16 พ.ย. 2552

พยัญชนะ จ.จาน


จดหมายจากจระเข้

วันนี้คุณจระเข้ตื่นแต่เช้าตรู่ เพราะตั้งใจจะเขียนจดหมายถึงเพื่อนๆ คุณจระเข้พยายามนับชื่อเพื่อนที่มีอยู่ทั้งหมด "หนึ่ง คุณจักจั่น....สอง คุณดอกจำปา สาม...คุณจิงโจ้ สี่...คุณจิ้งเหลน ห้า...คุณจิ้งจก หก...คุณจงอาง เจ็ด...คุณต้นจาก" คุณจระเข้มีเพื่อนอยู่ทั้งหมดเจ็ดสหายนั่นเอง หลังจากนับจำนวนเพื่อนๆ ได้ครบทั้งเจ็ดแล้ว คุณจระเข้ก็หยิบกระดาษขึ้นมาเจ็ดแผ่น ปากกาเจ็ดด้าม ซองจดหมายเจ็ดซองและแสตมป์อีกเจ็ดดวง วางไว้ข้างๆแจกัน แล้วคุณจระเข้ก็นึกอะไรบางอย่างได้ คุณจระเข้คว้าจักรยานคู่ใจปั่นไปซื้ออะไรบางอย่างที่ห้างสรรพสินค้า ภายในห้างมีของขายเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นจักรเย็บผ้า จั่วหลังคาบ้าน จอบสำหรับขุดดิน จานใส่อาหาร และอื่นๆอีก คุณจระเข้มองหาของที่ต้องการ "เจอแล้ว!จานข้าวของน้องหมา" เมื่อได้จานข้าวของน้องหมาแล้วคุณจระเข้ก็รีบกลับไปที่บ้าน เพื่อเขียนจดหมายถึงเพื่อนๆ

วันที่หนึ่งวันอาทิตย์ คุณจระเข้เลือกหยิบกระดาษสีแดงและปากกาสีแดง เขียนจดหมายถึงคุณจักจั่น "สวัสดีจ๊ะจักจั่น เธอสบายดีหรือเปล่าจ๊ะ ฉันหวังว่าตอนนี้เธอคงมีความสุขกับการส่งเสียงร้องเพลงในยามค่ำคืนนะ...คิดถึงเพื่อนรักจักจั่น" หลังจากเขียนจดหมายเสร็จ คุณจระเข้ก็พับจดหมายเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส และใส่ไว้ในซองจดหมาย คุณจระเข้ไม่ลืมที่จะใส่ความรักลงไปในซองจดหมายสีแดง

วันที่สองวันจันทร์ คุณจระเข้เลือกหยิบกระดาษสีเหลืองและปากกาสีเหลือง เขียนจดหมายถึงคุณจำปา "สวัสดีจ๊ะจำปา เธอสบายดีหรือเปล่าจ๊ะ ฉันหวังว่าตอนนี้เธอคงมีความสุขกับการเป็นไม้ประดับที่ทำให้บ้านของคนน่าอยู่นะ...คิดถึงเพื่อนรักจำปา" หลังจากเขียนจดหมายเสร็จ คุณจระเข้ก็พับจดหมายเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส และใส่ไว้ในซองจดหมาย คุณจระเข้ไม่ลืมที่จะใส่ความรักลงไปในซองจดหมายสีเหลือง


วันที่สามวันอังคาร คุณจระเข้เลือกหยิบกระดาษสีชมพูและปากกาสีชมพูเขียนจดหมายถึงคุณจิงโจ้ "สวัสดีจ๊ะจิงโจ้ เธอสบายดีหรือเปล่าจ๊ะ ฉันหวังว่าตอนนี้เธอคงมีความสุขกับการดูแลลูกที่กระเป๋าหน้าท้องของเธอนะ...คิดถึงเพื่อนรักจิงโจ้" หลังจากเขียนจดหมายเสร็จ คุณจระเข้ก็พับจดหมายเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส และใส่ไว้ในซองจดหมาย คุณจระเข้ไม่ลืมที่จะใส่ความรักลงไปในซองจดหมายสีชมพู



