30 ต.ค. 2552

ขนมคนรักกัน




กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ในวันเพ็ญเดือนสิบสอง ซึ่งจะเป็นประเพณีวันลอยกระทง
ณ. หมู่บ้านแห่งหนึ่งมีการจัดประเพณีวันลอยกระทง ในหมู่บ้านแห่งนี้มีสาวสวยประจำหมู่บ้าน ชื่อว่าแป้ง แป้งเป็นลูกสาวแก้วตาดวงใจของเศรษฐีในหมู่บ้าน ซึ่งพ่อหวงและห่วงลูกสาวคนนี้มาก ในคืนวันลอยกระทงนั้นแป้งก็ได้เจอชายรูปงามแต่มีฐานะยากจนชื่อว่ามะพร้าว ทั้งสองคนได้สบตากันก็รู้สึกชอบพอกัน จากนั้นทั้งสองคนก็ได้คุยกันและตกลงที่จะคบหาดูใจกัน

เมื่อข่าวนี้ถึงหูท่านเศรษฐีผู้เป็นพ่อของแป้ง ท่านก็ได้สั่งให้ลูกน้อง 2 คนไปกำจัดนายมะพร้าวไม่ให้คบกันกับแป้ง แล้วลูกน้องทั้ง 2 คน ก็คิดวางแผนขุดหลุมพรางดักนายมะพร้าวในเวลาที่แอบมาหาแป้งท้ายสวนหลังบ้าน ทันใดนั้นแป้งผ่านมาได้ยินเรื่องที่พ่อพูดคุยกับลูกน้องทั้ง 2 คน แป้งก็รีบวิ่งไปบอกข่าวนี้กับมะพร้าว แต่แป้งพะวงกับการส่งข่าวนี้ให้มะพร้าวรู้จนลืมคิดไปว่ากับดักนั้นอยู่ท้ายสวนหลังบ้าน ระหว่างทางก็ได้ตกลงไปในหลุมพรางที่พ่อสั่งให้ลูกน้อง 2 คนนั้นทำไว้ แต่น่าอนิจจาแป้งได้เสียชีวิตแล้ว มะพร้าวได้ยินข่าวเรื่องแป้งตกหลุมเสียชีวิต จึงรีบวิ่งไปหาแล้วพบว่าแป้งเสียชีวิตไปแล้ว ด้วยความเสียใจเป็นที่สุดมะพร้าวจึงตัดสินใจกระโดดหลุมตายตามแป้งไป

คนในหมู่บ้านศรัทธาในความรักของทั้งสองคนนี้เพื่อเป็นอนุสรณ์ความรักที่ยิ่งใหญ่ของแป้ง
และมะพร้าว จึงได้คิดค้นขนมอะไรสักอย่างที่มีส่วนผสมของแป้งกับมะพร้าวเป็นหลัก แล้วก็ตั้งชื่อขนมว่าขนมคนรักกัน แต่ด้วยชื่อนี้เรียกยากและยาวชาวบ้านก็เลยตกลงกันเรียกชื่อย่อว่า ค - ร- ก หรือที่เรียกปัจจุบันว่า ขนมครก

แรงบันดาลใจจากคุณยายข้างบ้านค่ะ

3 ความคิดเห็น:

  1. อืม....เหรอครับ เดี๋ยวครูองอาจจะหาซื้อไปฝากผู้เขียนนะครับ ขนมคนรักกัน

    ตอบลบ
  2. เป็นส่วนผสมที่ลงตัวทั้งแป้งและมะพร้าว และทั้งสองก็ได้อยู่คู่กันตลอดไป
    .....Happy Ending.....

    ตอบลบ
  3. ถึงจะไม่ได้เป็นแรงบันดาลใจที่อยู่ข้างบ้าน(คุณยาย) แต่ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะ แล้วจะชมตอนต่อไปค่ะ

    ตอบลบ