ซีรีส์ "ปฏิรูปการศึกษา" ณ โรงเรียนนอกกะลา
-
ช่วงคุย กับครูใหญ่วิเชียร ไชยบัง
*ถาม : อยากให้เด็กจบจากที่นี่ เป็นเด็กแบบไหน สอบติดมหาวิทยาลัยดังๆ หรืออะไร*
* ครูใหญ่ : เราก็ไม่รู้ว่า อนาคตอาชีพไหนจะยังร...
16 พ.ย. 2552
สะพานข้ามเกาะ.........(ชั่วโมงสอนครูองอาจ)
....... สัปดาห์ก่อนนายกรัฐมนตรี เดินทางมาเยี่ยมโรงเรียน และได้สนทนากับเด็็ก ๆหลายคน ....ทุกคนดีใจที่ได้คุยกับนายก....ที่จริงแล้วอย่าว่าแต่เด็ก ๆเลยครับ....คุณครูเองก็ดีใจไม่น้อยเช่นกัน...ยิ่งเห็นนายกใส่ใจเรื่องการศึกษาด้วยแล้ว...ปลื้มสุด ๆ ครับ
ครูองอาจ : สวัสดีครับพี่ ป.5 ดูอะไรกันอยู่เหรอครับ
เอิร์ท : ดูสมุดบันทึกลมหายใจแสนสุขครับ...มีลายเซ็นต์นายกด้วยครับ
ปุ๊ก : ผมเอาให้นายกเซ็นต์ตอนมาโรงเรียนครับ
................... ครูองอาจชะเง้อดู............................
ครูองอาจ : ว้าว......ยากนะเนี่ยะ....การที่จะได้ลายเซ็นต์นายก...เพราะนายกงานยุ่งมาก ๆ เลยครับ
............ ปุ๊กนิ่งคิดสักครู่....ก่อนจะถามว่า.......
ปุ๊ก : ครูครับ.....เป็นนายกต้องออกไปเยี่ยมประชาชนตลอดเลยเหรอครับ
ครูองอาจ : ครับ...นายกต้องใส่ใจประชาชน...ที่ไหนมีปัญหาต้องรีบเข้าไปแก้ไขครับ
.......ขณะที่เพื่อนๆ สนทนากับครู.....เอิร์ทดูเงียบไปสักพักหนึ่ง....ก่อนจะพูดขึ้นว่า.............
เอิร์ท : ครูครับ....โตขึ้นผมอยากเป็นนายกครับ
........ครูองอาจอมยิ้ม....ก่อนจะถามว่า.............
ครูองอาจ : ทำไมจึงอยากเป็นละครับ
เอิร์ท : อยากไปเยี่ยมจังหวัดต่าง ๆ ครับ....น่าจะสนุกดี
ครูองอาจ : หน้าที่ของนายกไม่ใช่แค่ไปเยี่ยมเท่านั้นนะครับ...ต้องช่วยแก้ปัญหาด้วย
...... เอิร์ทพยักหน้ารับแสดงอาการเข้าใจ.............
...... ครูองอาจเห็นเด้ก ๆ สนใจ....เลยเริ่มเชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน............
ครูองอาจ : เอ้า...สมมุติว่าฝันของพี่เอิร์ทเป็นจริง...ได้เป็นนายกรัฐมนตรี
เพื่อน ๆคนอื่น เป็นคณะรัฐมนตรีครับ
..... เอิร์ทและเพื่อนๆ ฉีกยิ้มกว้าง........พลางคิดในใจว่า....มันอาจจะเกิดขึ้นได้จริง...........
ครูองอาจ : คณะรัฐบาลต้องการสร้างสะพานเชื่อมหมู่เกาะต่าง ๆ
ทำอย่างไร จึงจะสร้างสะพานเชื่อมไปยังทุกเกาะโดยใช้งบประมาณน้อยที่สุด
มีแบบสะพานพร้อมงบประมาณในการสร้างให้เลือกครับ
ตัวเลขข้างบนมีหน่วยเป็นล้านบาท ครับ
เอิร์ท : เชื่อมยังไงก็ได้ใช่ไหมครับครู...ขอให้เดินทางต่อกันไปถึงทุกเกาะได้
..... ครูองอาจนิ่งไปสักพักหนึ่ง..ก่อนจะพูดว่า.......
ครูองอาจ : ....ถูกต้องแล้วครับ...(เด็ก ๆ พากันหัวเราะชอบใจ)..
..... เอิร์ทและเพื่อน ๆ ตั้งใจคิดใหญ่เลย.......จากนั้นครูองอาจให้นำเสนอว่าแต่ละคนใช้งบเท่าไหร่...และให้อธิบายสะพานแต่ละเส้นที่ตนเองเลือก...ในที่สุดทั้งห้องก็ได้ Model การสร้างสะพานที่ใช้งบน้อยที่สุด.
คุณผู้อ่านคิดว่าจะสร้างอย่างไรครับ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น