22 ต.ค. 2552

ไม่มีดาวให้ผู้เรียน (ดวงดาวที่หายไป)


ไม่มีดาวให้ผู้เรียน (เพราะมีคนบอกว่า ให้ได้ทุกอย่าง นอกจากดาวกับเดือน)


(ฤๅ ดวงดาวไม่เหมาะที่จะมีผู้ครอบครอง) และถ้าเราอยากเห็นดาว บนท้องฟ้ามีดาวอยู่นับแสนล้านล้านดวง เวลาที่เราแหงนมองดูท้องฟ้า เราจะเห็นดวงดาวระยิบระยับ


บางดวงดูนิ่งเชย บางดวงดูซ่อนเร้น เราไม่รู้ตำแหน่งของดาวแน่ชัด เราไม่รู้ว่าวันรุ่งขึ้นดาวจะเปลี่ยนเส้นทางการโคจรหรือไม่ แต่เรารู้ว่าดวงดาวมีเส้นทางเดินของตัวเอง


มนุษย์ว่าการเดินทางของแสงนั้น นับกันเป็นหน่วยที่เรียกว่า "ปีแสง" หรือความเร็วของแสงที่เดินทาง

ใน1 วินาที เท่ากับ 3x10 ยกกำลัง 8 ว่ากันว่า แสงนั้นเดินทางเร็วกว่าเสียง (แต่บางครั้งคนเราก็ต้องการเห็นภาพและได้ยินเสียงบ้าง) แต่รู้ไหมว่าเส้นทางของดวงดาวต่างๆ กว่าจะโคจรมาเจอกับนับเป็นพันๆ ปีแสง เลยทีเดียว เปรียบได้ดังกับพวกเรา ก่อนจะมาเจอกันห่างไกลแค่ไหนก็ไม่รู้ แต่ไกลเท่าไรก็ไม่สำคัญ เพราะวันนี้เราได้มาเจอะเจอกันแล้ว เกิดอะไรบางอย่างขึ้น ผมเรียกมันว่า "โอกาส"

มีคนบอกว่า เส้นทางการโคจรของดวงดาว หรือระบบสุริยจักรวาล เมื่อมีการโคจรมาเจอะกัน อย่างปกติ

โลก หมุนรอบตัวเอง พระจันทร์เข้าใกล้โลก เกิดปรากฎการณ์น้ำขึ้นน้ำลง (อารมณ์คนก็ขึ้นๆ ลงๆ ) การโคจรของดวงอาทิตย์รอบโลก เกิดกลางวันและกลางคืน (มืดบ้างสว่างบ้าง) สุขทุกข์ปะบนกันไป เพราะฉะนั้นการโคจรมาเจอกันของดวงดาว ก็ทำให้เกิดปรากฎการณ์เช่นกัน เหมือนพวกเรามาเจอกัน ได้เรียนรู้กันแลกเปลี่ยนกัน จังหวะของชีวิตก็เปลี่ยนแปลงไป มากบ้างน้อยบ้าง


บางที่ก็เกิดเสียงหัวเราะ บ้างทำให้ครุ่นคิด กังวล หรือเสียน้ำตา (แต่น้ำตาก็ไม่อาจบดบังแสงแห่งดาวได้) เมื่อดาวของเราโคจรมาเจอกันแล้ว เธอหมุนรอบตัวฉัน ฉันหมุนรอบตัวเธอ

แลดูตัวของเราก็ต่างมีหน้าที่ของตัวเอง ยังต้องหมุนรอบตัวเอง ยังมีหน้าที่ของตัวเอง

แต่เราก็ยังแชร์ความรู้สึกให้กันและกัน เหมือนที่เธอดึงดูดฉัน ฉันดึงดูดเธอ

และเราก็ทำให้โลกสดใส เพราะเราต่างเปล่งแสงให้งดงามไปทั่วฟ้า เหมือนหมู่ดวงดาวร่ายรำเปล่งประกายในยามค่ำคืน

ระหว่างการหมุนรอบกันและกัน เราต้องยอมรับว่าเราแตกต่างกัน เพราะดาวนับแสนที่มีวงแหวนนับร้อย ดูเหมือนมีช่องว่าง (ระหว่างเรายังมีอะไรซ่อนอยู่ที่มองไม่เห็น) ดาวเคราะห์น้อย หรือดาวฤกษ์ก็ย่อมแตกต่างกัน เหมือนพวกเราที่แตกต่างกัน เราต้องเรียนรู้กัน ในเส้นทางเดินของเรา ก็เราโคจรมาเจอกันแล้วนี่

เรา เป็นดาวหลายดวง จากดาวนับแสนล้านดวงที่ได้โคจรมาเจอกัน มาร่วมกันเปล่งแสงและหมุนรอบกันและกัน ดึงดูดกันและกัน ใช้เวลาที่มีค่าร่วมกันให้นานเเสนนาน

อย่างน้อยเราก็เป็นดาวเหมือนกัน ร่วมกันถักทอเส้นแสงแห่งดวงดาวในใจคุณ

4 ความคิดเห็น:

  1. ความแตกต่างก่อให้เกิดความลงตัว แม้แต่โลกยังหมุนรอบตัวเองและโคจรรอบดาวดวงอื่น มนุษย์ก็เช่นกันเมื่อเราหมุนรอบตัวเองเราก็จะเห็นแต่มุมของตัวเอง ตราบใดที่เรายังไม่ได้หมุนรอบดาวดวงอื่นเราก็ไม่มีทางได้เห็นว่าจักรวาลนั้นกว้างใหญ่แค่ไหน
    เป็นกำลังใจ...

    ตอบลบ
  2. ดวงดาวและฝ่นก๊าซร่วมกันทอถักจักวาล..... มนุษย์และสัตว์ร่วมกันทอถักโลกกลม ๆ ....และ ค.คุณครูใจดีร่วมกันทอถัก ร. โรงเรียน่าอยู่ของเรา

    ตอบลบ
  3. ท้องฟ้ามืดมิด ดวงดาวสดใส

    ท้องฟ้าสดใส มักมองไม่เห็นดวงดาว

    นั้นคือ ธรรมชาติ

    ตอบลบ