15 พ.ย. 2552

เผ่าพันธ์จูดาห์..............(ชั่วโมงสอนครุองอาจ)




......... วันนี้เป็นอีกวันที่่พี่ป.1 หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอชั่วโมงการคิดของครูองอาจ...เพราะหวังว่าจะได้เล่นเกมสนุก ๆ หรือฟังนิทานมหาสนุกอีกเช่นเคย

ครูองอาจ : สวัสดีครับพี่ป.1 ....เจอกันอีกแล้ว..กับชั่วโมงการคิดนะครับ

เพลง : สวัสดีครับครูองอาจ......วันนี้อยากฟังนิทานมหาสนุกจังเลยยย

.........แหม พี่ป.1 นี่ฟังนิทานได้ไม่เบื่อเลย....เอาไหนๆ เด็ก ๆ ลงทุนขอมาแล้ว....ครูองอาจก็ยินดี....จัดให้.......

ครูองอาจ : ได้ครับ...วันนี้เสนอเรื่อง...เผ่าพันธ์จูดาห์...

.........เย้....ดีใจจังเลย...เสียงเฮพร้อมกับเสียงปรบมือดีใจ.............

ครูองอาจ : กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีเผ่าพันธ์จูดาห์อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างมีควมสุข...(เล่าพลางโชว์รูปให้เด้ก ๆ ดูพลาง)...


.........เด้ก ๆ นิ่งเงียบตั้งใจฟัง.... ภาพสีสันสดสวยสะกดสายตาเด้ก ๆ ชนิดไม่กระพริบตาเลยแหละครับท่านผู้อ่าน......ยิ่งบวกกับลีลาการเล่าของครูองอาจด้วยแล้ว....แซบ ..อย่าบอกใครเลย...(เอ๊ะ..ใช้ถูกหรือเปล่าเนี่ยะ)...

ครูองอาจ : แต่....เอ..........ใครรู้บ้างว่า จูดาห์มีอะไรที่เหมือนกัน

......................ครูองอาจสอดแทรกคำถามให้คิด.......................

..............ทุกคนตั้งใจสังเกต...เพื่อจะตอบคำถามครุองอาจให้ได้...............

ปุณ : อ๋อ...มีตา 2 ดวงเหมือนกันครับ

อิ๊บ : มีผม 3 เส้น เหมือนกันค่ะ

...........และอีกหลายเหตผล ตามแต่จินตนาการในการมองของแต่ละคน.........

ครูองอาจ : แต่มีเผ่าพันธ์ อื่นที่ไม่ใช่เผ่าพันธ์จูดาห์ เขาจะไม่มีลักษณะร่วมที่จูดาห์มี.(เล่าพลางโชว์รูปให้เด้ก ๆ ดูพลาง)...


โจเซฟ : อ๋อ...ตัวแรกเป็นเหลี่ยมเลยไม่ใช่

ปาร์ค : บางตัวผมหยิกก็ไม่ใช่ครับ

...........และอีกหลายเหตผล ตามแต่จินตนาการในการมองของเด็ก ๆ ....

ครูองอาจ : วันหนึ่งเผ่าพันธ์จูดาห์ปะปนกับเผ่าพันธ์อื่น ๆ

เด็ก ๆ ช่วยลือกเอาลูกจูดาห์มาอยู่กับเผ่าของตนเองทีครับ

ให้เหตผลด้วยนะว่าทำไมมันจึงเป็นจูดาห์และทำไม่ตัวอื่นไม่เป็น



หากมิเช่นนั้นแล้วต้องเป็นอาหารของเผ่าอื่น ๆ แน่เลย



........เด็ก ๆ ช่วยกันเลือกยกใหญ่.... พร้อมกับให้เหตุผลด้วย ....ซึ่งเป็นไปตามจินตนาการและเหตุผลของแต่ละคน...
........ซึ่งทำเกิดการขัดแย้งกันบ้าง.....แต่ครูองอาจก็ไม่ได้สรุปว่าใครผิดหรือถูก....




คุณผู้อ่านมีความคิดเห็นอย่างไรครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น