ซีรีส์ "ปฏิรูปการศึกษา" ณ โรงเรียนนอกกะลา
-
ช่วงคุย กับครูใหญ่วิเชียร ไชยบัง
*ถาม : อยากให้เด็กจบจากที่นี่ เป็นเด็กแบบไหน สอบติดมหาวิทยาลัยดังๆ หรืออะไร*
* ครูใหญ่ : เราก็ไม่รู้ว่า อนาคตอาชีพไหนจะยังร...
22 พ.ย. 2552
องศาโรเมอร์............(ชั่วโมงสอนครูองอาจ)
...... ช่วงนี้พี่ป.5 กำลังเรียนโครงงานโลกร้อน หนึ่งในหลาย ๆ กิจกรรม คือ การวัดอุณหภูมิโลกที่เปลี่ยนไปในแต่ละวัน...ดังนั้นในทุกจุดของโรงเรียนจึงเต็มไปด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิของเด็ก ๆ ..ซึ่งไม่เว้นแต่หน้าห้องพักครูองอาจ....่ ....
ครูองอาจ : สวัสดีครับพี่ ป.5 เมื่อเช้าคุณครูออกมาหน้าห้องพักเห็นเทอร์โมมิเตอร์ชั้นไหน...ก้ไม่รู้เอาไปติดไว้หน้าห้องคุณครูครับ
เอิร์ท :...ของ ป.5 นี่แหละครับ
ปุ๊ก : เรากำลังเรียนโครงงาน โลกร้อนครับ ..ก็เลยอยากจะรู้ว่าอุณหภูมิโลกเปลี่ยนแปลงยังไงในแต่ละวัน
ครูองอาจ : อ๋อ..เหรอครับ..ที่แรกคุณครูเปิดห้องมา..ตกใจครับเด็ก ๆ นึกว่า ลุงซานตาคอรสให้ของผิดอัน... เพราะที่ครูขอไว้นะเป็นหนังสือเล่มใหม่ คนบนต้นไม้ ของนักเขียนชื่อดังครับ..(เล่นมุขกับเด็ก ๆ ).
ปุ๊ก : อ้าว..ครูโตแล้วยังขอของขวัญจากลุงซานตาคลอสอีกเหรอครับ
ครูองอาจ : หือ....เพิ่ง 18 เองครับ
........หลายคนรีบแย้งทันที.............
เด้ก ๆ :...ไม่เชื่อ....ไม่เชื่อ...(พร้อมกับโบกมือ ส่ายหน้า)..
ครูองอาจ : ...แฮ่..แฮ่...เมื่อ 10 ปีที่แล้วครับ....(เด้ก ๆ หัวเราะชอบใจ)..
เออ..ว่าแต่เด็ก ๆ วัดอุณหภูมิหน่วยเป็นอะไรเหรอครับ..(เริ่มโยงเข้าสู่บทเรียน)..
เอิร์ท : องศาเซลเซียสครับ
ครูองอาจ : เหรอครับ...เอ...องศาเซลเซียส น้ำเดือดกี่องศานาา
ปุ๊ก : ..100 องศาเซลเซียส ครับ
ครูองอาจ : อืม..แล้ว เป็นน้ำแข็งที่กี่องศานาา
เจมส์ : 0 องศาเซลเซียส ครับ
ครูองอาจ : โอ้.... พี่ป.5 นี่เก่งเน้อ..รู้จริงซะด้วยซิ...แต่วันนี้คุณครูมีหน่วยวัดอุณหภูมิแบบใหม่มานำเสนอครับ...(เริ่มโยงเข้าสู่บทเรียน)...
........หลายคนทำท่าทางสนใจ............
เอิร์ท : เป็นยังไงครับครู
ครูองอาจ : องศาโรเมอร์ เป็นหน่วยวัดอุณหภูมิแบบใหม่ที่ ศาสตราจารย์ ดร.องอาจ คิดขึ้นมา..(หลายคนหัวเราะเพราะรู้ว่า มันเป็นมุข)..
ฟังให้ดีนะครับ
ในการวัดแบบองศาเซลเซียสน้ำเดือดที่ 100 องศาเซลเซียส
และ จะเป็นน้ำแข็งที่ 0 องศาเซลเซียส
ส่วนการวัด แบบ องศาโรเมอร์ น้ำเดือดที่ 90 องศาโรเมอร์
และ จะเป็นน้ำแข็งที่ 0 องศาโรเมอร์
เอ.....แล้วถ้าอาหารสุกที่ 45 องศาเซลเซียส จะสุกที่กี่องศาโรเมอร์นาา
.......เดียวใช้วิธีออกแบบโมเดลแบบตาราง.............
.......ปุ๊กใช้วิธีออกแบบโมเดลแบบบัญญัตไตรยางศ์.........
....เจมส์ใชวิธีการหักออก ลดลงตามอัตราส่วนที่เท่ากัน...
.....ทั้ง 3 วิธีเด็ก ๆ หาคำตอบได้หมดเลยครับท่านผู้อ่าน.............
ท่านผู้อ่านมีวิธีที่แปลกใหม่กว่าเด็ก ๆบ้างไหมครับ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น