วันที่สี่วันพุธ คุณจระเข้เลือกหยิบกระดาษสีเขียวและปากกาสีเขียว เขียนจดหมายถึงคุณจิ้งเหลน "สวัสดีจ๊ะจิ้งเหลน เธอสบายดีหรือเปล่าจ๊ะ ฉันหวังว่าตอนนี้เธอคงมีความสุขกับการเลื้อยคลานวิ่งเล่นตามซอกหินนะ...คิดถึงเพื่อนรักจิ้งเหลน" หลังจากเขียนจดหมายเสร็จ คุณจระเข้ก็พับจดหมายเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส และใส่ไว้ในซองจดหมาย คุณจระเข้ไม่ลืมที่จะใส่ความรักลงไปในซองจดหมายสีเขียว

วันที่ห้าวันพฤหัสบดี คุณจระเข้เลือกหยิบกระดาษสีส้มและปากกาสีส้ม เขียนจดหมายถึงคุณจิ้งจก "สวัสดีจ๊ะจิ้งจก เธอสบายดีหรือเปล่าจ๊ะ ฉันหวังว่าตอนนี้เธอคงมีความสุขกับการเล่นกายกรรมไต่ฝาผนังและเพดานนะ...คิดถึงเพื่อนรักจิ้งจก" หลังจากเขียนจดหมายเสร็จ คุณจระเข้ก็พับจดหมายเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส และใส่ไว้ในซองจดหมาย คุณจระเข้ไม่ลืมที่จะใส่ความรักลงไปในซองจดหมายสีส้ม


วันที่หกวันศุกร์ คุณจระเข้เลือกหยิบกระดาษสีฟ้าและปากกาสีฟ้าเขียนจดหมายถึงคุณจงอาง "สวัสดีจ๊ะจงอาง เธอสบายดีหรือเปล่าจ๊ะ ฉันหวังว่าตอนนี้เธอคงมีความสุขกับการเล่นซ่อนหาในป่าใหญ่นะ...คิดถึงเพื่อนรักจงอาง" หลังจากเขียนจดหมายเสร็จ คุณจระเข้ก็พับจดหมายเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส และใส่ไว้ในซองจดหมาย คุณจระเข้ไม่ลืมที่จะใส่ความรักลงไปในซองจดหมายสีฟ้า



วันที่เจ็ดวันเสาร์ คุณจระเข้เลือกหยิบกระดาษสีม่วงและปากกาสีม่วง เขียนจดหมายถึงคุณต้นจาก "สวัสดีจ๊ะต้นจาก เธอสบายดีหรือเปล่าจ๊ะ ฉันหวังว่าตอนนี้เธอคงมีความสุขกับการเจริญเติบโตและงอกงามในแม่น้ำนะ...คิด ถึงเพื่อนรักต้นจาก" หลังจากเขียนจดหมายเสร็จ คุณจระเข้ก็พับจดหมายเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส และใส่ไว้ในซองจดหมาย คุณจระเข้ไม่ลืมที่จะใส่ความรักลงไปในซองจดหมายสีฟ้า

คุณจระเข้นำจดหมายทั้งเจ็ดฉบับ ฝากไปกับบุรุษไปรษณีย์ และเฝ้ารอการตอบกลับของเพื่อนๆ ทั้งเจ็ดสหายอย่างมีความหวัง...



สำหรับนิทาน พยัญชนะ จ.จาน มีเพลง "จิ้งจก" มาฝากค่ะ

จก จก จก จก จก เสียงจิ้งจกร้อง จุ จุ จุ
จิ้งจกมีสี่ขา เกาะข้างฝาและบนเพดาน
กินแมลงเป็นอาหาร โรงเรียน บ้าน ที่อยู่อาศัย
ตัวเล็กกว่าตุ๊กแก คอยชะแง้ร้องทักใครๆ
ออกลูกมาเป็นไข่ แอบเอาไว้ไม่ให้ใครมอง (จ๊ะเอ๋...)






1 ความคิดเห็น: