4 พ.ย. 2552

พินัยกรรมพระราชา.....(ชั่วโมงสอนครูองอาจ)



ครูองอาจ : สวัสดีครับพี่ป.6 วันนี้คุณครูมีนิทานจะมาเล่าให้ฟังครับ..(รู้ดีว่าเด็กๆชอบฟังนิทานมาก ..เลยดึงดูดใจโดยนิทานซะเลย)..

...ทุกคนคนทำตาโตและยิ้มแฉ่ง พร้อมกับปรบมือนิด ๆ ....


อ้าย : อยากฟังแล้วครับคุณครู

ครูองอาจ : มีเมืองอยู่เมืองหนึ่ง มีพระราชาจอมปริศนา ผู้ที่คุยกับใครแล้วคิ้วไม่ขมวด..ไม่มี

.... "ยังไงว่ะ"...
อ้ายแอบไปกระซิบข้างหูแมน.......

ครูองอาจ : วันหนึ่งพระราชาพูดว่า " ใครบอกข้าได้ว่า มือเรามีข้างละกี่นิ้ว ข้าจะให้ตำแหน่งอุปราช"

ซีตรอง : โอ๊ยย..โครตง่ายเลย..(พูดเสียงเบา ๆ ลากเสียงยาว) มีข้างละ 5 นิ้ว ซิครับครู ..(ทำตาและเสียงดุดุด้วย เพราะมั่นใจมาก)..

ครูองอาจ : แต่พระราชาบอกว่าผิดครับ

.... ทุกคนงงกันหมดเลย ต่างพากันมองดูมือของตน.....มีเสียงบ่นพรึมพรำ....

อ้าย : ผิดตรงไหน...ก็มี 5 นิ้ว จริง ๆ นี่ครับ

ครูองอาจ : ทุกคนในวังก็ตอบอย่างพวกเรานั่นแหละ แต่พระราชาบอกว่าผิด แล้วทรงพูดว่า " ลองกลางมือออกดูแล้วเจ้าจะได้คำตอบ "

.... เด็ก ๆ พากันกลางมือออกดู ต่างคนต่างทำหน้างง งง ....

ครูองอาจ : แล้วพระราชาทรงพูดว่า " ว้า... วันนี้เราไม่ได้อุปราชเลย ...พวกเจ้านะก็มองผ่านระหว่างนิ้วซิก้จะเห็นคำตอบ "

.... เด็ก ๆ พากันกลางมือออกดูอีก ต่างคนต่างงง พยายามมองผ่านนิ้วเหมือนพระราชาบอก.....
...........ทันใดนั้นเอง.........................


อ้าย : เค้ารู้แล้ว..(ตะโกนเสียงดังเลย เพราะดีใจจนลืมตัว).. นี่ไงครับ ..(กลางมือออกแล้วนับให้เพื่อนดู)..1 2 3 4 5 6 7 8 มี 8 นิ้วครับ

ทุกคน : อ๋อ...(ลองนับนิ้วตัวเองดุบ้าง)..

พิม : เอ.. แต่เค้าว่ามี 9 นะอ้าย..(ทำหน้างงนิด ๆ )..


ครูองอาจ : เป็นยังไงครับ คิ้วขมวดเลย

อ้าย : เล่าต่อครับสนุกดี

ครูองอาจ : พระราชามีลูกทั้งหมด 5 คน...ตอนนี้พระราชาคิดว่าตนเองแก่มากแล้วควรจะต้องทำพินัยกรรมแบ่งสมบัติให้ลูกก่อนที่จะตาย

.... เด็ก ๆ ทั้งห้องเงียบ ไม่มีแม้เสียงไอ เสียง จาม ....

ครูองอาจ : พินัยกรรมมีดังนี้ครับ


หากพระราชาตายให้แบ่งมรดก 1,000 ล้านบาท ให้ลูก 5 คน โดยมี

เงื่อนไขว่าผู้ที่มีอายุมากกว่าจะได้เงินมากกว่าคนน้องที่อยู่ติดกันอยู่

20
ล้านบาท ลูกคนไหนไม่รู้ส่วนแบ่งของตนให้ยึดไว้เป็นของแผ่นดิน


พิม: โฮ..อย่างนี้ลูกพระราชาก็คิดหนักสิค่ะ

ครูองอาจ : ครับ คิดหนักเลย.......แล้วพี่ ๆ คิดว่าลูกคนที่ 1 2 3 4 และ 5 จะได้คนละเท่าไรครับ....ลองคิดแล้วเรานำมาเสนอกันดูนะครับ


คุณผู้อ่านมีความคิดเห็นเป็นอย่างไรครับ



1 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าใช้วิธีแก้สมการจะรู้คำตอบค่ะ
    แต่หนูอยากรู้ วิธีคิดแบบอื่นค่ะ
    อยากรู้ว่าเด็กๆ นอกกะลาเค้าคิดกันยังไงค่ะครู

    ตอบลบ