29 ต.ค. 2552

นิทานพยัญชนะ ก.ไก่



...ไก่กับกา
ก่กับกา เป็นเพื่อนที่รักกันมาก เมื่อไก่หาอาหารมาได้ก็จะแบ่งให้กากิน เมื่อครั้งที่ฝนตกหนัก ฟ้าร้อง ไก่รู้สึกกลัวกาจะอยู่เป็นเพื่อนไก่จนกว่าฝนจะหยุดตก ทั้งสองจึงรักกันและไม่เคยโกรธกันแม้แต่ครั้งเดียว...
"อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันเกิดกาแล้วสินะ เราต้องหาของขวัญที่ดีที่สุดให้กับกา " ไก่คิดพลางมองหาของขวั
ญวันเกิดสำหรับกาแต่คิดยังไงก็คิดไม่ออก ไก่จึงตัดสินใจเดินไปบ้าน เมื่อเจอกบ ไก่จึงบอกว่า "ลุงจ๋า ช่วยหาของขวัญ กานั้นสำคัญ ฉันเป็นเพื่อนกา" กบได้ฟังจึงแนะนำว่า "อ๋อ...กรอบรูปไงจ๊ะ ฉันว่าสวยดี" ไก่จึงบอกกับกบว่า "กรอบรูป...กรอบรูปเหรอจ๊ะ กามีเยอะแล้ว" ไก่จึงเดินทางต่อไป ระหว่างทางก็ได้ เจอกับกิ้งกือตัวหนึ่งกำลังเก็บดอกไม้อยู่ ไก่จึงพูดว่า "กิ้งกือจ๋า ช่วยหาของขวัญ กานั้นสำคัญ ฉันเป็นเพื่อนกา" กิ้งกือได้ฟังจึงแนะนำว่า "อ๋อ...กุหลาบไงจ๊ะ ฉันว่าหอมดี" ไก่จึงบอกกิ้งกือว่า "กุหลาบ...กุหลาบเหรอจ๊ะ กามีเยอะแล้ว" ไก่จึงเดินทางต่อไป ไก่รู้สึกเหนื่อยแต่ก็ไม่ย่อท้อ ขณะนั้นเองไก่ก็มองเห็นแกะฝูงหนึ่งกำลังกินหญ้าอยู่ที่ชายทุ่งอย่างมีความสุข "พี่แกะจ๋า ช่วยหาของขวัญ กานั้นสำคัญ ฉันเป็นเพื่อนกา" ฝูงแกะได้ฟังจึงแนะนำว่า "อ๋อ...กรุ๋งกริ๋งไง เล่นได้เพลินดี" ไก่จึงบอกฝูงแกะว่า "กรุ๋งกริ๋ง...กรุ๋งกริ๋งเหรอจ๊ะ กามีเยอะแล้ว" ไก่รู้สึกผิดหวังที่ยังหาของขวัญวันเกิดให้กาไม่ได้ พระอาทิตย์กำลังตกดิน ท้องฟ้าและรอบๆตัวของไก่เริ่มมืดลง ไก่เริ่มรู้สึกกลัวแต่ก็ยังเดินทางต่อไป ไก่เดินทางไปเรื่อยๆ จนไปถึงลำธารแห่งหนึ่ง เห็นกุ้งกำลังว่าย น้ำอย่างเพลิดเพลิน ไก่จึงถามว่า "คุณกุ้งจ๋า ช่วยหาของขวัญ กานั้นสำคัญ ฉันเป็นเพื่อนกา" กุ้งจึงแนะนำว่า "อ๋อ...กางเกงไง ใส่นอนฝันดี" ไก่จึงบอกกุ้งว่า "กางเกง...กางเกงเหรอจ๊ะ กามีเยอะแล้ว" ไก่จึงก้มลงดื่มน้ำจากลำธารด้วยความกระหาย พร้อมกับเผลอหลับไปด้วยความเหน็ดเหนื่อย รุ่งเช้าไก่จึงตื่นขึ้นมาและกำลังจะออกเดินทางต่อไป ทันใดนั้นจึงมองเห็นกระรอกตัวหนึ่งกำลังเล่นกระโดดข้ามกะลาอย่างสนุกสนาน ไก่แปลกใจจึงถามว่า "เธอเล่นคนเดียวสนุกด้วยเหรอ" กระรอกจึงตอบว่า "ฉันไม่ได้เล่นคนเดียวหรอก ฉันมีเพื่อนเป็นกะลา กะลาคือเพื่อนที่ดีที่สุดของฉัน เพราะลาไม่เคยทำให้ฉันเสียใจ ทุกครั้งที่ฉันอยากเล่น กะลาจะเล่นกับฉัน ทุกครั้งที่ฉันหลับตากะลาจะคอยเป็นหมอนให้ฉันหนุน แค่นี้ฉันก็มีความสุขแล้ว ฉันไม่ต้องการอะไรมากมายจากเพื่อนของฉันหรอก" ไก่ได้ยินดังนั้นจึงคิดอกว่าจะให้อะไรเป็นของขวัญกาในวันเกิด และแล้ววันเกิดกาก็มาถึง ทุกคนมีกล่องของขวัญบใหญ่มาให้กา แต่ไก่กลับไม่มีแม้แต่กล่องของขวัญชิ้นเล็กๆ เมื่อกาเห็นไก่กาดีใจมาก ไก่บอกกาว่า "ฉันไม่มีของขวัญใดจะให้เธอ" กายิ้มรับและพูดเบาๆว่า "ก็เธอไงของขวัญของฉัน" ไก่งงกับคำตอบของกา จึงถามว่า "ทำไมล่ะ" "ก็เธอเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดที่ฉันมี" ไก่ได้ยินดังนั้นจึงบอกว่า "จริงๆแล้วฉันมีของขวัญจะให้เธออยู่นะแต่มันไม่ได้อยู่ในกล่องหรอก" พูดจบไก่ก็อ้าแขนทั้งสองข้างแล้วบอกกาว่า "ฉันมีกอดเป็นของขวัญให้เธอจ๊ะ" ไก่กับกายืนกอดกัน มอบความรักให้กันและกัน วันแล้ววันเล่า กอดไม่เคยหมด คว ามรักไม่ต้องเดินตามหา กำลังใจดีๆไม่ต้องใช้เงินทองซื้อมา และที่สำคัญทุกคนมี...ขอบคุณความเป็นเพื่อนที่ทุกคนมีให้ เพื่อนที่ไม่หวังอะไรตอบแทน นอกจากความสุขที่มีให้กัน แล้วคุณล่ะคะ...วันนี้ได้มอบความรัก ความปรารถนาดีให้กับใครบ้างหรือยัง?

5 ความคิดเห็น:

  1. เป็นนิทานที่เยี่ยมมาก ๆ ครับ .....เดี๋ยวครูองอาจจะยืมไปสอนเด็ก ๆ นะครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับกำลังใจจากครูองอาจนะคะ
    เป็นกำลังใจให้ครูองอาจเช่นกันค่ะ...

    ตอบลบ
  3. อยากได้ของขวัญแบบนี้บ้างจัง..น่ารักมากค่ะ(",)

    ตอบลบ
  4. รักไม่จำเป็กต้องพูดบ่อย ๆ รักไม่จำเป็นต้องหาสิ่งของลำค่ามามอบให้ รักไม่ต้องรออวยพรในวันที่สำคัญ แม้จะไม่ได้กอดกาทุกวันแต่ก็รักและปรารถนาดีกับกาเสมอ
    เพราะรักเรานั้นอยูในใจของกันและกันเ

    ตอบลบ