการคิดของตน ...รอสักพักหนึ่ง

ต่อ: ผมได้แล้วครับ ( โชว์ Model มาให้คุณครูดู)


ครูองอาจ : พี่ต่อเก่งมากเลยครับ ไหนลองออกมาออกแบบให้เพื่อนดูซิ


( ต่อออกมาวาด เพื่อนตรวจเช็ค พร้อมกับปรบมือเสียงดังชื่นชมในความสามารถ..... ทันใดนั้นเอง ตะวันยกมือพร้อมกับพุดว่า )


ตะวัน : ผมมีอีกวืธีหนึ่งครับ


ครูองอาจ : ขอบคุณพี่ต่อครับ ...เชิญพี่ตะวันครับ


( ตะวันออกมาวาด เพื่อนตรวจเช็ค พร้อมกับปรบมือเสียงดังชื่นชมในความสามารถเช่นกันในขณะที่ศักดิ์และกายพยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่เพื่อนเขียนบนกระดานพร้อมกับผงกหัวขึ้นลงแสดงอาการเหมือนกับจะเข้าใจ


ครูองอาจ : เด็ก ๆ เก่งมากเลย เมื่อกี้คุณครูมีโจทย์ให้ ต่อไปให้เด็ก ๆ ลองออกแบบโจทย์บ้าง เอาเด็ด ๆ นะ...... ใครพร้อมแล้วยกมือครับ


....(นิ่งไปสักพักหนึ่ง)...


สำลี : ผมครับ มีก้อนหิน 9 ก้อน วางให้เป็นเส้นตรง 8 แถว แถวละ 3 ก้อน จะวางอย่างไร


กั๊ก : โอ้ววว...ตัวเองนะตั้งยากแท้

ครู องอาจ : เออน่า... เพื่อนคิดได้เราก็คิดได้ ใครคิดข้อนี้ได้นี่ ซุปเปอร์ยอดเยี่ยมเลยครับ


( นานสักพัก..... กระต่ายยกมือ พร้อมพูดว่า)


กระต่าย : ผมได้แล้วครับ ....


ครู องอาจ : ไหนลองออกมานำเสนอเพื่อน ๆ ซิครับ

( กระต่ายออกมาวาด เพื่อนตรวจเช็ค พร้อมกับปรบมือเสียงดังชื่นชมในความสามารถอีกครั้ง)


ครู องอาจ : โอ้โอ...เด็ก ๆ เก่งมากเลย...มีใครสงสัยอยากจะถามคุณครูไหมครับ....(ไม่มี) ..(ชำเลืองดูนาฬิกาใช้เวลาสอนรวมไป 15 นาที ). งั้นเชิญทุกคนขึ้นทำงานบนโต๊ะ เดี๋ยวครูจะอ่านโจทย์ให้ฟังครับ


มีก้อนหน 10 ก้อน วางให้เป็น 5 แถว แถวละ 4 ก้อน จะวางอย่าง

1 ความคิดเห็น:

  1. หนูรู้ค้า....
    หนูรู้
    ให้หนูตอบนะคะ
    .....
    .....
    ....
    ก็..วาง ให้เป็น "รูปดาว" ก็จะได้ 5 แถว 4 ก้อนพอดีเลย
    ถูกรึเปล่าคะครู

    ตอบลบ