ครูองอาจ : สวัสดีครับพี่ ป. 2 วันนี้คุณครูมีนิทานหรรษามาเล่าให้ฟังงงง..(ทำเสียงน่าตื่นเต้น)..
ทุกคน : ..เย้...ดีใจจังเลย..(พร้อมกับปรบมือเสียงดัง ทำท่าตื่นเต้น)..
โพล์ค : เล่าเลยครับคุณครูอยากฟังแล้ว.....ครูองอาจยิ้มพร้อมกับส่วนหน้าด้วยความเอ็นดูพร้อมกับคิดว่า..เด็ก ๆ กับนิทานช่างเป็นของคู่กันจริงๆ..
ครูองอาจ : ครั้งหนึ่งมีสัตว์ คือแม่ปลากัด อุ้มท้องโตโย้เย้ในลำธาร
.......เงียบ...สายตาทุกคู่จ้องมองดูมือและปากครูองอาจราวกับจะกลืนกิน.......
ครูองอาจ : เต่าแก่ อยู่มาเนิ่นนาน จึงได้ถามไซร้ ว่าจะไปไหน หรือจ๊ะแม่ปลา แม่ปลาก็บอกจะไป ดินแดนแสนไกล เพื่อคลอดลูกปลาเต่าแก่จึงถามไปว่า คลอดยากหนักหนา หรือจึงต้องไกล
แม่ปลาน้ำตาหลั่งไหล เต่าช่วยได้ไหม ช่วนกั้นลูกปลา
แม่ปลาเล่าต่อไปว่า หากลูกเกิดมา จะต้องกัดกัน
เต่าแก่จึงบอกว่าฉัน จะช่วยกางกั้น คอกให้ลูกเธอ
แม่ปลาจึงบอกว่าเออ ช่วยจริงนะเธอ ช่วยให้ได้...เอิ่งเอย
........เด็ก ๆ ฟังอ้าปาดหว๋อ...แม้จะขมวดคิ้วตอนท้ายนิด ๆ ..........
.......ในความเป็นจริงแล้วครูองอาจไม่ใช่เซียนภาษาไทย...วันนี้เห็นว่าเด็ก ๆ ชอบฟังนิทานสไตร์แบบนี้เลยด้นกลอนสด อย่างทุลักทุเล...แต่ถึงยังไงก้ทำเอาเด็ก ๆ ดิ้นไม่ได้เลยเพราะกลัวจะไม่ได้ยินเสีงและพลาดการเห็นลีลาประกอบนิทานของครูองอาจ.....เอายังไงละครับตอนนี้ไปต่อไม่ได้แล้ว ครูองอาจก้พลิกกระบวนท่าใหม่ซ่ะเลย
ครูองอาจ : อะ..ฮ่อ ..(ทำเสียงหล่อเหมืออาฉี๋)...หลังจากที่แม่ปลาคุยกับปู่เต่าเสร็จก็ได้คลอดลูกออกมา 9 ตัวครับ ....พอคลอดออกเท่านั้นแหละครับเด็กๆ!!! ..(ทำเสียงตื่นเต้นให้เด็ก ๆ หัวใจจะวายอีกแล้ว)...ลูกปลาก็ว่ายไปจะกินกันครับ ....เอ้าพวกเราช่วยกั้นคอกกันหน่อย ฟังกติกาให้ดีนะ
..เด็ก ๆ ใจหายใจควำ่ ทำท่าทำทางเอาจริงเอาจัง ที่จะช่วยกั้นคอกปลา .....
ให้เด็กๆ ใช้สี่เหลี่ยมใด ๆ เพียง 2 รูป กันลูกปลากัดแต่ละตัวออกจากกันให้ได้
..เด็ก ๆ รีบขีดเขียนออกแบบโมเดลใหญ่เลย ....ทันใดนั้นเอง...
ชาติ : ผมได้แล้วครับ..(หันโมเดลในสมุดทดมาให้ครูองอาจดู ..ได้จริง ๆ ด้วยครับ)..
โชค : โชค....ก็ได้ครับ..(พูดพลางโชว์โมเดลให้ดูพลาง...โอ้โฮ..ถูกเหมือนกันครับท่านผู้อ่าน)...
เอิร์น : หนูได้วิธีที่ต่างค่ะ...(หันโมเดลมาให้ดู..ถูกจริง ๆ ครับท่านผู้อ่าน)
....................เนิ่งไปสักพักหนึ่ง.............................
ไข่มุก : คุณครูหนูเจอวิธีใหม่ไม่เหมือนเพื่อนเลยค่ะ
ต้น : ผมก็เหมือนกันครับ
ครูองอาจ : .....(อึ้งชั่วขณะครับ..ไม่น่าเชื่อว่าอิทธิพลของนิทานจะทำให้เด้กๆ อินจนตั้งใจคิด ได้วิธีที่แตกต่างกัน ตั้ง 5 วิธี )
แต่...เอท่านผู้อ่านรู้ไหมครับมีวิธีไหนบ้างครับใน 5 วิธีนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น