25 พ.ย. 2552

คณิตศิลป์..เกิดเรื่องเหลือเชื่อ...

    วันนี้ผมของดข่าววิภากษ์ข่าวการเมืองไว้ก่อนสัก 1-2 สัปดาห์ เพราะใกล้ถึงวันสำคัญของปวงชนชาวไทยแล้ว ผมจะมาเล่าเรื่องที่แปลกน่าประทับใจเกิดขึ้นในห้อง 6 เหลี่ยมเล็กๆ ของโรงเรียนนอกกะลา ..
     เมื่อพูดวิชาคณิตศาสตร์คนส่วนใหญ่ในสังคมมนุษย์เราชอบมองกันว่าเป็นวิชาที่ ยุ่งยากและไม่รู้จะเรียนไปทำไม มีหลากหลายคำถามที่ถามผมประจำตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยจนถึงทุกวันนี้ ผมก็ได้ตอบทุกคำถามเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ว่าเรียนไปเพื่ออะไร ใช้ประโยชน์จากตรงไหน....
    มีเรื่องที่แปลกมากเกิดขึ้นในชั่วโมงสอนคณิตศาสตร์ช่วงชั้นที่ 2 ในสัปดาห์ที่ 5 และสัปดาห์ที่ 6 ของ Qaurter 3 ของโรงเรียนนอกกะลา จ.บุรีรัมย์ อาจจะเป็นเรื่องที่บอกว่าประทับใจของครูผู้สอนหรือเรื่องการหาจุดเด่นในบางเรื่องตัวผู้เรียนพบก็ว่าได้..
     นักเรียนทุกคนล้วนแล้วแต่มีขีดความสามารถในตัวมากน้อยแตกต่างกัน แต่ครูทำอย่างไรให้เด็กคนนั้นที่คิดว่าเขามีขีดความสามารถเท่านั้นให้เข้า โชว์ความสามารถของเข้าออกมาได้อย่างเต็มที่...
     นี้คือชิ้นงานบางงานที่ผมประทับใจ และนักเรียนทุกคนล้วนตั้งใจทำตามจินตนาการของเขา และนักเรียนทุกคนล้วนแล้วแต่มีศักยภาพต่างกันของแต่ละชั้นครับ...

ผลงานบางส่วนของนักเรียนชั้น ป.4 - ป.6
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ปีการศึกษา 2552


งานกลุ่มนักเรียนชั้น ป.4 พี่บุ๋มบิ๋ม , พี่บีม(อ) , พี่หมวย
    3 สาวน้อยห้อง ป.4 ที่มีความสนในในเรื่องการสร้างสรรค์ผลงาน เกิดจากความคิดที่งอกงานของเด็กๆ


พี่บีม(อ) ป.4
     ขอกระดาษสักแผ่นจากคุณครูกลับไปทำต่อที่บ้านจนเสร็จ สวยงานดังประจักษ์

พี่พิม ป.6
     พิมบอกว่าหนูชอบมาก เพราะเป็นรูปที่หนูคิดว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ หนูขอไปทำต่อที่ย้านนะคะ


พี่กาย ป.4
     ที่ผ่านมาพี่กายจะทำงานได้ช้า แต่รอบนี้ผมทำเสร็จอวดเพื่อนได้และภูมิใจมากยิ่งนัก


พี่ซีตรอง ป.6
      วันที่ให้ทำงานพี่ซีตรองทำเสร็จคนแรกของห้อง ป.6 ผมชมเขาว่าซีตรองเก่งมากครับ เขาขอกระดาษเปล่าจากผมกลับไปทำต่อที่บ้าน ซึ่งทำตามจินตนาการของเขาซึ่งผลงานออกมาดีมากเลยครับ...



พี่เก่ง ป.6
      ผลงานติดโชว์ผมนำผลงานพี่เก่งขึ้นด้านหน้าของเพื่อน ซึ่งผมก็ไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งดูจากแววตาและความปลื้มปิติในตัวเขา เก่งถามผมว่า คุณครูเอางานผมขึ้นหน้าเหรอครับ คำพูดนี้มันฝั่งในใจคนสอนเรื่อยมา...


พี่เก่ง ป.5
      พี่เก่งเป็นนักเรียนตัวเล็กๆ ผิวคร่ำๆ ชอบทำหน้าตายอกล้อผมเสมอ เวลาสอนเขาก็จะคุยแข่งกับครูระหว่างผมสอนประจำ ซึ่งในวันทำงานชิ้นนี้ผมไม่ได้บอกวิธีการสร้างมากมายแต่ผมบอกแค่ว่าให้นักเรียนคิดรูปขึ้นเองแล้วสร้างตามจินตนาการ ซึ่งพี่เก่งทำเสร็จคนที่ 13 ของห้อง เพราะเขาประณีต ก่อนทำพี่เก่งบอกผมว่า ผมจะทำให้สวยที่สุด และงานที่ทำออกมาก็สวยมากครับ


ความสุขจากการชื่นชมผลงานตัวเอง พี่ต่อ ป.4 และเหล่าลูกน้องในบริวาล...

    งานทุกชิ้นล้วนเกิดจากเส้นตรงล้วนๆ นักเรียนทุกคนใช้แค่ดินสอ ปากกา และไม้บรรทัด เท่านี้ก็ทำงานได้ทุกคนครับ ...

... ดีใจที่เห็นนักเรียนเรียนอย่างมีความสุข ...

10 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 พฤศจิกายน, 2552 08:21

    ครูเท่านั้นที่จะได้สัมผััส สิ่งมหัศจรรย์ในห้องเรียน ความงอกงามคือรางวัลที่ทรงคุณค่า

    ตอบลบ
  2. เป็นคนหนึ่งที่เป็นครูไม่ได้
    เพราะสร้างคนไม่เป็น
    เลยมารักษาคนแทน

    แต่กำลังต้องมาเป็นครู
    ต้อมขอทำความรู้จักก่อน
    ได้ยินว่าที่นี่...น่าสนใจ

    ตอบลบ
  3. เยี่ยม .....สวยมากครับ

    ตอบลบ
  4. .ความประทับใจอะไรบางอย่างต้องรอเวลาและโอกาสอันเหมาะ จะประจักให้เห็นเอง..

    ตอบลบ
  5. เราไม่ได้ประทับใจทุกวันหรอกหรือ...ครูป้อม

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ27 พฤศจิกายน, 2552 12:55

    ผลงานสร้างสรรค์ ในมุมหนึ่งที่งดงาม..

    ตอบลบ
  7. เด็กเก่งจังครูป้อม
    อย่างนี้ต้องชมว่า
    ครูสอนดี

    ตอบลบ
  8. ขอบคุณมากครับลูกเจี๊ยบ... พี่ๆแต่ละคนสอนดีกว่านี้อีกเยอะครับ...

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ12 กุมภาพันธ์, 2553 23:37

    สวยจังเลยค่ะ

    เรียนรู้คณิตศาสตร์ได้โดยผ่านรูป

    น้องบี

    ตอบลบ
  10. ขอบใจมากนะครับน้องบี ที่ติดตามผลงานของพี่ราชิต

    ตั้งใจเรียนนะครับน้อง นสว. ของพี่...

    ตอบลบ